Thời tiết Tết Nguyên đán liệu miền Bắc còn xuất hiện mưa?

( PHUNUTODAY ) - Hơn 1 ngày qua tại một số nơi ở khu vực Bắc Bộ không khí lạnh kèm theo mưa nhỏ và vừa xuất hiện trên diện rộng. Vậy thời tiết dịp Tết Nguyên đán miền Bắc còn xuất hiện mưa hay không?

Theo Soha news, trong hơn 1 ngày qua, tại thủ đô Hà Nội cùng một số tỉnh ở khu vực Bắc Bộ không khí lạnh kèm theo mưa nhỏ và vừa xuất hiện trên diện rộng đã giúp độ ẩm tăng cao, tuy nhiên, do lượng mưa nhỏ, kéo dài khiến đường phố bẩn "lép nhép".

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, đợt mưa trái mùa đang diễn ra ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, tuy không lớn nhưng được ví như "mưa vàng".

Bởi, đối với sản xuất nông nghiệp, đợt mưa sẽ cung cấp lượng nước đáng kể để phục vụ cho trồng trọt vì vậy rất quý giá cho nông nghiệp.

thoi tiet 2 - phunutoday

hiện nay, tại thủ đô Hà Nội cùng một số tỉnh ở khu vực Bắc Bộ không khí lạnh kèm theo mưa nhỏ và vừa xuất hiện trên diện rộng. (Ảnh minh họa).

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, đợt mưa đang xảy ra ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc kéo dài trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 10/1 và sang ngày 13/1 tới sẽ kết thúc.

"Đợt mưa này không lớn chỉ có mưa vừa, tập trung ở Tây Bắc và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Đông Bắc Bộ và Hà Nội mưa nhẹ, lượng mưa ở khu Tây Bắc vùng núi từ 30-50mm, có nơi trên 60mm", ông Hải nói.

Về nguyên nhân xuất hiện đợt mưa trái mùa, theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Phòng dự báo hạn ngắn, Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương là do đêm 9/1 có đợt không khí lạnh tăng cường yếu, kết hợp rãnh thấp trong đới gió Tây trên cao tiếp tục di chuyển về phía các tỉnh miền Bắc.

Từ ngày 10/1 đến ngày 12/1, do ảnh hưởng của rãnh thấp trong đới gió Tây trên cao hoạt động mạnh nên ở các tỉnh Bắc Bộ đã xảy ra một đợt mưa trên diện rộng, riêng vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

"Mưa vào thời điểm này cũng sẽ gây ra một số nguy hiểm, khả năng xảy ra trượt lở đất đá rất cao nên bà con, nhất là vùng núi phía Bắc cần hết sức đề phòng.

Ngoài ra, trong đợt mưa này ở thượng lưu hệ thống sông Hồng sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 2-3m. Nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại một số vùng thấp ven sông ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp", ông Hưởng thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng chiều 12/1, không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh thấp trong đới gió Tây trên cao, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, riêng khu trung du và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra, không khí lạnh cũng nhiệt độ giảm sâu gây ra rét đậm, nhiệt độ trung bình ngày dưới 16 độ C. Vùng đồng bằng ven biển Đông Bắc Bộ là ảnh hưởng mạnh hơn, nhiệt độ thấp nhất từ 14 -16 độ C.

Ở vùng núi cao nhiệt độ giảm còn 5-7 độ C. Khu vực quanh đỉnh Hoàng Liên Sơn như Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên khả năng xuất hiện băng giá.

Tết Nguyên đán liệu miền Bắc còn xuất hiện mưa?

thoi tiet 5 - phunutoday

Ảnh minh họa. 

Liên quan đến tình hình thời tiết dịp Tết Nguyên đán, theo TS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng Dự báo hạn vừa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa đông năm nay ở miền Bắc nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm, rét đậm, rét hại không kéo dài.

Tháng Tết (tháng 1/2017), theo ông Quang, có khả năng xảy ra khoảng 3-4 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Trong đó có khả năng xảy ra 1-2 đợt rét đậm (rét đậm là nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C) nhưng không kéo dài, thời gian khoảng 2-4 ngày và tập trung trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng.

Do vậy nền nhiệt độ trung bình tháng Tết có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Các đợt không khí lạnh khả năng gây mưa không nhiều và kết thúc nhanh, sau khi không khí lạnh tràn qua thời tiết ở Bắc Bộ chủ yếu ít mưa và tiết trời khô hanh.

TS Quang cũng thông tin thêm, trong tháng Tết, lượng mưa ở khu vực vùng núi phía Bắc có thể cao hơn từ 15-30%, khu vực ven biển Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ, bao gồm Hà Nội phổ biến thấp hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm.

thoi tiet 1 - phunutoday

Không khí lạnh kèm theo mưa nhỏ và vừa gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Dự báo thời tiết 10 ngày từ ngày 11 đến ngày 20/01/2017 các khu vực trên phạm vi cả nước.

Phía Tây Bắc Bộ

Ngày 11, ngày 12, nhiều mây, có mưa, riêng khu Tây Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió nhẹ. Trời rét.

Từ ngày 13 đến ngày 20, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều trời nắng, riêng ngày 13 đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió nhẹ. Trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Ngày 11, ngày 12, nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng vùng núi có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3. Trời rét, từ ngày 12, vùng núi có nơi rét đậm.

Từ ngày 13 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng ngày 13 đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Các Tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế

Ngày 11, ngày 12, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ.

Từ ngày 13 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, tập trung ở phía nam khu vực. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3.Phía bắc trời rét.

Các Tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Ngày 11, ngày 12, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3.

Từ ngày 13 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 17 đến ngày 20, phía bắc nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác phía nam mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3.

Tây Nguyên

Từ ngày 11 đến ngày 13 và từ ngày 17 đến ngày 20, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông tập trung ở phía nam khu vực. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Nam Bộ

Từ ngày 11 đến ngày 13 và từ ngày 17 đến ngày 20, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2.

Khu vực Hà Nội

Ngày 11, ngày 12, nhiều mây, có mưa và mưa rào. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3. Trời rét.

Từ ngày 13 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng ngày 13 đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link