Phóng viên Đinh Hữu Dư là ai?

( PHUNUTODAY ) - Phóng viên Đinh Hữu Dư sinh năm 1988 tại Ninh Bình, là phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái. Anh đã mãi mãi rời xa cõi đời vì bị lũ cuốn trong khi tác nghiệp.

Phóng viên Đinh Hữu Dư được đồng nghiệp đánh giá là một phóng viên năng động, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phóng viên Dư mất đi là tổn thất không gì bù đắp nổi đối với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

mua-2

 Phóng viên Đinh Hữu Dư sinh năm 1988 tại Ninh Bình, là phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái. 

Trước đó, khoảng 12h trưa 11.10, khi phóng viên Đinh Hữu Dư đang tác nghiệp về mưa lũ tại cầu Ngòi Thia (thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái) thì cây cầu bất ngờ gãy sập, phóng viên Dư bị dòng lũ cuốn trôi.

Đến khoảng 15h ngày 13.10, cơ quan chức năng mới tìm thấy thi thể phóng viên Dư trên sông Hồng, đoạn qua khu vực xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.

Xót xa thay, từ chỗ là người đưa tin về mưa lũ, anh đã trở thành một trong gần 100 nạn nhân bất hạnh của đợt mưa lũ lần này.

Trên báo Yên Bái, nhà báo Phạm Thế Duyệt, đồng nghiệp anh kể lại về hành trình xông pha của anh mới cách 51 giờ trước đó: "Khi nhận được tin báo ở khu vực miền Tây (của Yên Bái) mưa lũ, bất chấp trời mưa to, 10h sáng tôi và Dư đi xe máy vào thẳng thị xã Nghĩa Lộ. Đến cầu Thia gần 12h trưa, chúng tôi tranh thủ tác nghiệp mà không kịp ăn uống gì. Tôi và Dư ra giữa cầu để ghi hình, tôi chụp ảnh còn Dư quay phim. Khi tôi bấm được mấy kiểu rồi đi vào thay ống kính thì bất ngờ cầu Thia bị sập cuốn bạn tôi đi”.

“Đây là phóng viên luôn xông pha trên mọi mặt trận, đi vào những vùng nguy hiểm để tác nghiệp và đưa những hình ảnh, thông tin kịp thời, nhanh nhất đến độc giả. Trong đợt lũ quét, lũ ống xảy ra tại huyện Mù Cang Chải đợt tháng Tám năm nay, phóng viên Dư cũng có mặt đầu tiên để đưa tin”, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh uỷ nói với báo Người đưa tin.

Khi giở lại những bức ảnh do Đinh Hữu Dư chụp ra xem lại. Trong vòng 1 năm, số ảnh về mưa lũ của anh rất, rất nhiều trên trang ảnh của TTXVN. Xem ảnh của anh, nhiều người hiểu rằng anh đã từng xông pha như thế nào trong những hoàn cảnh còn gian hiểm hơn rất nhiều so với lần này, khi anh quên cả ăn đến cầu Thia giữa thị xã Nghĩa Lộ tác nghiệp.

Những bức ảnh về lũ lụt ở Mù Cang Chải của anh từng khiến người xem quặn lòng, xót xa cho thảm cảnh mưa lũ, giờ đây lại mang thêm một ý nghĩa mới, ấy là ký ức, kỷ niệm về một người hùng đứng sau ống kính, người đã dấn thân vào giữa giặc lụt để trở thành nhân chứng cho thảm hoạ của thiên nhiên, thành người đưa tin về những nỗ lực của con người. Vậy mà ai có thể ngờ, trong lần này, anh vẫn xông pha với nhiệm vụ như thế, với tâm thế như thế mà bất ngờ trở thành nạn nhân.

Trước tấm gương dấn thân của anh, Phó Thủ tướng đề nghị TTXVN đề xuất khen thưởng phóng viên Dư lên Chính phủ.

Dư đã ngã xuống trong cuộc chiến với giặc lụt trên cầu Thia.

7h sáng nay tại TP Ninh Bình tang lễ phóng viên Đinh Hữu Dư được tổ chức. Ngay từ rất sớm, con ngõ nhỏ dẫn vào nhà bà nội Đinh Hữu Dư đã được xếp kín bằng những vòng hoa trắng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã gửi vòng hoa viếng phóng viên Đinh Hữu Dư. UBND tỉnh Yên Bái cũng đến viếng và tặng Bằng khen cho đồng chí Đinh Hữu Dư.

dinh-huu-du-5

 

dinh-huu-du-6

 

dinh-huu-du-8

 

dinh-huu-du-9

 

dinh-huu-du-10

Tro cốt phóng viên Đinh Hữu Dư được đưa về với gia đình trong đêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái truy tặng bằng khen cho PV Hữu Dư vì đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ quét tại huyện Mù Cang Chải.

Từ sáng sớm, rất đông bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm tới dự lễ tang PV Hữu Dư. Được biết, thi thể anh được hỏa táng tại Phù Ninh, Phú Thọ vào đêm qua và được đưa về nhà vào 2h30 sáng 14/10.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn