Thực đơn mâm cơm chỉ 67000 cho 5 người ăn, ngon bổ rẻ, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Thực đơn bữa cơm chỉ 67000 cho 5 người ăn, ngon bổ rẻ, ai cũng cần biết để chế biến cho cả gia đình thưởng thức.

thuc-don

 

Canh khoai sọ nấu sườn (30.000)

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho món canh khoai sọ nấu sườn:

Khoai sọ: 10 củ

Rau muống: 1/2 mớ

Xương sườn lợn: 200g

Rau ngổ, mùi

Hành khô

Gia vị đầy đủ: Nước mắm, muối, mì chính…

Cách nấu

Bước 1: Khoai sọ cho trần qua với nước nóng để bớt độ nhớt của khoai rồi vớt ra bát to.

Bước 2: Cho ít nước vào nồi + xương sườn + một chút muối hạt to rồi đun sôi lên, chắt bỏ nước đi để khử mùi hôi. Sau đó rửa sườn lại với nước sạch. Mẹo thực hiện canh khoai nấu xương thơm ngon, không hôi đấy bạn ạ.

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi đổ hành khô vào phi vàng thơm. Sau đó trút khoai vào chảo đảo chung + 1 bát nước con + một chút muối để cho khoai ngấm gia vị được vừa vặn.

Bước 4: Đổ sườn vào nồi + nước sôi và bắt đầu ninh cho ngọt nước. Khi nước sôi ninh khoảng 10 phút thì bắt đầu trút khoai sọ đã xào vào đun chung.

Bước 5: Đun canh khoai sọ đến khi nào khoai nhừ thì thả rau muống vào đun cho tới khi rau muống chín là được. Lưu ý khi cho rau muống vào nấu chung thì nên mở vung ra và đun lửa vừa để tránh rau muống bị nồng.

Bước 6: Nếm canh xem vừa vặn chưa rồi nêm thêm gia vị và cho rau ngổ, rau mùi xong tắt bếp.

Bắp cải xào (7.000)

thuc-don11

 

Bắp cải, cà rốt bào nhỏ. Phi dầu ăn với tỏi thơm cho tất cả vào xào nhanh trên lửa lớn, khi vừa chín tới nêm một ít gạt nêm trộn đều tắt bếp bày ra đĩa.

Làm nem rán thơm ngon (30000)

- Thịt nạc vai: 300g.

- 30g miến dong, 2 cái mọc nhĩ, 2 quả trứng vịt.

- 1 củ cà rốt nhỏ, 1 củ hành tây, 100g giá đỗ, hành lá.

- 1 thếp bánh đa nem.

- Gia vị, tiêu, tỏi, chanh, ớt, giấm, đường, nước mắm.

thuc-don1

 

Cách làm:

Bước 1: Thịt nạc vai, rửa sạch, bằm hoặc xay nhỏ. Mọc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Bước 2: Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút gia vị, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 5’ cho nhân ngấm gia vị.

Bước 4: Cho lòng đỏ trứng vịt vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Để nhân nem không bị ướt quá thì mình chỉ sử dụng lòng đỏ trứng, không dùng lòng trắng.

Bước 5: Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán. Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước –dấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn chiên nem rất dễ bị bục.

Bạn thực hiện như trên cho đến khi hết lượng nhân đã chuẩn bị.

Bước 6: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Theo:  khoevadep.com.vn