Thực phẩm đại bổ, tăng cường sức khỏe chị em mắc bệnh thiếu máu càng nên dùng hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Bệnh thiếu máu đem lại rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Để cung cấp đủ chất sắt nhưng vẫn muốn tránh sử dụng thuốc và các tác dụng phụ do thuốc gây ra chị em có thể bổ sung các loại thực phẩm được liệt kê dưới đây vào bữa ăn hằng ngày.

Những thực phẩm bổ máu 

benh-thieu-mau-1

100g thịt bò có thể cung cấp được 21% lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Mặt khác, nếu ăn kèm thịt và các loại rau lá xanh có thể hỗ trợ làm tăng khả năng hấp thu sắt.

benh-thieu-mau-2

Trong 100g gan động vật có chứa từ 6,5mg đến 12mg sắt tùy vào loại động vật. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng gan, bạn nên rửa thật sạch, bóp kĩ cho hết máu đọng trong gan và nấu thật chín rồi mới sử dụng.

benh-thieu-mau-3

Trong 100g cua biển có chứa khoảng 3,8 mg sắt và trong 100g tôm khô có chứa khoảng 4,6mg sắt. Ngoài ra, hải sản còn cung cấp vitamin B12, một trong những loại vitamin cần thiết cho những ai đang mắc bệnh thiếu máu.

benh-thieu-mau-4

Trong 100g hạt bí ngô có chứa đến 15mg sắt, nhiều hơn cả gan động vật. Được biết trong bí ngô có chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kì cao, cho nên đây cũng là một loại thực phẩm thích hợp cho những người mắc các chứng suy nhược, gầy yếu, xanh xao,…

benh-thieu-mau-5

Các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể là sắt, canxi, kẽm,… có chứa cực nhiều trong mía và đặc biệt giàu chất sắt. Ngoài ra, mía cũng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác như vitamin, protein, axit hữu cơ.

benh-thieu-mau-6

Các loại đậu đều chứa cực nhiều chất sắt và một lượng nhiều các molypden, đây là một loại khoáng chất cực cần thiết giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả. Bên cạnh đó, đậu cũng chứa các chất axit phytic làm ngăn cản quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Thực đơn cho người thiếu máu

cooky-article-cover-b4501

Ngoài việc ăn các loại thực phẩm bổ máu, người thiếu máu nên ăn gì để có một sức khỏe tốt. Dưới đây là một gợi ý về chế độ dinh dưỡng và những thực phẩm bổ máu cho người thiếu máu.

  • Đa dạng hóa bữa ăn bằng cách ăn những loại thức ăn khác nhau nhất là nguồn protein như thịt, cá, trứng, hải sản, …

  • Tăng cường sắt trong bữa ăn, mỗi ngày nên ăn một trong những thực phẩm bổ máu để cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể.

  • Bổ sung uống viên sắt khi thấy có hiện tượng chóng mặt tụt huyết áp thiếu máu, chú ý uống sau khi ăn no.

  • Sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh,.. để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn đồng thời loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Việc kết hợp sử dụng các loại thức ăn bổ máu cho người thiếu máu và cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể là điều rất cần thiết không chỉ đối với người thiếu máu mà với tất cả mọi  người.

  • Hạn chế sử dụng thuốc lá, khi bạn hút thuốc lá, nhu cầu sử dụng vitamin của cơ thể cao hơn, lượng vitamin được dùng để hấp thụ sắt và các chất dinh dưỡng khác sẽ bị giảm đi vì vậy bạn nên hạn chế dùng thuốc lá, tốt nhất là không sử dụng thuốc lá.

Theo Đông Y, nho có tác dụng bổ máu, bổ khí, tăng cường thể lực. Mặt khác, nho là loại trái cây giàu phốt pho, canxi, sắt, vitamin,… có tác dụng cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động bình thường của cơ thể.

Để cơ thể hấp thu hiệu quả lượng sắt từ thực phẩm, chị em chúng ta cần phải tránh dung nạp canxi vì nó làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Bên cạnh đó chị em cũng nên hạn chế hoặc tránh sử dụng cà phê hay trà vì trong đó có một lượng polyphenol cao, chất này cũng làm cản trở quá trình hấp thu sắt. Các chất tốt cho hoạt động tái tạo máu của cơ thể là vitamin C và protein.

Lưu ý khi sử dụng những thực phẩm bổ máu

Chúng ta đã biết thiếu máu ăn gì sẽ giúp tăng cường máu cho cơ thể. Thế nhưng, khi sử dụng các loại thực phẩm bổ máu, chúng ta cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cung cấp vitamin C song song để hấp thụ sắt vào cơ thể dễ hơn

  • Không uống trà hay cà phê trong khi ăn các món giàu sắt, vì phenol trong trà và cà phê ngăn cản hấp thụ sắt cho cơ thể.

  • Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt cùng lúc với các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng khác gây ức chế sắt (làm giảm sự hấp thụ sắt) như ngũ cốc (phytates), sữa (canxi), đậu nành và rau chân vịt (oxalate).

thieu-mau-an-gi-3

Phenol trong cà phê ngăn cản hấp thụ sắt cho cơ thể.

Thiếu máu ăn gì không còn quá khó khăn cho bạn nữa bởi vì có rất nhiều thực phẩm cho bạn lựa chọn và kết hợp tạo nên đa dạng các món ăn, giúp bạn hứng thú hơn với các bữa ăn đầy đủ chất hằng ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link