Thực phẩm đại kỵ tuyệt đối không nên kết hợp với nhau

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều thực phẩm bạn nên hạn chế kết hợp để tránh nguy hiểm cho sức khoẻ.

Nhóm thực phẩm kỵ với thịt gà

thuc-pham-cam-ket-hop-voi

Không kết hợp thịt gà với rau cải.

Thịt gà là món ăn chủ yếu, được ưa chuộng trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, chỉ cần một chút sơ ý khi phối hợp các thực phẩm, gia vị không đúng có thể làm mất giá trị dinh dưỡng của món ăn hoặc gây hậu quả đáng tiếc.

Theo Đông y thịt gà vốn cam (ngọt) ôn (ấm). Tuy nhiên, tỏi thì đại nhiệt, rau cải và hành sống lại cam hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ và gây tổn thương khí huyết.

Vì vậy, khi nấu thịt gà chúng ta không nên phối hợp với rau cải, hành sống, tỏi..

Những thực phẩm cấm kỵ ăn cùng hải sản

Không ăn trái cây ngay sau khi ăn hải sản: Các chất axit có trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản thành một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích ruột gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa...

Những thực phẩm 'cấm tiệt' không được kết hợp cùng nhau ngày Tết

Chỉ nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản chừng 2 tiếng.

Hải sản kỵ bia: Nghe thì lạ vì bạn vẫn thường uống bia với hải sản. Nhưng thực tế 2 loại thực phẩm này kỵ nhau vì trong hải sản có hàm lượng đạm khá cao, nếu uống thêm bia vào thì bia sẽ cản trở quá trình bài tiết đạm thừa ra khỏi cơ thể.

Thêm nữa, chất đạm của hải sản chứa nhiều purin axit glycoisides rất dễ kết hợp với vitamin B1 có trong bia tạo thành những hợp chất khó thải loại ra khỏi cơ thể.

Nếu đạm thừa không được bài tiết, nguy cơ dẫn đến bệnh gút là khá cao.

Hải sản kỵ nước chè: Nước chè chứa nhiều axit taninic dễ kết hợp với canxi trong hải sản hình thành muối canxi kết tủa không có lợi cho cơ thể.

Hải sản kỵ nhân sâm: Theo y học cổ truyền, hải sản đại hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người dùng.

Những thực phẩm kỵ thịt lợn

thuc-pham-cam-ket-hop-voi

Thịt bò và thịt lợn không nên kết hợp với nhau.

Thịt lợn là loại thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày, không chỉ riêng gì ngày tết. Thịt lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tuy nhiên, có một số loại thực phẩm mà các bác sĩ khuyến cáo không nên kết hợp với thịt lợn.

Thịt bò: Thịt lợn tính hàn còn thịt bò lại tính ôn, ích khí chính vì vậy chúng tương khắc nhau, hạn chế thế mạnh của nhau, làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm.

Gan: đặc biệt là gan dê, có mùi gây, hơi hôi khi xào cùng thịt lợn sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu, gây phản cảm với người thưởng thức món ăn.

Đậu tương: Đậu tương là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với 60 – 80% là phốtpho nên khi kết hợp chế biến đậu tương với thịt lợn trong cùng một món ăn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là khi thịt càng nạc.

Rau thơm: Rau thơm tính ôn, hao khí trong khi thịt lợn ích khí, chính sự tương khắc này khiến cho hai loại thực phẩm khó kết hợp chế biến. Ngoài ra, không nên ăn thịt lợn với ốc bươu, cam thảo.

Theo:  khoevadep.com.vn