Thực phẩm quen thuộc trong nhà ngừa ung thư tinh hoàn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ung thư tinh hoàn là bệnh nguy hiểm với nam giới, hãy loại bỏ nguy cơ này với những thực phẩm quen thuộc nhất có ngay trong gia đình bạn.

Ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện sớm thì đối với thể ung thư tinh hoàn thường gặp nhất là ung thư tuyến tinh và tỷ lệ chữa khỏi có thể gần 100%.

Tuy nhiên nếu không được điều trị sớm, các tế bào ung thư có thể lan rộng ra các cơ quan gần đó vì thế việc phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường rất quan trọng.

Các loại quả mọng có tác dụng ngừa ung thư tinh hoàn cực hiệu quả.

Húng quế

Chất monoterpene - một chất chống oxy hóa có trong húng quế từng được chứng minh có khả năng ngừa ung thư tinh hoàn rất hiệu quả.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây chứa nhiều proanthocyanidin và cateichin - những chất chống oxy hóa cực mạnh. Đặc biệt, dâu tây chứa axit ellagic có tác dụng bảo vệ cấu trúc gen di truyền trong cơ thể khỏi bị hư hại bởi chất gây ung thư.

Trà

Cả hai loại trà xanh và đen đều chứa nhiều polyphenol có tác dụng chống oxy hóa mạnh, ngừa ung thư. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều, uống trà đặc sẽ gây mất ngủ, tăng nhịp tim.

Trái cây giàu vitamin c

Cam quýt, bưởi là những ứng cử viên hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vitamin c. Bên cạnh đó, loại quả này còn có nhiều quercetin và limonoids có tác dụng chống viêm, khử trùng, chống dị ứng và ung thư.

Tỏi

Ngoài các chất chống oxy hóa có tác dụng hạn chế sự hình thành các gốc tự do gây hại, tỏi còn chứa nhiều sulfua alytic, có tính kháng nấm, chồng ký sinh trùng...

Cách tự kiểm tra để phát hiện ung thư sớm

- Kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn. Đặc biệt chú ý đến kích cỡ, độ lớn của tinh hoàn. Tinh hoàn bình thường của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái của người đó, không đau, mặt nhẵn.

- Dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn. Kiểm tra xem có u bướu gì bất thường không. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có thấy đau, có u nhỏ hay không nhẵn thì nên đi khám. Nên cảnh giác với những cục nhỏ dưới da như mụn cơm trước hoặc dọc theo tinh hoàn.

- Nếu tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ cũng cần được thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu và sinh dục khám. Nếu chẩn đoán xác định ung thư tinh hoàn, tùy mức độ bệnh các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. 

Cách điều trị thông thường là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị bệnh, hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại, để lại tinh hoàn lành, do đó vẫn đảm bảo khả năng tình dục và sinh sản.

Thực phẩm quen thuộc trong nhà ngừa ung thư tinh hoàn
Biện pháp đơn giản nhất để loại bỏ bệnh ung thư vú
Ung thư vú hàng năm cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người, bạn hãy loại bỏ mối lo ngại này với những biện pháp đơn giản nhất dưới đây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn