Thương tâm: Bé trai 15 tháng tuổi bị văng khỏi xe máy, chấn thương sọ não

( PHUNUTODAY ) - Sau khi va chạm, bé trai 15 tháng tuổi văng ra khỏi xe bị chấn thương đầu, sưng trán thái dương đỉnh bên phải, người nhợt nhạt, kích thích vật vã.

Trưa 7- 1, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh cho biết sau 3 ngày được phẫu thuật, sức khỏe của bé Phan Văn Bảo (15 tháng tuổi, ngụ thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) đã dần ổn định các chức năng sống.

va cham 1 - phunutoday

Bé Bảo bị chấn thương sọ não, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Trà Vinh (Ảnh: Công Mẫn).

 Trước đó, vào ngày 4/1, mẹ của Bảo chở em trên xe máy, bé được đặt trong ghế ngồi phía trước. Lúc đang chạy trên đường thì bị một người điều khiển xe máy khác tông thẳng vào xe của mẹ bé Bảo khiến bé văng ra khỏi xe. Hậu quả, mẹ bé bị thương nhẹ, còn bé thì chấn thương đầu, sưng trán thái dương đỉnh bên phải, người nhợt nhạt, kích thích vật vã. Sau đó, cả 2 mẹ con được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh cấp cứu.

Bác sĩ Đỗ Công Thương, người trực tiếp phẫu thuật cứu sống bé Bảo, cho biết qua kết quả chụp CT-Scanner sọ não, bác sĩ hội chẩn phẫu thuật cấp cứu lúc 22 giờ 15 phút đêm 4- 1. Sau mổ cho thấy bệnh nhân bị nứt sọ thái dương đỉnh trán (P), xương sọ vỡ nhiều mảnh, tụ máu dưới màng cứng # 30 gr, dập não thái dương đỉnh (P), xuất huyết não dưới nhện...

Bác sĩ cho biết nếu cấp cứu trễ, bé Bảo sẽ nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, sau khi được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và khả năng bình phục nhanh.

Hiện bé Bảo được chăm sóc hậu phẫu tại khoa chấn thương chỉnh hình và hy vọng bình phục rất cao.

Những lưu ý khi chở trẻ nhỏ bằng xe máy

va cham 4 - phunutoday

Ảnh minh họa.

Qua đây, các chuyên gia lưu ý, khi chở trẻ nhỏ trên xe máy, những điều đầu tiên mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng cần phải nhớ là:

- Tuyệt đối không để trẻ ngồi một mình ở yên sau, vì trẻ nhỏ thường hiếu động, khó ngồi yên nên rất dễ xảy ra tai nạn.

- Đối với trẻ từ 1 tuổi trở xuống, nên dùng đai để cố định trẻ khi lưu thông trên đường. Nếu không, bạn có thể dùng khăn vải làm thành một túi đeo chéo để giữ chặt con. Không để chân hoặc đầu trẻ thò ra ngoài tránh xe cộ va quệt vào trong khi di chuyển

- Nếu con bạn từ 3 tuổi trở lên, bạn nên cho bé đội mũ bảo hiểm khi ra đường. Đặt trẻ ngồi giữa cha mẹ, bạn giữ chặt bé bằng hai tay và không cho con ló đầu ra ngoài.

- Không để trẻ đứng trên xe với bất cứ lý do nào.

va cham 3 - phunutoday

Trẻ ngồi phía trước là vị trí nguy hiểm nhất (Ảnh minh họa). 

Theo chuyên gia, trẻ ngồi phía trước là vị trí nguy hiểm nhất, xe chỉ cần phanh gấp, lực quán tính đẩy đứa bé đến phía trước, ngực đập vào tay lái, có thể sẽ vỡ bất cứ thứ gì bên trong lồng ngực kể cả tim. Nếu xe ngã, vị trí phía trước là nơi chật chội, chèn ép, và tay lái có thể quay ngang chọc vào bụng trẻ.

Không nên cho trẻ đứng trên yên xe dù là có người giữ phía sau, vì khi xe chao trái hay phải, lực gia tốc kéo trẻ đi theo cái đà đó, xe sẽ có khuynh hướng nghiêng theo chiều ngang, khi đó trọng lực sẽ kéo đứa trẻ xuống, trẻ càng nặng lực càng mạnh, không cách gì người ngồi phía sau có thể kiểm soát được, chỉ cần một tích tắc sơ sẩy là trẻ tuột xuống đường ngay.

Chở trẻ con bằng xe máy, vị trí an toàn nhất là sau lưng người lớn, có dây đai để nịt chặt trẻ vào bụng người chở, trẻ muốn ngủ muốn quậy phá thì người chở vẫn có thể kiểm soát được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn