Chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho người bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - Đối với bệnh nhân bị ung thư, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Cơ thể cần đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để có thể duy trì sức khỏe. Vậy, chế độ dinh dưỡng dành cho người ung thư như nào là hợp lý?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư 

 Chất đạm:

Thịt cung cấp cho cơ thể các loại acid amin thiết yếu nhưng khẩu phần ăn chứa nhiều thịt cung cấp nhiều axit thuận lợi cho sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy các loại thịt màu trắng như thịt gia cầm sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ. Cơ thể cũng cần bổ sung thêm các nguồn sắt, kẽm...từ các loại thịt có màu đỏ như thịt lợn nạc, thịt bò...

Các loại tôm, cua, cá, nhuyễn thể và hải sản cũng là nguồn cung cấp các acid amin và vi chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể. Để đảm bảo cung cấp đủ các loại acid amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật.

Trứng cũng là nguồn cung cấp protein tốt cho bệnh nhân ung thư.

che-do-an-cho-nguoi-viem-gan

Chất béo:

Chất béo (Lipid) là chất cho giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào cơ thể. Nhưng một chế độ ăn có nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột già, tiền liệt tuyến, ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú.

Giảm lượng chất béo bằng cách ăn thịt, cá nạc, hạn chế ăn da gà, vịt, uống sữa có chứa ít chất béo, chọn các món hấp luộc thay vì chiên xào. Nên thay mỡ động vật bằng dầu thực vật nhưng cũng nên hạn chế càng ít càng tốt. Tránh ăn nhiều bánh, kẹo mứt, chocolate.

Ngoài ra cũng không nên lãng quên các chất béo có lợi cho sức khỏe như omega – 3 (có nhiều trong cá).

Tinh bột:

Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch), các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, sắn...).

Thực phẩm giàu chất xơ:

Khẩu phần ăn có 80% rau xanh và nước ép, ngũ cốc, hạt và chút trái cây sẽ giúp cơ thể sản sinh nhiều kiềm, hạn chế sự sản sinh của tế bào ung thư.

Các loại thực phẩm này ít chất béo, giàu chất xơ và sinh tố, đặc biệt là sinh tố A và C. Sinh tố A giúp nâng cao khả năng thích nghi của cơ thể đối với chất gây ung thư; sinh tố C có khả năng ngăn chặn tế bào ung thư phát sinh, phát triển. Sinh tố A có nhiều trong sữa bò, sữa dê, lòng đỏ trứng gà, gan động vật, cà rốt, ớt, rau dền, ngô, quả hồng... Sinh tố C có nhiều trong cam, chanh, bưởi, sơ-ri, cà chua...

Rau xanh, trái cây tươi giúp bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Những loại rau-củ-quả xanh, tươi có lợi cho người bệnh lúc này là: bắp cải, rau ngót, rau đay, cần tây, giá đậu xanh, súp lơ, cà tím, cà chua, dưa leo, đu đủ, khoai lang, Nghệ,cam, bưởi và cả chanh, gấc...

Một số thực phẩm có tác dụng ức chế ung thư như: bắp cải, súp lơ, và các loại nấm có tính kháng ung thư nấm hương, nấm rơm, nấm mỡ; tỏi, củ cải trắng, rau nhút...

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất cho phép cơ thể sử dụng năng lượng có trong thức ăn. Nhưng một lượng lớn vitamin và khoáng chất cũng có thể làm giảm tác dụng của hoá trị liệu hoặc xạ trị liệu.

Chất sắt

Chất sắt thấp có thể dẫn đến bệnh thiếu máu cũng như sức đề kháng thấp đối với sự nhiễm trùng. Thịt, gà và gan là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Thực phẩm nhiều protein như các sản phẩm chế biến từ đậu nành, quả đậu và các loại hạt cũng cung cấp đầy đủ chất sắt. Tráng miệng bằng hoa quả sau bữa ăn có thể tăng khả năng hấp thụ chất sắt.

Canxi

Sữa và sản phẩm chế biến từ sữa như phomát, sữa chua cung cấp lượng canxi cần thiết để cho răng và xương chắc khoẻ. Sữa chua có thể dùng trong chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa các vi khuẩn có lợi cho cơ thể giúp ích trong việc duy trì một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn