Tin phụ nữ 24/1: Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại toàn cảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại

( PHUNUTODAY ) - Camera an ninh của nhà và của tòa nhà chung cư ghi lại những hình ảnh liên quan đến vụ án sát hại nữ sinh 15 tuổi ở chung cư Hà Đô mới đây đã được công bố.

Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại toàn cảnh vụ nữ sinh 15 tuổi bị sát hại tại chung cư Hà Đô

Trích xuất từ camera an ninh trước cửa nhà cho thấy nghi phạm chở nạn nhân Nguyễn Thị Thu Hằng (15 tuổi, học lớp 9) bằng xe gắn máy lúc 19h32, sau đó nữ sinh mất tích.

Nghi phạm chở nữ sinh rời khỏi nhà lúc 19h32 và sau đó nữ sinh này mất tích.

Thấy con gái của mình đi ra ngoài nhưng chưa về nhà, đêm 12/1, mẹ của Hằng đã đăng tin lên các trang mạng xã hội với mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ cư dân mạng tìm lại con gái mình.

Chị Huệ, dì của nạn nhân cho biết: “Bé Hằng ở nhà vốn rất ngoan ngoãn, vào chiều ngày 12/1 con bé xin gia đình đến lớp học thêm như thường lệ cách nhà 500m sau đó thì không thấy về. Gia đình có đăng tin tìm kiếm trên mạng xã hội nhưng sau khi vụ án xảy ra thì gia đình mới nhận được tin”.

Tại cơ quan điều tra, nghi phạm của vụ án, Nguyễn Phạm Quốc Bình (16 tuổi, ở quận Gò Vấp) khai khoảng 20h30 đêm 12/1, Bình rủ Hằng đến chung cư Hà Đô chơi. Sau khi xảy ra mâu thuẫn, Bình yêu cầu nạn nhân vào cầu thang thoát hiểm ở chung cư để nói chuyện.

Tại đây, Bình đã dùng cây sắt đánh vào đầu Hằng khiến Hằng tử vong ngay tại chỗ. Thấy Hằng nằm bất động, Bình lục trong người nạn nhân lấy điện thoại và tiền sau đó bỏ xác vào thùng xốp rồi đưa lên tầng 6 chung cư để giấu.

Chiều hôm sau, Bình thuê người chạy xe ba gác đến chung cư để khiêng thùng xốp chứa xác nữ sinh đi nơi khác phi tang. Trong lúc nghi phạm di chuyển thùng xốp đã bị bảo vệ chung cư phát hiện.

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy Bình mang thùng xốp lên chỗ giấu xác. Sau khi bỏ xác nạn nhân vào thùng định đưa đi tẩu tán thì bị bảo vệ tòa nhà phát hiện.

Lực lượng bảo vệ tòa nhà ngay sau đó đã báo với cơ quan chức năng và toàn bộ sự việc đã được phát hiện.

Hiện tại vụ việc vẫn đang được tiếp tục làm rõ!

Đề thi THPT quốc gia năm 2017 được chuẩn hoá để khắc phục hạn chế

Phương án đề thi năm 2017 được xây dựng từ việc phát huy những kết quả tích cực, khắc phục những điểm hạn chế của kỳ thi những năm trước.

THPT-quoc-gia

 

Ngày 14/1, tại Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 diễn ra ở Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông báo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2017 và những năm tiếp theo. Phương án này được xây dựng từ việc phát huy những kết quả tích cực, khắc phục những điểm hạn chế của kỳ thi những năm trước.

"Đặc biệt, ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017", đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết thêm.

Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.

Với phương thức như vậy, các cơ sở giáo dục đại học có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh. Những trường có yêu cầu cao, trường có ngành đặc thù, năng khiếu có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên biệt hay tổ chức thi môn năng khiếu theo quy định để lựa chọn được thí sinh vào học các ngành phù hợp.

Ngay sau khi ban hành Phương án thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẩn trương triển khai công tác đề thi, vấn đề có ý nghĩa tiên quyết đối với thành công của kỳ thi.

Đầu tháng 9/2016, Bộ thành lập Ban Chỉ đạo công tác đề thi do Bộ trưởng làm Trưởng ban để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện công tác này theo quy trình khoa học, chặt chẽ từ xây dựng ma trận đề thi, công bố đề minh họa, đề thử nghiệm theo môn và theo bài đến xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi…

Ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong Phương án thi, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Căn cứ ma trận đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng các đề minh họa làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ngày 6/10/2016, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017; thực hiện bổ sung, chuẩn hóa Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi, khai thác các câu hỏi thi phù hợp trong Ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2016, Bộ đã tổ chức 10 đợt biên soạn câu hỏi thô tại 10 điểm trên toàn quốc; lựa chọn, huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành phố, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều kinh nghiệm thi kiểm tra đánh giá và có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc các quy định bảo mật tham gia viết câu hỏi. Dữ liệu câu hỏi thô, sản phẩm của các đợt biên soạn này được chuyển về Hà Nội để biên tập, thẩm định và thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Công việc liên quan tới quy trình trên được tổ chức tập trung tại các địa điểm cách li, được giám sát, bảo vệ chặt chẽ, liên tục.

Hà Nội treo thưởng chống tắc đường: Giới hạn đối tượng dự thi để... chất lượng tốt hơn?

Để tìm ra được giải pháp chống ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra mức thưởng lên đến 300.000 USD. Tuy nhiên, những tiêu chí chặt chẽ của cuộc thi sẽ khiến nhiều người không có cơ hội nhận giải.

img1484385093_0747

 

Mới đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa công bố cuộc thi “Ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Điểm đặc biệt nhất của cuộc thi lần này là tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, giải Nhất sẽ nhận 200.000 USD (tương đương với hơn 4 tỷ đồng), giải Nhì nhận được 100.000 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng). Ban tổ chức sẽ hỗ trợ 25.000 USD cho mỗi bài thi có đầy đủ hồ sơ, chất lượng.

Thông tin trên đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận, tuy nhiên, những tiêu chí ban đầu về đối tượng dự thi sẽ khiến nhiều người có tâm huyết với giao thông Thủ đô sẽ không có cơ hội tham dự.

Cụ thể, theo thông báo do Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện ban hành về thể lệ cuộc thi, hồ sơ năng lực của tổ chức tư vấn phải có văn bản liên quan đến tư cách hoạt động tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch.

Bản khai năng lực tổ chức, cá nhân phải nêu rõ tên, địa điểm các công trình đã tham gia thiết kế, đã xây dựng.

Điều kiện năng lực đối với tổ chức tư vấn thiết kế là Hạng 1, còn đối với năng lực cá nhân là phải chủ trì thiết kế xây dựng công trình Hạng 1.

Mẫu phiếu đăng ký thi tuyển ý tưởng, đơn vị đăng ký phải cam kết đảm bảo đầy đủ điều kiện hành nghề tư vấn thiết kế giao thông vận tải theo quy định pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp với chức năng và quy mô dự án.

Thời hạn, nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 19 – 23/1.

Ngày 14/1, trao đổi với PV Đời Sống Plus trước câu hỏi: “Những quy định về chuyên môn đối với các ứng viên liệu có phù hợp với 1 cuộc thi có tính chất mở”?

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, quy chế cuộc thi yêu cầu phải là các tổ chức tư vấn thiết kế có kinh nghiệm chuyên môn.

“Nội dung và khối lượng công việc phải giải quyết và đề xuất là rất lớn, nên một cá nhân không thể giải quyết được mà cần một tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, có năng lực và kinh nghiệm mới có điều kiện thực hiện và tham gia”, ông Viện giải thích.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, việc hạn chế đối tượng tham gia sẽ làm giảm đi các ý tưởng sáng tạo đóng góp của người dân. Ông Viện giải thích: “Việc đưa ra tiêu chí đối với các ứng viên tham gia cuộc thi ngược lại sẽ giúp chất lượng cuộc thi cao hơn, những ý tưởng cũng thiết thực hơn”.

Thông báo do Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành về thể lệ cuộc thi hẳn sẽ khiến nhiều người dân có tâm huyết với giao thông thủ đô hụt hẫng.

Anh Nguyễn Mạnh Thăng (kiến trúc sư) cho biết: “Thật sự rất thất vọng, từ khi biết đến ý tưởng này, mình và một số người bạn đã rất háo hức.

Tuy chưa có kinh nghiệm nhiều trong những cuộc thi có quy mô như này nhưng mình nghĩ những ý tưởng táo bạo, đột phá của giới trẻ biết đâu sẽ tạo nên một diện mạo mới cho giao thông thủ đô”.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, đây là cuộc thi ý tưởng thì nên mở rộng để nhiều đối tượng có thể tham gia, sau đó sẽ chọn lọc những ý tưởng để nghiên cứu thành dự án. Việc hạn chế đối tượng tham gia sẽ làm giảm đi các ý tưởng sáng tạo đóng góp của người dân, chuyên gia.

Cùng chung quan điểm về việc này, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội tổ chức cuộc thi thể hiện tinh thần cầu thị của lãnh đạo thành phố.

“Là người dân sống tại Hà Nội, ai cũng muốn góp sức mình cho thành phố. Nhiều người có chuyên môn, kiến thức mong muốn đóng góp mà chẳng cần giải thưởng.

Tổ chức tìm ý tưởng rất hay nhưng làm không khéo có thể thành cuộc đấu thầu, hoạt động maketing. Có những phát minh, ý tưởng chỉ nửa trang giấy là đủ thay đổi”, ông Hùng cho biết.

Cháy nhà, cả gia đình chạy lên sân thượng cầu cứu

Phát hiện ngọn lửa bùng cháy, ông Phước vội tri hô cho 5 người khác đang ngủ chạy lên sân thượng cầu cứu.

Theo báo VnExpress, sáng 14/1, căn nhà ở tổ dân phố Liên Hiệp 1A (phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) bất ngờ bốc cháy ở tầng một. Ngọn lửa lan sang bao nylon, máy móc, vật dụng... nên bùng phát dữ dội.

Phát hiện lửa, ông Nguyễn Hữu Phước (chủ nhà) vội tri hô cho 5 người khác đang ngủ ở các phòng thức dậy, tháo chạy. Khói đen kèm lửa bịt hết các lối thoát, họ phải men theo đường cầu thang, leo lên sân thượng gọi hàng xóm. "Người dân đã giương thang cứu chúng tôi", ông Phước nói.

Liên quan đến vụ việc, TTXVN cho biết thêm, nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã khẩn trương đến hiện trường dập lửa. Đến khoảng 4 giờ 10 phút cùng ngày, đám cháy được khống chế và dập tắt.

Vụ cháy khiến tiệm bao bì của ông Phước sụp hoàn toàn, toàn bộ hàng hóa và 4 chiếc xe máy của gia đình bị thiêu rụi; căn nhà may bên cạnh cũng bị hư hỏng. Ước tính thiệt hại do vụ cháy gây ra là khoảng 600 triệu đồng.

Hiện lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy.

Cũng trong sáng 14/1, tại bãi phế liệu của ông Tạ Công Kiệt (phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi) đã xảy ra hỏa hoạn, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Tranh giành trên sới bạc, một người bị đâm chết

Trong lúc sát phạt nhau trên sới bạc thì xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại, người đàn ông bị con bạc khác rút dao đuổi đánh... sau đó người dân phát hiện người này bị chết với nhiều vết đâm.

Ngày 14/1, công an tỉnh Quảng Nam cho biết cơ quan này đang điều tra nguyên nhân cái chết của một thanh niên vào tối 13/1, theo tin trên báo CAND.

Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, khoảng 18h45 ngày 13/1, một nhóm người vào khu vực rừng keo của bà T.T.H. (thôn 4, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) để tụ tập đánh bạc ăn tiền, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Trong lúc chơi trò “đỏ đen”, hai thanh niên là Đ.D.P (trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) và T.N.T (34 tuổi, xã Tiên An) xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Sau đó, P. rút dao đuổi đánh T. chạy khỏi sới bạc.

Sau đó người dân phát hiện T. nằm bất động trên vũng máu với vết đâm ở ngực trái. Lập tức người dân đưa T. đi đến cấp cứu nhưng T. đã chết trên đường đến bệnh viện.

Sau vụ việc, P. đã rời khỏi hiện trường. Hiện công an đang truy tìm tung tích của nghi can này.

Kẻ trộm "xế hộp" lộ tẩy vì tình tiết bất ngờ

Phát hiện chiếc xe ô tô Honda CRV, BKS 17A - 062.02 chạy tốc độ cao hướng Uông Bí - Đông Triều (Quảng Ninh) có biểu hiện nghi vấn, lực lượng CSGT đã âm thầm bám theo…

Khoảng 11h ngày 13-1, tại km 76+800 QL18 (thuộc địa phận phường Phương Đông, TP Uông Bí), tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông 1-18, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện xe ô tô Honda BKS 17A - 062.02 chạy hướng Uông Bí- Đông Triều có nhiều nghi vấn.

Theo quan sát, phần vỏ xe có dấu hiệu vỡ xước, nghi liên quan đến vụ TNGT. Do chiếc xe chạy vứi tốc độ khá cao, như có ý trốn chạy, nên tổ công tác âm thầm bám theo, đến địa phận xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều, chiếc xe rẽ vào 1 xưởng sửa chữa ô tô. Đúng thời điểm này, tổ CSGT lập tức áp sát, kiểm tra hành chính.

Người điều khiển xe khai nhân thân là Đặng Xuân Đông (32 tuổi), trú tại xóm 6, xã Vũ Đông, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đặng Xuân Đông không giải trình được nguyên nhân xe bị trầy xước, và không xuất trình được giấy phép lái xe mà chỉ đưa ra được giấy đăng kí xe cùng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật, giấy chứng nhận bảo hiểm liên quan đến xe ô tô BKS 17A-062.02.

Đáng chú ý, quá trình kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng tìm thấy 1 bản đối chiếu công nợ của công ty T.H., nên đã liên hệ theo số điện thoại đến công ty này. Thông tin hồi âm cho thấy, xe ô tô BKS 17A-062.02 là của công ty T.H, nhưng mới bị mất trộm chiều tối 12-1. Và công ty đã có đơn trình báo sự việc đến CATP Thái Bình.

Vụ việc hiện đã được Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh bàn giao đến CQĐT Công an tỉnh, để phối hợp cùng CATP Thái Bình điều tra làm rõ.

Theo:  khoevadep.com.vn