Tin phụ nữ 6/2: Cứu sống trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi khỏi khối bướu máu khổng lồ

( PHUNUTODAY ) - Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh vừa cấp cứu kịp thời cho một trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi mắc khối bướu máu khổng lồ kèm xuất huyết não.

Cứu sống trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi khỏi khối bướu máu khổng lồ

Chiều 6/2, thạc sỹ-bác sỹ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết bé trai sơ sinh 2 ngày tuổi, nặng 2,5kg (ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu khẩn cấp vào tối 1/2 (mùng 5 Tết) trong tình trạng xuất hiện các vết bớt máu màu đen lan tỏa toàn thân cùng với một khối bướu máu khổng lồ ở đùi phải.

tin-phu-nu-1

 Bác sỹ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh thăm khám cho bệnh nhi. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

“Qua thăm khám và xét nghiệm, chúng tôi nhận thấy khối bướu máu ngày càng to lên với tốc độ rất nhanh, hút hết máu trong cơ thể bệnh nhi và nguy cơ trẻ có khả năng tử vong rất cao. Nguy hiểm hơn, tiểu cầu và các yếu tố đông máu trong cơ thể trẻ giảm mạnh, không thể cầm máu được kèm xuất huyết não,” bác sỹ Thanh Tâm nhận định.

Ngay sau đó, các bác sỹ xác định việc khẩn cấp trước mắt là phải tìm được nhóm máu phù hợp đồng thời với nhóm máu của mẹ và của bệnh nhi (bởi máu của trẻ sơ sinh trong vòng bảy ngày vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi nhóm máu của người mẹ) để truyền máu bổ sung khẩn cấp. Bên cạnh đó, nguồn máu truyền vào phải là máu mới do trẻ mới chỉ hai ngày tuổi không thể sử dụng nguồn máu dự trữ quá lâu ngày.

Bác sỹ Tâm cho biết: “Nếu máu truyền không phù hợp sẽ gây ra nguy cơ rối loạn máu và khả năng trẻ tử vong sẽ nhanh hơn. Trong khi đó, do đang trong kỳ nghỉ Tết nên người hiến máu tình nguyện rất khan hiếm, chúng tôi đã phải vận động ngân hàng máu, các bệnh viện trong thành phố mới tìm được nguồn máu phù hợp.”

Sáng 3/2, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn khẩn cấp toàn Bệnh viện với sự tham gia của chín khoa, phòng liên quan gồm Hồi sức sơ sinh, Phỏng và tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại sơ sinh, Đơn vị can thiệp mạch máu, Huyết học, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm và Sơ sinh. Các bác sỹ đã thực hiện kỹ thuật thông tim, can thiệp mạch máu, bít hết các mạch máu dẫn vào khối bướu, sau đó phẫu thuật bóc tách, lấy trọn khối bướu máu ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Sau khoảng 4 tiếng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau, khối bướu máu khổng lồ đã được lấy ra với đường kính khoảng 10-12cm.

Hiện bệnh nhi vẫn còn thở máy, tuy nhiên đã không còn chảy máu, không phải sử dụng chất cầm máu và số lượng máu cần truyền vào đang giảm dần. Tình trạng xuất huyết não cũng không quá nặng, thần kinh của trẻ vẫn có phản xạ, kích thích với các cử động. Mặc dù vậy, bác sỹ Thanh Tâm vẫn lo ngại khả năng tái phát của bướu máu sau này do đây là một trong những loại bệnh bẩm sinh, chưa xác định được nguyên nhân phát bệnh.

Ghi nhận từ y văn thế giới, khả năng tái phát của bướu máu là 2,5%. Tại Mỹ, tỷ lệ trẻ em tử vong khi mắc bướu máu khoảng 40%. Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận khoảng 15-20 ca trẻ em mắc bướu máu, tuy nhiên đây là trường hợp bệnh nhi có số ngày tuổi ít nhất và được cấp cứu khẩn cấp trong điều kiện khẩn cấp, ngặt nghèo nhất.

Đùa vui, bắn luôn vào mắt cháu bé 3 tuổi

Nghĩ đùa vui, người dượng giơ súng lên dọa cháu, không ngờ viên đạn sót lại bên trong đã găm thẳng vào hốc mắt cháu bé 3 tuổi.

nghic-dai-1

 

Ngày 6/2, BS Trần Châu Thái, Trưởng Đơn vị Mắt Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh nhân là bé Y Khương Mlo (3 tuổi, nhà ở Đắk Lắk) được Bệnh viện tỉnh Đắk Lắk chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào ngày 2/2 (mùng 6 tết) trong tình trạng hốc mắt phải sưng to, da rách nặng.

Khám lâm sàng và kết quả chụp CT cho thấy, viên đạn bi nằm trọn trong hốc mắt em bé, phía dưới nhãn cầu. May mắn, viên đạn không làm hỏng nhãn cầu lẫn thần kinh thị giác của bé.

Các bác sĩ Đơn vị Mắt đã phối hợp với bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện để phẫu thuật lấy ra một viên bi thủy tinh, đường kính 15mm. Sau 4 ngày phẫu thuật, vết thương của em bé đã khô. Các bác sĩ cho biết bé sẽ không để lại di chứng gì về sau.

Cha cháu bé cho biết, ông và dượng của cháu bé tự chế súng theo hướng dẫn trên Youtube với mục đích dùng để săn thú. Đây là súng hoạt động bằng cồn và đạn là bi thủy tinh, có thể bắn thú cách xa 100m.

Hôm đó, người dượng mang súng cồn tự chế ra sân thử. Thấy bé Y Khương, người dượng chĩa súng vào bé ngắm thử với mục đích “giỡn cho vui” vì nghĩ rằng trong súng không có đạn. Không ngờ, khi bóp cò, một viên đạn bi còn sót lại trong súng đã găm thẳng vào hốc mắt bé Y Khương.

Yêu cầu cơ sở mầm non Sen Vàng tạm dừng hoạt động

Sau khi nhận được nhiều phản ứng từ dư luận về sự việc giáo viên cơ sở Mầm non Sen Vàng (Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dùng dép đánh vào đầu học sinh, cơ sở này đã bị đình chỉ hoạt động.

Ông Trịnh Lê Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: Liên quan đến vụ cô giáo có hành vi ngược đãi trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng, sáng 6/2, UBND phường Minh Khai phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã có buổi làm việc với chủ cơ sở mầm non này. Chính quyền phường, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận yêu cầu chủ cơ sở Mầm non Sen Vàng ngừng hoạt động trong thời gian Cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật về bạo hành, ngược đãi trẻ em của hai cô giáo. Sau khi có kết luận chính thức từ phía Cơ quan điều tra, cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Cũng theo ông Trịnh Lê Đức, chủ cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng đã nhận trách nhiệm trong việc quản lý hoạt động, để xảy ra sự việc trên. Còn theo tường trình của các cô giáo, do quá nóng giận, không kiềm chế được bản thân nên đã có những hành vi không đúng chuẩn mực của nhà giáo đối với các cháu. Cơ sở mầm non tư thục Sen Vàng tại phường Minh Khai thành lập từ tháng 6/2015.

Ngày 5/2, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video dài hơn 2 phút mở đầu bằng bối cảnh có một bé trai đi vệ sinh ra ngay tại cửa lớp học khiến nước tiểu chảy ra sàn. Thấy vậy, giáo viên đã cầm dép đánh vào đầu học sinh...

Sau clip nói trên, trên mạng xã hội lại có thêm clip cô giáo trường này gọi học sinh là \'mày\' và dùng roi dí vào mặt hai em bé đang khóc nức nở.

Trước sự việc gây bức xúc, Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội giải trình. Được biết, cơ sở Mầm non Sen Vàng cũng đã có quyết định cho thôi việc với hai giáo viên sau khi xảy ra sự việc.

Triệu tập nghi phạm giết chết một phụ nữ ở Huế

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa triệu tập Võ Văn Thịnh, nghi phạm giết chết một phụ nữ đơn thân ở TP.Huế.

Ngày 6.2, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã triệu tập nghi phạm Võ Văn Thịnh (28 tuổi, quê ở Quảng Bình, tạm trú TP.Huế) để điều tra làm rõ liên quan đến cái chết của một phụ nữ ở TP.Huế.

Trước đó, ngày 5.2, người dân đã phát hiện bà P.T.H. (54 tuổi, ngụ tổ 19, khu vực 5, P.Thủy Xuân, TP.Huế) tử vong trên giường. Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, truy tìm hung thủ.

Nghi phạm được xác định là Võ Văn Thịnh đang học nghề đúc đồng tại cở sở đúc đồng của nghệ nhân Nguyễn Văn Thuận (ở tổ 19, khu vực 5, P.Thủy Xuân), anh rể của nạn nhân.

Được biết, bà H. sống đơn thân, có một con gái đã đi lấy chồng.

Trước đó, trích xuất hình ảnh từ camera được ông Thuận lắp ráp tại tại cơ sở đúc đồng của mình, cho thấy tối 4.2 Thịnh đi vào phòng của bà H. rồi đóng cửa lại.

Tại cơ quan công an, Thịnh đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Chập điện tại chùa Hương, người dân sợ hãi bỏ chạy tán loạn

Đoạn dây điện tại khu vực chùa Hương bất ngờ bị chập, cháy sáng kèm theo tiếng nổ lớn khiến du khách tham quan hoảng loạn bỏ chạy.

Sự cố cháy nổ xảy ra vào chiều 5/2 tại đoạn đường lên chùa Hương (xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội).

Theo clip ghi lại, trong lúc có nhiều du khách tham quan thì bất ngờ ở một góc gần đó phát ra tiếng nổ lớn kèm theo lửa cháy sáng. Người dân hoảng hốt chứng kiến đường dây điện to rơi xuống đất. Chỉ sau vài giây xảy ra vụ việc, du khách bỏ chạy tán loạn.

Rất may lực lượng chức năng có mặt kịp thời xử lý và hướng dẫn người dân tránh xa đường dây điện bị đứt, không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, không ít du khách hoang mang khi cho rằng sự cố chập điện xảy ra sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cáp treo.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương xác nhận, sự cố chập điện xảy ra vào lúc 14h chiều 5/2 tại một điểm bán hàng ở gần khu du tích chùa Hương. Dây điện bị cháy chỉ xảy ra ở một cửa hàng, các cửa hàng khác vẫn có điện bình thường. Vụ việc không gây thiệt hại về người.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng khẳng định: "Hệ thống điện cáp treo sử dụng đường dây điện riêng nên không bị ảnh hưởng. Sau ít phút, lực lượng chức năng có mặt giải quyết và các hoạt động vẫn diễn ra bình thường”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn