Tình cha con trong gia đình nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với Nguyễn Ánh 9, ông nhờ chính tình thương yêu của khán giả dành cho sự lao động nghệ thuật không ngừng của ông để dạy lại cho con trai mình những bài học về cuộc sống hết mình và luôn nghiêm túc.

(Phunutoday) - Trong đêm 29/12 này, tại nhà hát Âu Cơ (Huỳnh Thúc Kháng) sẽ diễn ra đêm nhạc “Nguyễn Ánh 9 - Nửa thế kỷ âm nhạc”. Đêm nhạc này rất đặc biệt bởi đó là món quà ý nghĩa của con trai ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang, dành tặng cha nhân ngày sinh nhật và kỷ niệm 50 năm cuộc đời nghệ thuật.
[links()]

Đây là lần thứ 2 trong đời, nhạc sĩ của những ca khúc “Không”, “Đêm nay ai đưa em về”, “Bơ vơ”, “Cô đơn”… được nhận món quà sinh nhật từ con trai.

 

Dù không tâm sự nhưng cha- con thấu hiểu nhau trong từng nếp nghĩ

Khán giả biết đây là đêm nhạc mừng sinh nhật của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 do con trai ông tổ chức nhưng ít ai biết rằng, nhạc sĩ tài năng Nguyễn Quang đã chuẩn bị cho liveshow này cả năm trời nay. Anh chủ yếu để làm chương trình này chứ không muốn làm gì khác nữa. Nguyễn Quang là nhạc sĩ thành công ở hải ngoại, anh từng làm nhạc cho trung tâm Thúy Nga nhiều năm và anh mới trở về nước làm nhiều chương trình trong vòng 2-3 năm trở lại đây.

Suốt cả năm 2012 này, anh về nước chỉ với một mục đích là sẽ làm chương trình này cho cha mình. Lẽ ra, anh định tổ chức vào ngày 11/11/2011, bởi anh nghĩ với những con số đặc biệt đó thì đây sẽ là đêm nhạc không thể quên được với cha, với anh và với khán giả. Nguyễn Quang vốn nổi tiếng là nhạc sĩ khó tính và kỹ tính, trước chương trình anh chưa từng nói với ai sẽ làm đêm nhạc cho cha, khi anh thấy mình chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để có thể làm đêm nhạc tốt nhất, anh mới chính thức nói với cha.

Ngoài chuyện tính Nguyễn Quang đã nói ra thì phải làm được, còn có một lý do nữa là anh muốn rằng đêm nhạc phải được thật tốt để xứng đáng với cha mình. Tính thời gian để thực hiện thì chỉ là 1 năm anh chuẩn bị, nhưng nếu tính đúng ra thì Nguyễn Quang đã chuẩn bị cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình cho đêm nhạc này. Anh đã đợi cái ngày tặng sinh nhật cha một điều gì đó thật ý nghĩa, thật đẹp được tích lũy từ những thành công của mình từ rất lâu rồi.

Mặc dù ở bên ngoài, mấy chục năm lăn lộn làm nghề, thực hiện làm hàng trăm băng đĩa, làm đạo diễn âm nhạc cho hàng trăm chương trình lớn… Dù vậy, Nguyễn Quang vẫn nghĩ anh chưa đủ cứng cáp, chưa đủ những trải nghiệm để có thể tự tay làm mọi việc cho một chương trình tặng cha, nên đến giờ khi đã hội đủ anh mới dám thực hiện.

 

Sở dĩ đây được gọi là món quà thứ 2 tặng sinh nhật cha vì trước đây Nguyễn Quang cũng đã từng làm một đĩa cát xét tặng cha, gần 20 năm trước, lúc đó anh mới bước đầu học hành cách phối nhạc, thu âm. Khi đó nghèo, anh không có tiền để làm đĩa nhạc hoàn chỉnh, Nguyễn Quang đã phải tự tay làm tất cả mọi việc từ chơi tất cả các loại nhạc cụ, mix, master… và mời những ca sĩ đã hát nhạc của cha ở các phòng trà đến hát giùm rồi thâu thành băng.

Đến ngày sinh nhật cha, Nguyễn Quang mở đĩa tặng cha. Kinh phí để thực hiện album nhạc đó gần như là không mất tiền mà chỉ có tình cảm rất lớn của Nguyễn Quang dành cho cha ở trong đó.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 rất hiểu liveshow chính là một món quà để con trai tỏ lòng hiếu thảo với mình, ông biết đó là mơ ước của Nguyễn Quang làm một chương trình thật trọn vẹn cho cha. Dù cho Nguyễn Quang không nói điều ấy với ông.

Không ít người biết về gia đình nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có suy nghĩ rằng giữa cha con ông có một khoảng cách nào đó. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng hay nói rằng cả năm ông và Nguyễn Quang không tâm sự với nhau lần nào, muốn nói gì thì Quang nói qua mẹ và mẹ chuyển lời đến cha. Đi thì thôi, về đến nhà là Nguyễn Quang đóng cửa phòng ở một mình. Cơ hội cha con trò chuyện với nhau hiếm vô cùng.

Chính vì vậy, Nguyễn Ánh 9 cảm ơn vợ ông, người đã chịu trách nhiệm rất nặng là làm nơi trung chuyển tình cảm, là sự dung hòa giữa ông và các con. Và nếu ai không hiểu thì sẽ nghĩ rằng gia đình người nhạc sĩ nổi tiếng lẫy lừng này cá tính quá, nghệ sĩ quá nên có vẻ lặng lẽ trong tình cảm như thế. Nhưng thực sự, dù không nói nhưng giữa hai cha - con, hai người nhạc sĩ ấy là sự thấu hiểu nhau đến tận tâm can. Nhiều khi lời nói có thể là sẽ thừa thãi.  

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 rất hiểu tình cảm của con trai dành cho mình rất lớn. Ông biết, Nguyễn Quang không quen nói những lời bình thường giữa người con với cha, nhưng ông biết trong thâm tâm con trai luôn muốn làm cái gì đó cho cha vui. Cũng có những lúc ông thấy buồn con trai vì mải mê con đường âm nhạc, không nghĩ tới gia đình, nhưng ông cũng hiểu tình yêu âm nhạc của con trai lớn quá, cũng giống ông ngày xưa bỏ nhà đi theo âm nhạc đâu nghĩ đến cha mẹ, đến khi nghĩ được thì đã muộn.

Nguyễn Ánh 9 chưa bao giờ thấy trách con rằng không tâm sự, không có tình cảm cha con thật bình thường như người ta, nhưng ông hiểu tình thương cha mẹ của Nguyễn Quang đã dồn hết vào cách lặng lẽ làm việc, anh cảm ơn cha mẹ bằng thành công của mình. Khi Nguyễn Quang thành công trên con đường âm nhạc tức là anh đã nói lên tất cả những gì cần nói rồi.

Nguyễn Ánh 9 từng nói, ông cũng biết tên tuổi của ông là áp lực cho các con trai mình. Nguyễn Quang lại nói khác, anh là fan hâm mộ bố từ khi còn nhỏ, anh nghĩ mình đã thành danh từ trong nôi nhờ tiếng đàn của bố anh. Đó là sự tri âm. Với bố, anh còn sự tri ân nữa, nếu không có bố che cho anh một bóng mát trong cuộc đời thì anh nghĩ mình không được như bây giờ.

Nguyễn Quang không thấy áp lực mà còn hãnh diện và cứ mong như thế này mãi sẽ tốt hơn, vì “cây cao bóng cả” cứ che bóng mát thì sẽ được sung sướng cả cuộc đời. Ngược lại, “con hơn cha là nhà có phúc”, chính bóng cả của cha cũng tạo mức phấn đấu không ngừng cho Nguyễn Quang. Bởi nếu muốn nhà có phúc thì cứ cố gắng lên sẽ được hơn, đặt đó làm mục tiêu đời sống và suốt cuộc sống Nguyễn Quang đã luôn phấn đấu như thế.

Từ lúc còn bé tí, khi bố đi vắng nhà, Nguyễn Quang đã bắt chước bố ngồi đàn làm mẹ ở trên nhà cứ nghĩ là bố về. Từ nhỏ, anh ngưỡng mộ bố, chỉ muốn làm sao cho thật giống bố mà thôi. Có người cha lớn lao như thế không phải áp lực mà là hạnh phúc của Nguyễn Quang.

Mơ một ngày cả gia đình chung một sân khấu

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có hai người con, nhưng là hai tính cách khá đối lập. Cả hai cùng phát triển trên con đường âm nhạc nhưng Nguyễn Quang là anh cả thì mê đắm đến tận cùng con đường của mình, coi âm nhạc quan trọng hơn chuyện tình cảm, ngược lại, con trai thứ Nguyễn Quang Anh thì lại coi trọng việc gia đình hơn và coi âm nhạc là nghề nghiệp, công việc.

Mỗi người đều có mỗi thành tựu trong cuộc sống theo góc độ của mình. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tiếc rằng đêm nhạc quan trọng này trong cuộc đời ông lại không có sự tham gia của con trai thứ bởi anh vướng những công việc không thể bỏ và chuyện gia đình. Không chỉ có con trai thứ mà tiếc cả dự định sẽ có sự tham gia của cả vợ ông trên sân khấu.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và cả Nguyễn Quang cũng đều mơ có ngày cả gia đình trên sân khấu, hai con đàn còn bố và mẹ sẽ múa. Vợ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng là nghệ sĩ nhảy thiết hài (bây giờ gọi là Tap dance) đầu tiên và nổi tiếng ở Việt Nam.

Nhưng đâu phải cứ muốn là được, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và vợ đành “chia đôi”, ông ra Hà Nội làm liveshow với con trai lớn còn vợ ở nhà giúp con trai thứ. Đó là cái cách để ông và vợ luôn có mặt trong đời sống của hai con, cho các con thấy cả hai đều quan trọng. Dù các con lớn lắm rồi nhưng với vợ chồng nhạc sĩ, vẫn chỉ là những đứa trẻ cần săn sóc mỗi ngày.

Ngay từ khi hai con còn nhỏ, cũng có nhiều khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nghĩ con trai lớn nghĩ bố thương em trai nhiều hơn hoặc ngược lại em trai nghĩ bố thương anh nhiều hơn. Vợ ông đã có cách ứng xử khéo léo chiều con này một chút, con kia một chút để làm sao luôn có sự cân bằng giữa hai anh em. Nguyễn Ánh 9 thấy nợ vợ rất nhiều bởi bà đã lo chu đáo cho gia đình.

Người ngoài luôn cho rằng các con trai của Nguyễn Ánh 9 đã không vượt qua bóng của cha, nhưng ông lại nói hai con trai ông giỏi hơn ông rất nhiều, ông chỉ hơn con về tuổi đời. Thậm chí, ông còn thua Nguyễn Quang một điểm là Nguyễn Quang làm được cho cha những món quà ý nghĩa như thế này, còn ông đã không có cơ hội để làm cho cha mẹ mình.

Đó là điều ông day dứt rất nhiều trong suốt cuộc đời mình. Nguyễn Ánh 9 cũng hứa rằng từ nay đến cuối đời, ông sẽ có một đêm nhạc để cả gia đình ông cùng ở trên sân khấu, ông mong muốn khán giả nhìn thấy gia đình Nguyễn Ánh 9 là như thế, một gia đình nghệ sĩ thực thụ và luôn ở bên cạnh nhau với âm nhạc.

“Quang thì giống chú 1 điểm là khi mà làm âm nhạc rồi thì không còn biết ai xung quanh nữa, mải mê đi theo, có nhiều cái thiếu sót bốc đồng, rất nghệ sĩ, ai không biết Quang sẽ trách Quang này nọ, nhưng hiểu rồi thì thấy thương yêu nó nhiều hơn, những gì gọi là thói hư tật xấu thì có tài và có tật, mong môt ngày nào đó cái tật sẽ hết, những cái gì còn nóng nảy có tuổi sẽ lắng đọng lâu, sâu sắc hơn, chỉ mong những người bạn bè đồng nghiệp thấu hiểu Quang, cố gắng Quang nhiều hơn”.

Cái quan trọng nhất của đời Quang là âm nhạc chứ không phải gia đình, tình cảm cũng có đấy nhưng đem ra so sánh với nghề nghiệp thì nó lấn át. Thành ra đến 1 ngày nào đó thì sẽ dịu bớt lại, đừng bốc đồng quá. Chỉ mong được như thế thôi. Đêm nhạc này mong mọi người thấy được gia đình Nguyễn Ánh 9 là gia đình nghệ sĩ thực thụ, cuộc sống của gia đình này là âm nhạc.

Năm ngoái, ông và hai con cùng từng có dịp đàn chung trên sân khấu, vợ ông ngồi dưới theo dõi, nhưng chương trình lộn xộn nên buổi trình diễn không được như ông mơ ước. Nguyễn Ánh 9 rất thèm được đàn cùng với các con trên sân khấu, cha mẹ nào đến tuổi già được nhìn thấy con chung hướng đi của mình, tiếp nối bước chân của mình chẳng hạnh phúc!

Không có những dịp để trò chuyện với các con, thậm chí âm nhạc các con cũng là tự học chứ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không được dạy con nhiều, ông lấy cách sống đàng hoàng và lao động hết mình vì nghệ thuật của mình để làm bài học dạy con. La rầy cũng có ích lợi, nhưng khi la rầy không được thì bài học lớn hơn là cho con nhìn thấy những thành quả của mình, như thế con sẽ nghĩ rằng à cha mình có lý khi đến giờ này vẫn được khán giả thương mến, vẫn lao động miệt mài.

Với Nguyễn Ánh 9, ông nhờ chính tình thương yêu của khán giả dành cho sự lao động nghệ thuật không ngừng của ông để dạy lại cho con trai mình những bài học về cuộc sống hết mình và luôn nghiêm túc.

  • Miên Thảo
     
TAGS:
Theo: