Tình duyên lận đận và bến đỗ của ông chủ Phước Sang

( PHUNUTODAY ) - (Phuntoday) - Thuở hàn vi, Phước Sang chỉ là một anh học trò nghèo phải đi vá xe ở ngoài đường để kiếm tiền ăn học.

(Phuntoday) - Thuở hàn vi, Phước Sang chỉ là một anh học trò nghèo phải đi vá xe ở ngoài đường để kiếm tiền ăn học. Nhưng giờ Phước Sang đã trở thành ông chủ, trở thành ông bầu thành công nhất nhì giới nghệ sĩ. Nhiều người nói Phước Sang giờ phát tài, phát cả tướng, nhưng tính cách thì vẫn như xưa, nhất là tấm lòng với bạn bè, với nhân viên cấp dưới, với những người xung quanh.


 Bằng chứng là đến giờ những người bạn thân nhất của Phước Sang vẫn là những người bạn thuở hàn vi đã cùng Phước Sang trải qua đủ những khó khăn thời đi học. Trải qua những sóng gió trong tình yêu, với những mối tình đổ vỡ, Phước Sang đang yên bình hơn bao giờ hết bên vợ và 2 cậu con trai kháu khỉnh, xinh xắn –  đó là thứ mà Phước Sang vẫn xem như “tài sản” vô giá nhất của đời mình.


Trong lứa bạn bè đồng môn, Phước Sang có thể coi là người thành đạt nhất. Đã trở thành một ông chủ của một trong những hãng phim tư nhân ăn nên làm ra nhất, lại thành công với việc kinh doanh nhà hàng, buôn bán bất động sản, giờ người ta có thể gọi Phước Sang là “đại gia” ở nhà biệt thự, đi xe hơi. Nhưng Phước Sang chưa bao giờ quên về những ngày tháng hàn vi, khi Phước Sang và những người bạn của mình như Quyền Linh, Nguyễn Huỳnh trải qua rất nhiều khó khăn, cơ cực để nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật.

Phước Sang sinh năm 1969, trong một gia đình có tới 7 anh chị em ở Sài Gòn. Dù ở thành phố lớn, nhưng vì gia đình đông anh em nên từ nhỏ Phước Sang đã biết thế nào là cơ cực, nghèo khó. Thuở ấy mẹ anh phải một mình làm ngày làm đêm để nuôi 7 đứa con (người anh trai thứ ba của Phước Sang chính là đạo diễn điện ảnh Lưu Huỳnh).

Tiệm may nhỏ và nghèo của mẹ khi đó chính là nơi đã giúp mẹ Phước Sang chắt chiu từng đồng lo cho con cái thành người. Gia đình nghèo, nhưng 7 anh em Phước Sang đều được mẹ cố gắng cho ăn học đàng hoàng bằng mọi giá, bất chấp mọi khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy từ bé tới lớn mấy anh em Phước Sang vẫn tự hứa với nhau dù có thiếu thốn, cực khổ đến mấy cũng nhất định phải học thành tài để không phụ công sinh thành, dưỡng dục của mẹ.

 Khi Phước Sang đã trở thành một “ông bầu” lớn lắm tiền nhiều của, anh trai của Phước Sang là Lưu Huỳnh cũng đã trở thành một đạo diễn điện ảnh có tiếng, hai anh em Phước Sang đã bắt tay hợp tác thực hiện bộ phim “Áo lụa Hà Đông”.

Trong phim có tiệm may Kim Hồng chính là lấy theo tên của mẹ Phước Sang. Khi làm bộ phim đó, hai anh em Phước Sang và Lưu Huỳnh không hẹn mà gặp đều có chung một tâm tư: coi “Áo lụa Hà Đông” như một món quà tặng mẹ. Sau này quả nhiên bộ phim thắng lớn. Đó có thể là món quà ý nghĩa nhất mà Phước Sang và anh trai dành tặng cho người mẹ đã khuất của mình.

Từ nhỏ Phước Sang đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Hơn 10 tuổi Phước Sang đã là  thành viên nòng cốt của phong trào văn nghệ trường Mạc Đĩnh Chi và là “ngôi sao nhí” chuyên diễn kịch câm, kịch hài trong đội kịch Nhà Văn hóa Q. 6. Được nuôi dưỡng trong bầu không khí nghệ thuật và sẵn có tố chất, năm 15 tuổi Phước Sang thi đậu thủ khoa vào lớp diễn viên khóa 9 trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Sân khấu –Điện ảnh TP. HCM).

Gia đình nghèo khó, đông anh em nên thời sinh viên cuộc sống của Phước Sang rất khổ cực, đặc biệt là sau khi mẹ Phước Sang qua đời. Nhìn cái tướng mập mạp của Phước Sang bây giờ, không ai nghĩ ngày đi học Phước Sang lại là một cậu sinh viên ốm nheo ốm nhách.

Để có thể trang trải được việc học, Phước Sang phải rủ những người bạn đồng môn có hoàn cảnh như mình lăn ra làm đủ thứ nghề: vá xe, giữ xe, đạp xích lô, lo hậu đài, khiêng vác… Phước Sang nổi tiếng bởi tài vá xe chuyên nghiệp nên sau này trong một bộ phim, đạo diễn đã không ngần ngại giao cho Phước Sang vai anh vá xe bên vỉa hè. Với vai diễn đó Phước Sang chẳng cần “diễn”, chỉ cần làm lại đúng những gì anh đã làm thuở hàn vi.

Cái khó ló cái khôn, sau rất nhiều ngày lăn lóc trên vỉa hè vá xe kiếm tiền, Phước Sang bỗng giật mình tự hỏi: ‘Tại sao mình không kiếm tiền bằng chính cái nghề mình vừa học được?”.

1
 

Thế là Phước Sang tìm cách đi khắp nơi, từ các cơ quan, xí nghiệp đến những nông – lâm trường, để liên hệ biểu diễn ngay chính những tiểu phẩm mà anh và bạn bè đã học và thực hành trong trường. Cùng với những người bạn thân thiết trong lớp diễn viên khóa 9 năm đó, Phước Sang đã lập ra một nhóm hài chuyên đi diễn ở hết các Nhà Văn hóa quận này sang Nhà Văn hóa quận khác. Sau này “nổi tiếng” hơn, nhóm hài của Phước Sang còn được mời đi diễn ở Vũng Tàu, Đà Lạt…

Làm nghệ thuật thuở hàn vi, Phước Sang và những người bạn của mình cứ đèo nhau trên những chiếc xe đạp cà tàng chạy “sô” khắp nơi trong thành phố. Ban ngày học được gì, ban đêm lập tức mang cái đó ra diễn, tiền kiếm được bỏ vào một quỹ chi tiêu chung để trang trải chi phí ăn học. Nhờ tích cực “chạy sô”, nên đến khi tốt nghiệp, chia nhau số tiền trong quỹ còn dư, Phước Sang và những người bạn trong nhóm hài của mình mỗi người lận lưng số tiền trị giá hơn 1 chỉ vàng, một số tiền quá lớn với những sinh viên nghèo như Phước Sang và cũng là 1 con số quá ấn tượng, chưa từng có tiền lệ đối với sinh viên tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2 ra trường.

Khi ra trường, cả lớp diễn viên khóa 9 của Phước Sang được phân công về Đoàn kịch Vĩnh Long. Nhưng đất Vĩnh Long không phải là nơi để phát triển nghệ thuật. Cả lớp diễn viên khóa 9 thất nghiệp và lại rơi vào cảnh đói ăn. Như một con chim đầu đàn, Phước Sang quyết định họp lớp lại rồi đưa bạn bè về Sài Gòn. Anh đến Nhà Văn hóa Thanh niên và mạnh dạn xin được làm cộng tác viên. Khi đó Nhà Văn hóa Thanh Niên có một cái kho thừa, chuyên dùng để đựng những thứ ít dùng tới.

Phước Sang và bạn bè đã được Nhà Văn hóa Thanh niên cho mượn cái kho này để làm nghề. Sau khi dọn dẹp, sửa sang, cả nhóm hài của anh đã biến nơi đây thành một sân khấu biểu diễn và lấy ngay địa chỉ của nhà kho – số 135 Hai Bà Trưng, đặt tên thành Sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng. Vì nhóm hài toàn những người trẻ, nên cả nhóm cũng thống nhất lấy tên là Nhóm hài Tuổi đôi mươi.

 Sau vài năm chật vật, khó khăn ban đầu, Sân khấu 135 Hai Bà Trưng đã trở thành một nơi được công chúng chú ý và cũng là cái nôi cưu mang những học viên sân khấu mới ra trường còn đang thất nghiệp. Sân khấu này chính là bệ đỡ cho những cái tên tài năng của sân khấu hài miền Nam sau này như Minh Nhí, Cát Phượng, Hữu Châu…

Đi qua những ngày thử thách, Phước Sang và những người bạn đồng môn trong lớp diễn viên khóa 9 của trường Sân khấu Điện ảnh đều đã có chỗ đứng trên sân khấu kịch hoặc đạt được thành công ở những lĩnh vực khác. Bản thân Phước Sang không chỉ trở thành một “ông bầu” sân khấu thành công mà còn trở thành một Giám đốc mát tay với các dự án điện ảnh. Nhiều năm trở lại đây được coi là “thời làm ăn” của Phước Sang, khi hầu như năm nào hãng phim của Phước Sang cũng tung ra những bộ phim ăn khách, hợp thị hiếu khán giả, thu về doanh thu thu lớn.


Tỏ ra rất có duyên với kinh doanh nghệ thuật, ngay từ đầu những năm 1990, Phước Sang đã là người có vai, có vế trong giới ông bầu và thành đạt trội hơn hẳn so với những người bạn đồng môn. Thế nhưng nếu cái duyên trong kinh doanh của Phước Sang thuận lợi bao nhiêu, thì cái duyên trong tình yêu của Phước Sang lại lận đận bấy nhiêu. Trước khi gặp và lấy Kinh Thư, Phước Sang đã trải qua không ít những mối tình với rất nhiều người đẹp. Dù rất nghiêm túc, nhưng cuối cùng nếu không vì lý do này thì vì lý do khác, những mối tình của Phước Sang đều dở dang, tan vỡ.

Với những mối tình trước đây, đã hơn 1 lần Phước Sang chuẩn bị tính đến việc đám cưới. Nhưng hễ cứ bắt đầu nghĩ đến việc cưới xin là y như rằng tình cảm của anh đổ vỡ. Một trong những mối tình đình đám nhất của Phước Sang là mối tình với một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của dòng phim thị trường những năm 1990.
d
 

Đáng tiếc là dù Phước Sang đã dành cho nữ diễn viên này những tình cảm chân thành và có công rất lớn trong việc giúp cô thành danh, nhưng cuối cùng, khi gặp những đại gia giàu có hơn, cô diễn viên  này đã nói lời chia tay với anh. Sự đổ vỡ của mối tình này khiến Phước Sang mất cân bằng suốt một thời gian dài. Sau này anh trải qua nhiều mối tình khác, nhưng mối tình nào cũng không trọn vẹn. Chính vì thế khi bạn bè hầu hết đều đã yên bề gia thất, Phước Sang vẫn “vườn không nhà trống”, đi về lẻ bóng.

Thành công trong sự nghiệp và sự giàu có không giúp Phước Sang xua đi được nỗi cô đơn của mình. Có một dạo dài, dù có căn biệt thự rất xinh xắn ở khu Thảo Điền, nhưng hàng xóm xung quanh rất hiếm khi thấy Phước Sang về nhà.

Thời điểm đó, “người tình” của Phước Sang chính là công việc. Phước Sang làm việc trung bình gần 20 tiếng/ 1 ngày, giấc ngủ bắt đầu vào lúc 2 -3g sáng và 7g sáng hôm sau đã phải thức dậy chuẩn bị cho một ngày mới với công việc ngập đầu.

Phước Sang có những cách “giải trí” rất kỳ quặc. Người khác giải trí bằng việc đọc sách, Phước Sang giải trí bằng việc đọc kịch bản. Anh quan niệm dù kịch bản có dựng thành phim được hay không, thì việc đọc kịch bản vẫn cho anh cơ hội được học thêm nhiều thứ, được biết thêm về một câu chuyện trong cuộc sống.

Người khác hưởng thụ cuộc sống bằng cách đi du lịch, thì Phước Sang tranh thủ đi “du lịch” trong những lúc đưa đoàn đi đóng phim xa. Là ông chủ nhưng anh vẫn ngày ngày ăn cơm hộp, bánh mì. Bữa ăn của anh nhiều khi chỉ có thể cộng thêm một lon nước ngọt để giải khát.

Chỉ đến khi gặp Kim Thư, cuộc đời Phước Sang mới trở nên trọn vẹn. Trước đó dù là người đàn ông giàu có, thành đạt, nhưng dù xuất hiện ở đâu thì bạn bè vẫn luôn thấy Phước Sang luôn thiếu một cái gì đó: cái đó không gì khác chính là một người phụ nữ ở bên cạnh cùng chia sẻ cuộc sống với anh.
d
 

Kim Thư ít hơn Phước Sang nhiều tuổi. Khi Phước Sang đã là một ông bầu có tiếng, thì Kim Thư vẫn còn là một cô nhóc tì ngày ngày bám váy mẹ đến sân khấu biểu diễn. Mẹ Kim Thư là ca sĩ Trang Kim Yến nổi tiếng với dòng nhạc pop một thời. Sở dĩ ngày đó Kim Thư biết Phước Sang là bởi Phước Sang chính là bầu sô của mẹ cô – ca sĩ Trang Kim Yến.

Vì còn nhỏ tuổi nên lúc đó Kim Thư thường gọi Phước Sang là chú. Có mẹ hoạt động nghệ thuật, lại sở hữu ngoại hình sáng và chất giọng tốt, rất nhiều người khuyên Kim Thư nên theo con đường ca sĩ. Nhưng có lẽ vì cái duyên chưa tới, nên Kim Thư cứ khất lần hết lần này đến lần khác. Nhưng có lẽ nghệ thuật là cái duyên, nên cuối cùng Kim Thư vẫn tham gia vào hoạt động nghệ thuật và cũng nên duyên với Phước Sang nhờ nghệ thuật.

Khi HTV casting diễn viên cho bộ phim Lục Vân Tiên, Kim Thư có việc đi vào Đài Truyền hình HTV. Không ngờ, bộ phận casting của bộ phim lập tức để ý đến cô và đề nghị cô tham gia một vai diễn trong Lục Vân Tiên. Nhờ bộ phim đó mà Kim Thư và Phước Sang gặp lại nhau. Lần gặp lại này, Kim Thư đã là một cô gái trưởng thành.

Cách xưng hô chú – cháu khiến cô ngượng ngập. Thế là từ chú – cháu, Kim Thư chuyển sang xưng anh – em với Phước sang. Kể từ đó, mối duyên của Kim Thư và Phước Sang phát triển rất nhanh chóng. Tình yêu của Phước Sang và Kim Thư nhanh chóng nảy nở, đơm hoa, kết trái khi bé Phước Quang (tên ở nhà là Dollar) chào đời.


Là người có quan điểm sống hiện đại, nên Kim Thư đã quyết định sinh bé Dollar cho Phước Sang mà không hề cần một đám cưới, dù rằng Phước Sang đường đường là một ông chủ của một nhà hàng tiệc cưới có tiếng đất Sài thành. Với Kim Thư, quan trọng là tình yêu, là sự đồng cảm, còn một đám cưới theo nghi lễ bắt buộc không giúp chị ràng buộc được người đàn ông mình yêu nếu giữa hai người không tồn tại tình yêu.

Những ngày sinh bé Dollar là những ngày không bao giờ quên được đối với cả Phước Sang và Kim Thư. Để con cái được chào đời và chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, Kim Thư đã quyết định sang Mỹ sinh con. Nhưng Kim Thư vừa sinh hạ bé Dollar thì ở Việt Nam, Phước Sang bị đột quỵ phải vào bệnh viện cấp cứu. Khi Kim Thư đang một mình chăm con bên Mỹ thì Ở Việt Nam, Phước Sang phải điều trị chứng liệt nửa người.

Dù gia đình cố giấu, nhưng bằng sự nhạy bén của phụ nữ, Kim Thư vẫn cảm nhận được sóng gió xảy ra với gia đình mình. Lần nằm viện đó, khi gọi điện nói chuyện với Kim Thư, Phước Sang thậm chí còn không nói được một câu tròn vành, rõ chữ.

Đó là lúc khó khăn vô cùng với gia đình Phước Sang – Kim Thư. Nhưng trong khó khăn đó, Kim Thư đã chứng tỏ mình là người phụ nữ mạnh mẽ. Sinh con ở Mỹ, con còn quá nhỏ, Kim Thư không thể trở về Việt Nam chăm sóc Phước Sang. Nhưng Kim Thư đã luôn dặn mình phải mạnh mẽ, cứng cỏi, để ít nhất cũng có thể lo được cho đứa con mới chào đời.

Trải qua những khó khăn một mình nuôi con trên đất Mỹ, vừa nuôi con, vừa làm đủ những thứ việc vặt trong nhà, Kim Thư vẫn trụ vững. Khi con hơn 1 tháng tuổi, Kim Thư lập tức đưa con về Việt Nam bởi quá nóng lòng được gặp chồng và chăm sóc chồng. 

Ở tuổi gần 40, Phước Sang mới có cậu con trai đầu lòng. Niềm hạnh phúc được làm cha đã giúp anh có được sức mạnh chiến thắng bệnh tật. Sau khi gặp lại vợ con, bệnh tình của Phước Sang phục hồi nhanh chóng đến thần kỳ. Vượt qua được những hiểm nghèo, những giây phút sinh tử, Phước Sang thêm hiểu ý nghĩa của cuộc sống, của gia đình để dồn cho gia đình những tình cảm sâu đậm, chân thành và tha thiết hơn.

Kim Thư và Phước Sang vẫn được coi là một cặp đôi “trai tài gái sắc” trong làng giải trí. Dù không có một đám cưới chính thức, nhưng gia đình Phước Sang – Kim Thư vẫn đầy đủ sự hạnh phúc, ấm áp như bất cứ gia đình nào khác. Trong 2 năm đầu sống với nhau, Kim Thư đã kịp sinh cho Phước Sang 2 cậu con trai kháu khỉnh là bé Dollar và bé Euro (tên khai sinh là Phước Quang và Phước Thịnh). 2 đứa con ra đời đã khiến gia đình Kim Thư – Phước Sang trở nên trọn vẹn hơn bao giờ hết.

 Từ khi có vợ, có con, Phước Sang không còn là người đàn ông chỉ biết chúi đầu vào công việc như trước. Công việc của Phước Sang vẫn bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho gia đình, nhưng Phước Sang vẫn luôn thu xếp hết mức có thể để có những bữa cơm được về ăn tối cùng vợ con, hay có những buổi nằm ở nhà chơi với 2 cậu con trai cưng.

Từ khi có vợ có con, dù gặp những chuyện bực mình, ức chế trong công việc đến đâu, chỉ cần về nhà gặp vợ con, chơi đùa với con, là mọi chuyện bực bội, phiền muộn trong lòng Phước Sang tan biến hết.

Rất nhiều người trong giới vẫn nhìn Kim Thư với sự ngưỡng mộ, bởi sự bản lĩnh, tự tin và bí quyết giữ chồng khéo léo của Kim Thư. Dù Phước Sang đã từng trải qua nhiều mối tình với những người đẹp đình đám trong quá khứ, nhưng chưa bao giờ Kim Thư mở miệng hỏi về những người phụ nữ ấy. Đó là cách Kim Thư thể hiện sự tôn trọng với quá khứ của chồng. Luôn tin vào hiện tại, luôn tôn trọng công việc của chồng, không trói buộc chồng bằng những đòi hỏi, những kêu ca, những yêu sách, đó là bí quyết giữ chồng của Kim Thư.

Công việc của Phước Sang đòi hỏi anh ngày ngày phải tiếp xúc với rất nhiều cô gái trẻ đẹp. Trong số đó có không ít những cô gái sẵn sàng đánh đổi để được Phước Sang nâng đỡ trên con đường sự nghiệp. Nhưng Kim Thư vẫn tuyệt đối tin tưởng vào sự chung thủy của chồng, cũng như tin tưởng vào khả năng giữ chồng của mình.

Cô không bao giờ kêu ca khi Phước Sang về muộn, không có thời gian chăm lo cho gia đình. Cô không đeo bám Phước Sang hết từ chỗ này sang chỗ khác. Hai vợ chồng Phước Sang – Kim Thư luôn tôn trọng tự do của nhau trên nền tảng tôn trọng những nguyên tắc của cuộc sống vợ chồng. Nhờ đó mà cuộc sống của vợ chồng Kim Thư – Phước Sang lúc nào cũng ấm áp và thoải mái.

Với Phước Sang, vợ con là những “tài sản” vô giá mà anh có được trong đời. Với Kim Thư, Phước Sang là một người chồng, một người cha mẫu mực – một bờ vai vững chắc có thể che chở cho mẹ con cô. Ở bên cạnh Phước Sang, cô yên tâm gác bỏ những đam mê nghệ thuật, để dành tâm sức chăm lo, vun vén cho mái ấm của mình.

Lâm Bình
TAGS:
Theo: