Toàn cảnh chiến dịch giải cứu đội bóng đá nhí, dự kiến sáng nay sẽ đưa hết các bé ra ngoài

( PHUNUTODAY ) - Sau 11 tiếng nghỉ ngơi để chuẩn bị tư trang và các thiết bị cần thiết, chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan đang được tiến hành tiếp. Dự kiến trong buổi sáng nay, sẽ có thêm người được đưa ra ngoài.

Bắt đầu từ 8 giờ sáng nay ngày 9/7, đội cứu hộ sẽ tái khởi động cuộc giải cứu sau khi phải tạm ngưng vào tối 8/7 do trong hang Tham Luang Nang Non cạn oxy. Trước đó, vào 10h sáng 8/7, chính quyền Thái Lan bắt đầu giải cứu đội bóng nhí bao gồm 12 cầu thủ và một HLV 25 tuổi bị mắc kẹt trong hang Tham Luang vào ngày 23/6. Công tác dọn dẹp hiện trường cùng nhiều hoạt động cứu hộ khác được đẩy nhanh tiến độ.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người đứng đầu chiến dịch giải cứu ngày 8/7 xác nhận, đến nay đã có 4 cậu bé ra khỏi hang an toàn và được chuyển đến chăm sóc tại Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh, song ông từ chối cung cấp tên những thiếu niên đã ra khỏi hang an toàn.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người đứng đầu chiến dịch giải cứu trong buổi họp báo tối 8/7

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người đứng đầu chiến dịch giải cứu trong buổi họp báo tối 8/7

Ông Narongsak Osottanakorn cho biết, các thiếu niên đã trải qua quãng đường khoảng một km dưới nước. Em đầu tiên rời hang vào 17h40. Các em đều sử dụng mặt nạ che toàn bộ mặt. Hiện tại, nhà chức trách đang tập trung vào việc thay thế những bình oxy để có thể tiếp tục chiến dịch.

Theo ông Narongsak Osottanakorn, tất cả bình khí oxy phải được bơm đầy trở lại trước khi cuộc giải cứu tái khởi động. 9 thành viên còn lại, bao gồm huấn luyện viên 25 tuổi, đang chờ đợi tại khu vực khô ráo trong hang. Lực lượng cứu hộ và người dân Thái Lan hy vọng họ sẽ được giải cứu an toàn trong thời gian sớm nhất.

Chiến dịch ngày hôm qua, đã có tổng cộng 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái, đang tham gia nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang Tham Luang Nang Non. Đây được coi đội ngũ tinh nhuệ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức do địa hình hang quá hẹp và tối.

Ngoài lực lượng cứu hộ chính gồm hơn 1.000 binh sĩ, thợ lặn và đặc nhiệm, Thái Lan đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong nước, tổ chức và chuyên gia nước ngoài từ Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc, Lào và Myanmar.

Tỉnh trưởng Osottanakorn cho rằng chiến dịch đã "thành công ngoài mong đợi". Ông đồng thời cảm ơn những hỗ trợ từ quốc tế.

Sau hơn 10 tiếng tiếp oxi và chuẩn bị trang thiết bị, chiến dịch giải cứu các cậu bé đang tiếp tục được tiến hành

Sau hơn 10 tiếng tiếp oxi và chuẩn bị trang thiết bị, chiến dịch giải cứu các cậu bé đang tiếp tục được tiến hành

Sau khi giải cứu công tác cứu hộ, chăm sóc 4 cầu thủ nhí được các chuyên gia sức khỏe rất coi trọng. Theo CNN, các chuyên gia về sức khỏe cho biết oxy là vấn đề quan trọng hơn cả. Nhà chức trách Thái Lan đầu tiên cần kiểm tra xem các em bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu oxy đến đâu.

Bác sĩ Darria Long Gillespie từ Trường Y Đại học Tennesse, Mỹ, cho hay: "Một trong những mối quan tâm lớn hàng đầu lúc này là oxy. Các em đã ở trong một khu vực mà lượng oxy khá thấp. Ngay sau khi các em được đưa ra ngoài, họ cần kiểm tra mức oxy và hơi thở của lũ trẻ".

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cần kiểm tra mức độ thiếu dinh dưỡng, mất nước, cùng hàng loạt vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe khác.

Theo bác sĩ tâm lý Carole Lieberman, việc thông báo tin tốt lành cho những người còn lại trong hang cũng là điều cực kỳ quan trọng. "Nó sẽ giúp nâng cao đáng kể sự tự tin của các em", bà Lieberman nhấn mạnh.

Dự kiến trong sáng nay, sẽ có thêm cầu thủ nhí thành công ra khỏi hang Tham Luang.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link