Dưỡng trắng bằng kem trộn, chị em bị "lột sạch" da mặt, mất hàng trăm triệu điều trị nhưng chỉ phục hồi được 30-40%

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian sử dụng mỹ phẩm, làn da bệnh nhân trắng và sáng trông thấy. Nhưng sau 3 tháng ngừng sử dụng, da bệnh nhân có biểu hiện phồng rộp, tăng sắc tố da, mỗi ngày lại trở nên sần sùi, mẩn đỏ rất khó chịu.

Tiền mất, tật mang

Trao đổi với BS Vũ Thái Hà (Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu Trung ương), bệnh nhân Trần Thị H. (42 tuổi, ở Hà Nội) cho biết đã mua kem trộn qua mạng và dùng suốt 1 năm để cải thiện làn da. Trong thời gian sử dụng mỹ phẩm, làn da bệnh nhân trắng và sáng trông thấy.

kem-tron-9

Sử dụng kem trộn là cách nhanh nhất để "khai tử" làn da

Tuy nhiên sau 3 tháng ngừng sử dụng, da của chị H. không trắng hơn hay giữ nguyên tình trạng mà lại có biểu hiện phồng rộp, tăng sắc tố, sần sùi và mẩn đỏ rất khó chịu. Chị H. bị tăng sắc tố da do sử dụng kem không rõ nguồn gốc. Do bệnh nhân đã ngừng sử dụng sản phẩm nên BS không xác định được sản phẩm đó gồm những thành phần gì.

BS Hà cho biết, chị H. đã điều trị 6 tháng với chi phí lên tới 100 triệu đồng nhưng làn da chỉ cải thiện được khoảng 35- 40%. Hiện tại bệnh nhân vẫn tiếp tục được chỉ định điều trị để cải thiện làn da mặt.

kem-tron-1

Làn da bị "lột sạch" vì sử dụng kem trộn

Một trường hợp khác là chị Đinh Thị V. 25 tuổi, quê ở Nghệ An, đến BV "cầu cứu" các BS với bộ mặt sưng húp, biến dạng vì tin lời quảng cáo chữa nám ở spa.

"Bệnh nhân cho biết, thông qua các trang quảng cáo chữa nám bằng thuốc, kem, rồi công nghệ chiếu tia, tôi đều thử hết nhưng không đỡ. Rồi cũng qua mạng, tôi tìm đến một cơ sở làm đẹp trị nám. Chỉ sau một vài lần bôi trát, khuôn mặt tôi bỏng rát, sưng đỏ rồi thành vẩy thế này. Cũng vì thế mà tôi không dám về quê nữa", BS Hà cho biết.

Dể chữa lành khuôn mặt cho bệnh nhân, các BS đã thăm khám lâm sàng tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị. Sau 1 tháng điều trị liên tục, khuôn mặt của chị V. mới hết sưng, bỏng rát và bông hết vẩy. Tiếp theo, chị V. cần đi lại điều trị 6 tháng để khuôn mặt được trở về gần bình thường.

kem-tron-2

Bệnh nhân bị lên sần sùi vì trị nám do đi spa.

Đẹp đâu chưa thấy, tiền mất tật mang

Từ nhu cầu muốn làm đẹp nhanh, nhiều chị em đã phải nhận hậu quả đáng buồn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và ngoại hình.

Rất nhiều loại mỹ phẩm trên thị trường hiện nay không rõ nguồn gốc, thành phần độc hại cao hơn mức cho phép nhiều lần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người dùng. Khi bôi trực tiếp lên da sẽ tạo nên hiệu ứng "đẹp ảo" khiến người dùng thích thú. Nhưng khi ngừng bôi sẽ để lại hậu quả khôn lường vì chất độc đã ngấm sâu vào da.

kem-tron-3

 

kem-tron-6

 

kem-tron-7

 

kem-tron-8

Hậu quả của việc sử dụng kem trộn

Nói về tác hại của kem trộn, BS Vũ Thái Hà cho hay: "Một số sản phẩm chứa felon hoặc corticoid nếu sử dụng lâu dài rất dễ viêm da, teo da. Thậm chí, đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì lại càng bị sạm nặng, thậm chí khô nám, sần ngứa, nhiễm trùng da, xuất hiện nhanh các dấu hiệu lão hóa, thậm chí, bị ung thư da, dẫn đến tiền mất tật mang", BS Hà chia sẻ.

Trên thực tế, những sản phẩm có chứa corticod dễ mang cho da có vẻ trắng mịn, nhưng lại gây giãn mạch, nám da, thậm chí có thể gây ung thư da nếu sử dụng lâu ngày. Hậu quả là việc điều trị phải mất rất nhiều thời gian mà khả năng phục hồi thấp, chỉ khoảng 20 – 30%.

Những mẹo đơn giản giúp bạn nhận biết được kem trộn

1. Bao bì

- Nhiều loại kem trộn có bao bì sơ sài, mẫu hộp đại trà, cẩu thả, không có nhãn mác cụ thể. Thành phần không rõ ràng, không ghi hạn sử dụng của kem trên bao bì.

- Tuy nhiên, mánh khóe của dân buôn kem trộn ngày càng trở nên tinh vi khi tích cực đầu tư bao bì, mẫu mã sang chảnh như hàng xách tay, thậm chí còn mua các loại giấy chứng nhận cam kết chất lượng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Một số thương hiệu còn thuê người nổi tiếng PR sản phẩm. 

kem-tron-5

 

2. Chất kem và mùi kem

- Kem đa phần có hồng phấn hoặc hơi hồng, màu vàng tươi hoặc hồng vàng và bằng mắt thường bạn cũng có thể thấy những màu sắc này hoàn toàn không tự nhiên.

- Mùi hơi nồng, thậm chí chua.

kem-tron-10

 

3. Hiệu quả

- Kem trộn được làm bằng hóa chất độc hại, thành phần lột tẩy như: becozym, cortibion, aspirin…và đặc biệt là corticoid, vì vậy kem trộn mang lại hiệu quả rất nhanh, chỉ sau vài ngày sử dụng mụn giảm đáng kể, da trắng mịn hơn hẳn, giảm nám tàn nhang.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn