Top thực phẩm hàng đầu gây dị tật thai nhi mẹ bầu nào cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Không muốn con dị tật ngay từ trong bụng, mẹ bầu tuyệt đối không nên dùng các loại thực phẩm dưới đây nhé.

Ngoài nguyên nhân bị lỗi nhiễm sắc thể, dị tật thai nhi có thể bắt nguồn từ chính lối sống của mẹ trước và trong thai kỳ. Vì vậy, để ngăn ngừa nguy cơ xấu đến với con yêu, các mẹ không nên dùng các loại thực phẩm dưới đây:

top-thuc-pham-gay-di-tat-thai-nhi-hang-dau-1

 

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán là một trong các loại thực phẩm nguy hiểm đối với sức khỏe của thai nhi, lẫn mẹ bầu. Đặc biệt, trong những thực phẩm chiên rán thường chứa một lượng phèn chua nhất định. Mà nhôm vô cơ trong lượng phèn chua của thực phẩm chiên rán dễ gây hại cho sức khỏe, cụ thể là não thai nhi trong bụng mẹ. Từ đó, chúng có thể làm não thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ mắc hội chứng Down.

Đồ uống chứa caffeine

Một số đồ uống có chứa 2,4% - 2,6% caffeine và hàm lượng các chất kích thích khác. Một số thai phụ sau khi uống đồ uống này bị buồn nôn, đau đầu, tim đập nhanh và các triệu chứng ngộ độc khác… Các phản ứng này ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trái tim, não, gan và các cơ quan quan trọng khác của thai nhi. Kết quả là em bé sinh ra dễ bị các dị tật bẩm sinh.

Gan động vật

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều gan động vật trong thời kỳ đầu mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của em bé trong bụng.

Nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều gan động vật, đặc biệt là khi dùng các viên thuốc bổ sung sinh tố khác, lượng vitamin A được đưa vào cơ thể sẽ quá nhiều, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí gây quái thai. Ngoài ra, gan là bộ máy giải độc, là “kho” chứa chất độc lớn nhất trong cơ thể động vật. Một số chất độc đó khi ăn vào có thể ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu và em bé.

top-thuc-pham-gay-di-tat-thai-nhi-hang-dau

 

Một số biện pháp chống dị tật thai nhi

Uống bổ sung axit folic từ trước và trong thai kỳ

Axit folic là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của em bé. Thiếu hụt axit folic là nguyên nhân gây ra nhiều dị tật bẩm sinh và dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Do đó, bà bầu nên uống bổ sung axit folic từ sớm, tốt nhất là 3 tháng trước khi mang thai. Bởi dị tật thai nhi có thể xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ, trước cả khi mẹ kịp nhận biết mình đã mang thai.

Khám thai theo lịch

Quá trình mang thai có thể xảy ra nhiều bất thường, do đó mẹ cần kiểm tra thai kỳ đều đặn, để bác sĩ kịp thời phát hiện và hướng dẫn bạn điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Ngoài ra, việc khám sức khỏe đều đặn sẽ giúp chị em theo dõi tình hình sức khỏe thai nhi và phát hiện sớm dị tật để có biện pháp điều trị sớm. 

Không dùng đồ uống chứa cồn

Bà bầu nên tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn như rượu, bia. Bởi khi uống rượu, bia chất cồn sẽ ngấm vào máu của mẹ và truyền qua dây rốn đến thai nhi, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con. Nồng độ cồn có thể gây ra hội chứng rối loạn bẩm sinh ở trẻ, nghiêm trọng hơn có thể hình thành dị tật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link