Hiểm họa khôn lường khi mẹ dùng khăn ướt vệ sinh cho bé

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ có thói quen dùng khăn ướt lau miệng và vệ sinh vùng kín cho bé vì tính thuận tiện mà không hề biết rằng việc làm này cực kỳ nguy hại cho bé.

Khăn ướt - công cụ giải phóng các mẹ khỏi núi công việc

Hiện nay nhiều bà mẹ thành thị đã coi khăn giấy như một vật bất li thân trong quá trình chăm sóc con cái. Nhiều người coi đó là cách chăm sóc con văn minh hiện, tiết kiệm thời gian và công sức của người mẹ. Không phải mất quá nhiều thời gian cho công việc giặt giũ, phơi phóng đồ dùng của bé. Khăn ướt trở thành công cụ “giải phóng” các bà mẹ khỏi núi công việc chăm sóc cho con.

Một nghiên cứu mới đây của Trường Y, Đại học Connecticut (Mỹ), chất bảo quản có tên gọi methylisothiazolinone (MI) trong khăn giấy ướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em.

MI chính là hóa chất đã làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc da.

Các nhà nghiên cứu nhận định, nhiều trường hợp bị dị ứng khăn giấy ướt nhưng vì triệu chứng thường bị chẩn đoán nhầm với những bệnh khác, chẳng hạn như eczema.

Khong-dung-khan-uot-ve-sinh-vung-kin-cho-con-1
 

Nhiều trường hợp trẻ em ở đây bị dị ứng sau khi dùng khăn giấy ướt và tự lành bệnh nếu ngưng dùng đã khiến nhiều bác sĩ có câu trả lời xác đáng hơn.

Theo tiến sĩ Robin Gehris thuộc Bệnh viện Đại học Pittsburgh (Mỹ), số trẻ em bị dị ứng chất MI đang tăng lên. Chuyên gia này cho rằng, đây có thể vì các hãng sản xuất đã tăng lượng hóa chất bảo quản trong sản phẩm khăn ướt trẻ em.

Có nhiều bà mẹ cho rằng, chỉ cần lựa chọn loại khăn ướt đảm bảo, không mùi thì sẽ có thể thoải mái vệ sinh cho con nhưng ngay cả những loại khăn ướt này cũng có thể gây kích ứng cho da trẻ khi cơ địa của bé phản ứng với bất cứ chất nào có trong khăn. Lại có những bà mẹ không hề quan tâm đến việc khăn ướt ấy có phải là loại chuyên dùng cho trẻ em hay không, cứ "vô tư" ra chợ, cửa hàng mua bất cứ sản phẩm khăn ướt nào trong tầm ngắm, sản phẩm càng rẻ tiền càng tốt.

Vậy nên dùng khăn ướt thế nào để an toàn cho bé?

Về cơ bản, sử dụng khăn giấy ướt khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh một vài lần thì không sao. Nhưng nếu lạm dụng lâu dài sẽ có ảnh hưởng.

“Đừng đánh đồng các loại khăn giấy ướt đều nguy hại như nhau. Nếu khăn giấy ướt đó sản xuất đạt chuẩn thì không sao. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở gia công làm giả khăn giấy ướt đạt chuẩn và pha các chất bảo quản không đúng liều lượng sẽ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Và tác dụng đến đâu thì phải có kiểm tra hàm lượng chất bảo quản đó cụ thể ở mức nào mới khẳng định được”, một chuyên gia cho biết.

Theo cảnh báo từ các bác sĩ da liễu, người tiêu dùng không nên sử dụng khăn ướt không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tốt nhất là nên chọn mua khăn ướt không mùi hương, không cồn, có công thức rõ ràng.

“Hằng ngày, trẻ nên được rửa ráy bằng nước ít nhất hai lần để đảm bảo sạch sẽ. Những bà mẹ hay dùng giấy ướt để làm vệ sinh cho bé cần thận trọng. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn giấy khi đưa bé đi chơi hoặc khi thời tiết lạnh”, BS Dũng đưa ra lời khuyên.

Chăm sóc con tốt nhất và lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho con là mong muốn của tất cả các bà mẹ, nhưng tốt phải đồng nghĩa với an toàn và không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn