Trái dư chứa các chất cực độc chết người có mặt trên mâm ngũ quả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trái dư (cà vú) có hình thù độc đáo, màu sắc đẹp được nhiều người tìm mua để chưng mâm ngủ quả, nhưng trong loại trái này có chật cực độc vô cùng

Ngày tết, trên mâm ngũ quả, bên cạnh những trái cây quen thuộc như dưa hấu, bưởi, đu đủ…, có một loại trái cây khác được bày bán khá nhiều ở chợ là trái dư (cà vú). Đây là loại trái cây nhìn đẹp mắt, nhưng bên trong loại chứa chất kịch độc và mức độ nguy hiểm khôn lường nếu người ăn phải nó.

Trái dư (còn có tên cà đầu bò, cà vú) là loại trái cây đẹp rất bắt mắt, hình thù độc, lạ, với ý nghĩa cầu xin năm mới dư dả nên nhiều người mua về chưng.

Trái dư dài khoảng 8cm, vàng bóng loáng, phình rộng ở gốc và có 5 u to đều (các u lồi gần phần cuống). 5 phần “thịt dư” này rất quan trọng nó thể hiện sự dư giả tròn đầy, sung túc. Được biết, trái dư được trồng chủ yếu ở các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang sau đó được các thương lái thu mua đưa đi khắp mọi miền đất nước.

Mô tả ảnh.
Trái dư (cà vú) chứa chất cực độc gây chết người 

Chị Ngọc, một tiểu thương bán loại trái này cho biết: “Trái dư chị bán chậu và bán lẻ. Nếu bán lẻ thì 20.000 đồng/trái, chậu nhỏ thì 100.000 đồng/chậu.

Về mặt “thể hình” trái dư khá nhỏ với số còn lại trong mâm quả nhưng lại mang một ý nghĩa không kém. “Trái dư đâu còn xa lạ với dân mình nữa. Bây giờ, nhà nào mà không dùng để thờ cúng. Vào các dịp lễ Tết hay ngày rằm gì ở nhà tôi cũng kiếm mua trái dư về chưng. Có trái dư vào là mâm cúng nhà mình thêm hương vị mới, cái gì cũng dư giả cả. Bởi thế, giờ ở đây ai có chút đất trống cũng trồng trái dư bán kiếm tiền”, bà Năm (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, Hậu Giang), một hộ trồng trái dư cho biết.

Dược sĩ Nguyễn Đức Châu, Trưởng Nhóm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Aftercare cho biết: Trái dư còn được gọi là cà vú, có tên khoa học là Solanum mammosum thuộc họ cà độc dược. Trái có hình thù như một núm vú to dài khoảng 8cm, có màu vàng bóng loáng, đặc biệt gần phần cuống có các phần thịt dư to nhỏ khác nhau. Trái này rất độc, nó chứa các chất Solanine, Scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất mạnh. Nó còn chứa các chất như Atropine và Hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ.

Bác sĩ Lý Và Sềnh, Bệnh việc Y học dân tộc TP HCM cảnh báo: “Trái dư, hay còn gọi cà vú rất độc, sẽ nguy hiểm vô cùng nếu con người ăn phải”. Loại trái này còn được gọi là cà vú, tên khoa học là Solanum mammosum, thuộc họ cà độc dược. Trái dư chứa các chất solanine và scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất cao, ngoài ra còn có các độc chất như atropine và hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ.

Bác sĩ Sềnh cảnh báo, trái dư có chất độc gây mê ở liều thấp, nếu ăn vài trái trở lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn đến tử vong.

"Vũ nữ chân dài" cháy hàng ngày Tết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mùa Tết năm nay, món khô “Vũ nữ chân dài” được rất nhiều ngươi săn mua và cháy hang vì nhu cầu tăng một cách đột biến.
Top 4 con giáp kiếm nhiều tiền nhất dịp đầu năm
Top 4 con giáp kiếm nhiều tiền nhất dịp đầu năm
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Những con giáp này sẽ gặp nhiều may mắn, tiền bạc rủng rỉnh trong dịp đầu năm 2016.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn