Trầm cảm sau sinh: Những việc kinh hoàng có thể xảy ra và cách phòng tránh

( PHUNUTODAY ) - Trầm cảm sau sinh là chứng bệnh rất nhiệu phụ nữ mắc phải, gây ra những hệ lụy khó lường.

Biểu hiện của trầm cảm sau sinh:

Suy nhược cơ thể

Sau khi sinh con xong nhiều phụ nữ cảm thấy đau khổ, vô vọng, buồn chán và khóc lóc cả ngày mà không rõ nguyên do. Đôi khi họ lại cảm thấy bị chồng, gia đình, bạn bè bỏ rơi. Những cảm giác này thường không có căn cứ. Những phụ nữ suy nhược này có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên, thờ ơ với công việc nhà. Họ không buồn tắm rửa, chải chuốt.

Thấy lo lắng, căng thẳng

Những phụ nữ mắc chứng này thường xuyên cảm thấy lo lắng, băn khoăn, họ luôn thấy hoảng hốt vì bất cứ chuyện gì dù là nhỏ nhất.  Họ thường khó có thể thư giãn được, nhiều khi có cảm giác như muốn nổ tung ra. Loại căng thẳng này là một triệu chứng của trầm cảm, không thể giải quyết bằng thuốc an thần được.

Đau đớn không rõ nguyên nhân

Có thể họ cảm thấy đau dữ dội ở đâu đó nhưng bác sĩ lại chẳng tìm ra nguyên nhân. Thường là đau ở đầu và ở cổ. Những người khác lại đau lưng, đau ngực, có thể là do các vấn đề về tim. Bà mẹ có nhiều than phiền về sức khỏe đến nỗi điều này càng làm cho họ stress thêm.

Khó ngủ

Giấc ngủ trở thành xa xỉ đối với họ. Họ luôn muốn ngủ nhưng không thể ngủ  nổi. Họ có thể thao thức đến gần sáng, hoặc không ngủ được tí gì. Vài người ngủ không liên tục, hay bị thức giấc vào giữa đêm, thỉnh thoảng gặp ác mộng và không thể ngủ lại được.

Không có nhu cầu tình dục

Họ lãnh cảm và không muốn gần gũi chồng. Đây là lý do khiến rất nhiều cặp vợ chồng tan vỡ nếu chồng không chịu tìm hiểu nguyên nhân và cùng vợ vượt qua.

tram-cam

Trầm cảm sau sinh khiến phụ nữ mệt mỏi, chán nản 

Một số tác hại kinh hoàng của chứng trầm cảm sau sinh

Trầm cảm nặng dẫn đến giết người, tự sát

Trao đổi trên Trí Thức Trẻ, TS. Nguyễn Văn Dũng – Phó Viện trưởng, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai), TS. Dũng cho biết: ""Trầm cảm nặng, bệnh nhân thường có ý tưởng và hành vi tự sát. Đối với trầm cảm sau sinh là một trong những rối loạn cảm xúc do sự mất cân bằng với nội tiết tố của phụ nữ sau sinh.

Bệnh nhân bị trầm cảm thường có những biểu hiện lo âu. Nếu không có các sang chấn tâm lý tiếp diễn, thì bệnh nhân dễ dẫn tới hành vi tự sát hoặc trầm cảm nặng. Khi đó bệnh nhân có thể giết con hoặc tự tử, vì bệnh nhân cho rằng những nguyên nhân đó làm họ tổn hại".

TS. Dũng nói thêm: "Trong sự việc này, người mẹ có hoang tưởng của con cái, bệnh nhân có ý hủy hoại đứa con, sau đó sẽ tự sát. Đó là một trong những biểu hiện của trầm cảm".

Có rất nhiều những vụ án mạng thương tâm liên quan đến căn bệnh này. Đó là trường hợp của chị Chu Thị Huệ và anh Chu Đình Hiệp (SN 1978, Ba Vì, Hà Nội) cũng sinh được đứa con đầu lòng. Thế nhưng đó cũng là lúc chị Huệ có những triệu chứng tâm lý bất ổn: Chỉ ngồi câm lặng một chỗ, ánh mắt vô hồn, không làm việc gì, thỉnh thoảng lại gào thét, đập phá đồ đạc.

Rồi một đêm kinh hoàng đã xảy ra, Huệ đã lén bế con trai của mình ra hiên nhà và sát hại em bé. Nghe tiếng kêu ré của con, anh Hiệp vội vàng tỉnh giấc, chạy ra hiên thì kinh hoàng khi thấy thảm cảnh. Gia đình vội đưa em bé đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong ngay sau đó.

Được biết, chị Huệ đã hai lần lấy dây điện thắt vào cổ con trai của mình nhưng may bố mẹ chồng kịp thời phát hiện và ngăn cản. Thấy biểu hiện bệnh của con dâu ngày nặng hơn, gia đình đưa đến bệnh viện khám. Sau khi theo dõi triệu chứng và khám thần kinh, bác sĩ đã kết luận chị Huệ đang lâm vào hội chứng trầm cảm sau khi sinh và do không điều trị kịp thời đã dẫn đến chứng loạn tinh thần sau sinh.

Gần đây nhất là trường hợp của Đ.T.H (27 tuổi) ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ngày mùng 3 Tết, chị H giết hại đứa con 5 tháng tuổi rồi nhảy xuống giếng tự tử.

Tuy nhiên, sau đó người mẹ may mắn được cứu sống do người thân kịp thời phát hiện chị này dưới chiếc giếng (mực nước ngang thân người) lâu ngày không sử dụng phía sau nhà.

Thi thể bé trai ngay sau đó đã được người thân trong gia đình đưa đi chôn cất. Còn chị H. được cơ quan điều tra đưa đi khỏi hiện trường.

tram-cam.01

 Thậm chí gây ra những hệ lụy khôn lường

Cách phòng tránh chứng trầm cảm sau sinh

Người thân, đặc biệt là chồng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bênh nhân điều trị chứng bệnh này. Hãy nhớ rằng trầm cảm không phải là một dấu hiệu của bệnh. Thường thì một người mẹ trầm cảm không thích sự cô độc, do vậy hãy cố gắng sắp xếp để lúc nào cũng có 1 người mà cô ấy có thể tin tưởng ở bên cạnh.Điều trị bằng thuốc

Khi người mẹ nghĩ rằng mình bị trầm cảm sau sanh thì nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt, nếu không thể được thì mời bác sĩ đến nhà.

Cố gắng báo với bác sĩ về tất cả các triệu chứng gây khó chịu, điều này sẽ giúp cho thầy thuốc chẩn đoán chính xác về bệnh hơn. Thuốc được kê toa thông thường hoặc là thuốc an thần hoặc là thuốc chống trầm cảm. Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng  thuốc an thần không hiệu quả và quay trở lại bác sĩ yêu cầu đổi thuốc. Với thuốc chống trầm cảm thì người bệnh có cảm giác khô miệng và buồn ngủ.

Nếu dùng thuốc làm người bệnh cảm thấy khó chịu hơn thì nên đến bác sĩ đổi thuốc, nếu bạn dùng thuốc trong vài tuần mà không hiệu quả thì cũng nên đến bác sĩ thay đổi thuốc khác mạnh hơn hoặc tăng liều.

Bên cạnh việc dùng thuốc thì điều quan trọng là phải duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, vitamin B6 hoặc vitamin tổng hợp nên được dùng.

Nếu thuốc thích hợp với bạn thì đừng nên rút ngắn thời gian điều trị bởi vì trầm cảm cần thời gian điều trị kéo dài để được phục hồi hoàn toàn. Nếu sau khi ngưng thuốc mà các triệu chứng tái phát thì đừng nên thất vọng mà nên đến bác sĩ tư vấn  thêm. Thông thường bác sĩ tiếp tục điều trị với thuốc trước đó. Sau đó nếu có hiệu quả thì giảm liều dần, và điều này dự phòng được việc tái phát

Tùy vào điều kiện sức khỏe, gia đình nên tạo điều kiện cho các bà mẹ tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt tập thể hoặc thể thao lành mạnh, trò chuyện với bạn bè…

Ngoài ra, người phụ nữ không nên ôm đồm mọi việc. Hãy đón nhận sự giúp đỡ từ mọi người để có nhiều thời gian nghỉ ngơi và hưởng thụ, ngắm nhìn sự lớn lên của thiên thần bé nhỏ mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn