Trận lũ quét kinh hoàng ở Sơn La, Yên Bái: Xót lòng con số 31 người thương vong...

( PHUNUTODAY ) - Con số người ch.ết, mất tích và bị thương tăng lên từng giờ, tính đến 10 giờ sáng nay (3.8), con số này đã tăng lên 31 người.

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường La, Sơn La, trận mưa lớn kéo dài đêm ngày 2.8 đến rạng sáng ngày 3.8, trên địa bàn thị trấn Ít Ong, huyện Mường La đã gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại lớn về người, tài sản. Đã có 3 người chết, 8 người mất tích, 3 người bị thương; 46 ngôi nhà bị cuốn trôi, Trạm Y tế xã Nặm Păm bị sập, Điểm trường bản Pá Piệng (xã Nặm Păm) bị lũ cuốn trôi.

lu-ong-1

Hình ảnh tan hoang tại thị trấn Mù Cang Chải sau cơn lũ ống đêm qua (2/8). 

Đến 11 giờ 10 phút, huyện Mường La đã bố trí đất ở cho 32 hộ của 2 bản: Nà Lo, Hua Nà (Thị trấn Ít Ong) bị lũ cuốn trôi nhà.

Hiện huyện Mường La đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên khắc phục thiên tai tại chỗ; đồng thời huy động 1.000 người thuộc lực lượng vũ trang huyện, đoàn viên thanh niên, cán bộ, viên chức huyện có mặt tại chỗ tham gia ứng cứu người, tài sản, di dời nhà của các hộ trong vùng có nguy hiểm, giữ gìn an ninh trật tự...

Ngay sau khi nhận được thông tin, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Phó Bí thư tỉnh ủy; Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.

UBND tỉnh Sơn La cũng lưu ý huyện Mường La cần chủ động thực hiện sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; đồng thời theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết trong những ngày tới để có biện pháp phòng tránh và ứng phó kịp thời.

Còn ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), đến 10 giờ sáng nay (3.8), số người thiệt mạng do lũ ống gây ra tại huyện Mù Cang Chải đã lên 11 người, 6 người bị thương, 14 nhà sập hoàn toàn và 26 nhà bị cuốn trôi.

lu-ong-2

Hình ảnh lũ sáng nay. 

Thông tin ghi nhận từ ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở NNPTNT, Phó ban thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái.

Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả đang được huyện Mù Cang Chải triển khai, các lực lượng công an, quân đội... và chính quyền địa phương đang khẩn trương giúp các hộ dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả.

Trước mắt, huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ gia đình bị nước cuốn trôi và bố trí hỗ trợ nơi ăn, nghỉ cho các hộ bị thiệt hại nhà cửa hoàn toàn, chỉ đạo ngành y tế chuẩn bị tốt các phương tiện cấp cứu, thuốc men để kịp thời cấp cứu những người bị thương do mưa lũ.

Không chỉ có nhiều người chết, mất tích vì lũ quét và sạt lở tại Sơn La và Yên Bái, tại Bắc Kạn có 1 phụ nữ ở thôn Phiềng Khít, xã Thương Ân, TP Bắc Kạn chết do bị sét đánh. Ngoài ra, tại Bắc Kạn cũng có 13 nhà bị tốc mái.

Tại tỉnh Lai Châu, có 2 người mất tích trên đường đi làm nương bị đất đá sạt lở vùi lấp ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè. Hiện các lực lượng chức năng đang triển khai tìm kiếm.

Tại Điện Biên, có 2 nhà phải di dời. Trên Quốc lộ 12, 279B, 279C và 4H ở Điện Biên bị sạt lở 25.889m3 đường và 16.137m3 đường ở các tỉnh lộ.

Hiện địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại và sẽ có báo cáo chính thức.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện ngay một số công việc sau:

1.Tăng cường cập nhật, phổ biến các bản tin cảnh báo, dự báo tình hình mưa, lũ đến cộng đồng để chủ động các biện pháp ứng phó.

2.Tăng cường chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn triển khai việc cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác, cảnh báo cho người dân tại các điểm xung yếu, bến đò ngang, ngầm tràn giao thông, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy siết khi có lũ; kiên quyết không để các phương tiện, nhất là các xe chở khách đi qua các đoạn đường không đảm bảo an toàn.

3. Tổ chức hướng dẫn phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm bị ngập lụt chia cắt. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực xung yếu để kịp thời triển khai phương án khắc phục, thông tuyến khi xảy ra sự cố sạt lở, gây ách tắc giao thông.

4. Tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, huy động hỗ trợ lực lượng nhân dân dựng lại nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở sẵn sàng triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt.

5. Đối với huyện Mù Cang Chải bị thiệt hại do ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét và sạt lở dất gây ra do mưa lũ từ đêm ngày 2/8 đến sáng ngày 3/8/2017 tiếp tục chỉ đạo rà soát các hộ ở gần khe suối, các khu vực có nguy cơ sạt lở, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Huy động lực lượng để ứng phó, tìm kiếm người bị nạn và khắc phục tạm thời các thiệt hại.

6.Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT-TH tỉnh, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến kỹ năng ứng phó với mưa lũ.

7. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Các sở, ban ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link