Việt Anh là ai? Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Việt Anh

( PHUNUTODAY ) - Nghệ sĩ Việt Anh là ai? Cuộc đời và sự nghiệp của nam diễn viên này như thế nào? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây.

Việt Anh là ai?

Việt Anh (sinh năm 1956), là một diễn viên, đạo diễn người thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ông tên thật là Nguyễn Việt Anh, ông hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chính kịch, hài kịch hay làm công tác đạo diễn. Từ cuối thể kỷ 20, ông tạo dấu ấn trong nhiều vở chính kịch gây tiếng vang như Lôi vũ, Dạ cổ hoài lang, Đêm họa mi, 41 đóa hồng,... Ngoài ra, ông còn làm công tác quản lý, hiện ông đang là Giám đốc Nhà hát kịch 5B Võ Văn Tần có trụ sở ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Việt Anh

Năm 1979, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, ông thi đậu khoa đạo diễn trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Là người duy nhất trong gia đình theo nghệ thuật nên ông gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu thực hiện đam mê của mình. Ông đã đánh dấu tên tuổi của mình qua hàng trăm, hàng ngàn vai diễn khác nhau và hầu như tất cả đều xuất phát từ lối diễn xuất phóng khoáng, tự do không theo một khuôn mẫu nào.

Năm 1986, ông tham gia vào vở kịch Lôi vũ của nhà biên kịch Tào Ngu. Một vở kịch nổi đình nổi đám thời đó và gần như tất cả nghệ sĩ tham gia đều có những vai diễn để đời. Cái tên Lôi vũ có nghĩa là sấm và mưa, và quả thật nó đã tạo ra những cơn sấm chớp bão bùng tại 5B khiến khán giả nghẹn ngào rơi lệ và ấn tượng mãi cho đến bây giờ. Việt Anh vào vai ông chủ mỏ Chu Phác Viên cùng với Chu Xung (NSƯT Thành Lộc), Thị Bình (NSND Hồng Vân),... dưới sự dẫn dắt của nữ đạo diễn Hoa Hạ đã tạo một ấn tượng không thể nào quên trong lòng khán giả.

20.viet-anh-la-ai-tieu-su-su-nghiep-phunutoday.vn

Vở diễn ăn khách đến mức đêm diễn nào ở sân khấu 5B Võ Văn Tần cũng hầu như không còn một ghế trống, đến nỗi đạo diễn Hoa Hạ phải tập tuồng cho 2 ê kíp để diễn thay cho nhau. Khi Lôi vũ được phát sóng trên truyền hình thì làm khán giả cả miền Nam mê mẩn.

Năm 1995, với vai diễn ông Năm trong vở Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu, ông đã giành giải Mai vàng 1995 ở hạng mục Nam nghệ sĩ kịch nói. Đây cũng là năm đầu tiên báo Người lao động tổ chức trao giải Mai vàng, giải thưởng này hiện nay đã là một giải thưởng thường niên quen thuộc với cộng đồng nghệ sĩ hoạt động ở miền Nam.

Tháng 1 năm 2012, ông chứng tỏ tài năng của mình trong hài kịch khi ông được báo Tuổi trẻ cười trao tặng giải thưởng Cù nèo vàng 2011 với vai diễn gã ăn trộm Tư Liều trong vở Tốt, xấu, giả, thật với nét diễn tỉnh như không, không cương mà vẫn hài, không gồng mà vẫn bi đã thật sự chạm vào cảm xúc của người xem.

Năm 2014, sau nhiều năm gắn bó với sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần, ông lên chức Giám đốc Nhà hát. Sau nhiều năm miệt mài cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà, trong đợt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 5 diễn ra năm 2001, Việt Anh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Trước đây, ông đã từng kết hôn với diễn viên Phương Linh, sau khi chia tay vợ và con gái, ông đã sang Úc định cư. Ông có sở thích là đá bóng, một fan bóng đá cuồng nhiệt. Thời gian rảnh rỗi sau những vở diễn, ông vẫn hay xỏ giày ra sân chơi bóng và cũng là một tiền vệ khéo léo có hạng trong giới nghệ sĩ. Ngoài ra, Việt Anh còn là Chủ tịch danh dự của CLB Cựu sinh viên TP.HCM thường có các trận đấu giao hữu từ thiện giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Nghệ sĩ ưu tú Việt Anh và cuộc sống cô độc

Mỗi khi có người nhắc tới cuộc chia tay với người vợ cũ, diễn viên Phương Linh, nghệ sĩ ưu tú Việt Anh luôn nhận cái lỗi về mình.

Cuộc sống hiện tại của Việt Anh có bao nhiêu điều khiến người ta ngậm ngùi. Ông nhận sự thiệt thòi về mình sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, chấp nhận xa con (con gái ông hiện đang sống ở Úc cùng với mẹ), chấp nhận cuộc sống ở trọ.

Và khi kể về cuộc chia ly đã qua lâu thật lâu ấy, cả khuôn mặt và giọng của Việt Anh vẫn trầm lắng xuống.

Ông bảo "Trong một gia đình, nếu có sự tan vỡ thì người đàn ông là người phải chịu trách nhiệm chính cho sự tan vỡ đó. Và lỗi là thuộc về người đàn ông. Người phụ nữ tội lắm"!

Theo lý giải của nghệ sĩ Việt Anh, ở một đất nước đang phát triển như Việt Nam, bị ảnh hưởng bao nhiêu đời bởi nho giáo thì vai trò của người phụ nữ cả trong gia đình cũng như trong xã hội vẫn luôn thiệt.

Người phụ nữ nào cũng muốn tìm một tình yêu, một mái ấm gia đình cho nên họ không bao giờ muốn nó tan vỡ.

Khi người ta chấp nhận chia tay thì đó đã là một mất mát rất lớn trong tâm hồn. Cho nên người đàn ông phải có trách nhiệm chính trong chuyện này.

Hơn nữa, người phụ nữ làm lại khó hơn người đàn ông nhiều, nhất là khi họ còn có con, có tuổi. "Họ chấp nhận như vậy là họ đau đớn lắm.

Tôi nghĩ đó là suy nghĩ đàng hoàng đúng mực chứ chẳng có gì gọi là hi sinh ghê gớm hay thiệt thòi cả", ông nói.

Dù biết câu hỏi của mình sẽ làm ông buồn lòng, nhưng tôi muốn Việt Anh được nói, được chia sẻ nhiều hơn về lý do chia tay giữa ông và người vợ cũ, để công chúng hiểu hơn về người mà họ hâm mộ.

Trước sự rụt rè của tôi, ông lại khá thoải mái chia sẻ một cách chân tình: "Nói cho cùng thì chuyện gia đình tôi trước kia, trách nhiệm về vật chất, tôi làm bình thường. Về đời sống tinh thần tôi chẳng bao giờ bồ bịch lăng nhăng gì hết.

Tôi chỉ ham vui với các bạn thôi. Uống bia, ngồi nói chuyện, chủ nhật đi đá bóng, ít ở nhà chứ chẳng có gì gọi là ham vui ghê gớm cả.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn