Trẻ bị hoại tử ruột vì bố mẹ pha sữa quá đặc

( PHUNUTODAY ) - Nhiều phụ huynh đã vô tình làm hại đường ruột của con mình bằng việc pha sữa quá đặc.

Tai hại khi pha sữa quá đặc cho con uống

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất.

o5

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Protein sữa có thành phần acid amin cân đối và có độ đồng hóa cao. Protein sữa bao gồm casein, lactoalbumin và lactoglobulin. Sữa bò, sữa trâu, sữa dê thuộc loại sữa casein vì lượng casein chiếm hơn 75% tổng số protein. Đặc biệt là Lysin là một acid amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Trong sữa có nhiều calci giúp răng và xương chắc khỏe. Ăn sữa chua thường xuyên là cách tốt nhất để phòng ngừa sâu răng và chứng hôi miệng. Trẻ em luôn được khuyến khích uống sữa cũng như các chế phẩm từ sữa cùng với việc nuôi con bằng sữa mẹ để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, căn bệnh đang có xu hướng nhắm sớm hơn vào trẻ em và trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, có một số ông bố bà mẹ cho rằng, pha sữa đặc sẽ giúp con hấp thu nhiều dưỡng chất từ sữa hơn nhưng sự thật không phải vậy. Ngược lại còn gây ra các vấn đề nguy hiềm về sự tiêu hóa, làm hại đường ruột trẻ. 

Có một số bà mẹ vì ít sữa nên đành phải cho con uống sữa công thức từ sớm, và họ nghĩ rằng pha càng đặc thì con càng nhanh lớn. Nhưng sau một thời gian, em bé quấy khóc và không chịu uống sữa nữa, khi đi khám mới phát hiện ra ruột con gần hoại tử thì hối không kịp.

Trẻ bị sỏi thận do pha sữa với nước khoáng

o6

 Hoại tử ruột vì pha sữa quá đặc. Nguồn: internet.

Các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh có các cơ quan, bộ phận trong cơ thể chưa được phát triển toàn diện nhất là hệ tiêu hóa, mà bị thúc ép uống một lượng sữa đặc trong thời gian lâu sẽ không thể hấp thu hết được.

Các phần dinh dưỡng tốt xấu từ sữa bị đóng cặn lại trong đường ruột sẽ phá huỷ đường tiêu hóa trẻ nhỏ, gây viêm ruột. Và trẻ sẽ dễ tử vong nếu hoại tử ruột lâu ngày mà bố mẹ không phát hiện kịp.

Thực chất, trong nước khoáng có nhiều khoáng chất, nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể nhưng không phù hợp với trẻ nhỏ, vì hệ tiêu hóa trẻ chưa hoàn thiện ổn định nên một vài khoáng chất cơ thể sẽ không hấp thu được từ đó gây ứ đọng, không thể đào thải ra ngoài, lâu dần tạo thành sỏi thận trong người bé, thậm chí sẽ khiến bé đi tiểu ra máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link