Trẻ học được gì qua những trò chơi?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian vui chơi có thể là cơ hội tuyệt vời để trẻ học cách giao tiếp, tăng khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tưởng và sự sáng tạo.

Học từ vật hình khối giúp trẻ nhận thức được không gian ba chiều

Những vật hình khối giúp trẻ nhận thức được không gian ba chiều, khái niệm sau này sẽ là nền tảng cho những bài hình học, vật lý, kiến trúc và kỹ thuật. Trẻ mẫu giáo thích tưởng tượng những vật hình khối có kích cỡ to, vừa, nhỏ như đó là bố, mẹ và con. Qua đó, trẻ thể hiện sự hiểu biết về những mối tương quan kích cỡ trong thế giới thật.

Các bé gái ít có cơ hội phát triển những kỹ năng quan trọng nếu bọn con trai giành hết các đồ chơi xây dựng. Vì thế, những cô mẫu giáo giỏi thường sử dụng nhiều đồ chơi khác nhau để khuyến thích các bé gái tham gia trò xây dựng. Các bé trai thường xếp những khối to nhỏ với nhau thành lâu đài, con tàu vũ trụ... và hình dung trong đầu một khung cảnh nào đó trên con tàu. Như thế chúng có cơ hội phát triển trí tưởng tượng mà các bé gái thường học qua những trò đóng kịch với búp bê, chơi bán hàng... 

Học khi hát và múa

Hát những bài hát ngắn giúp trẻ 3 tuổi thưởng thức âm thanh của từ và là bước chuẩn bị cho trẻ học đọc sau này. Khi 4 tuổi, chúng có thể hát những bài hát dài hơn, múa những bài múa đơn giản theo nhịp điệu của những nhạc cụ như trống, thanh gõ, và trống lắc. Hát và múa cũng giúp trẻ tự nhiên, linh động và sáng tạo, những điều rất cần ở các lĩnh vực khác trong cuộc sống. 

Trò chơi giàu trí tưởng tượng kích thích trẻ suy nghĩ

Khi chơi với những đồ chơi như xe hơi, xe tải, máy bay, tàu lửa..., và giả vờ hồi hộp vì tốc độ, trẻ mẫu giáo cảm thấy lớn mạnh và trưởng thành. Khi trẻ tưởng tượng và chơi trò đi xe trên một con đường dài, có thể trẻ đang nghĩ cách vượt qua nỗi lo lắng vì phải xa rời người thân.

Trong lúc chơi bé có thể tưởng tượng mình là bác sĩ, y tá hay lính cứu hỏa. Bé cũng có thể giả bộ như đang nấu ăn, may vá hay tổ chức tiệc tùng với bạn bè. Những trò chơi giàu tính tưởng tượng như thế giúp kích thích bé suy nghĩ, dần dần chuẩn bị cho bé bước vào những hoàn cảnh học tập phức tạp hơn khi bé lớn lên.

Một nữ tiến sĩ tâm lý học kể rằng có hai đứa bé trai 3 tuổi suýt bị tai nạn xe hơi. Vài tuần sau, hai chú bé đó diễn lại sự cố kinh hoàng đó trong góc sân chơi ở trường mẫu giáo. Bà nói: "Chơi giúp trẻ vượt qua những phản ứng xúc cảm của nó". 

Kỹ năng giao tiếp

Khi các bé chơi cùng nhau, chúng phát triển một ý niệm về thế giới chung quanh. Bé cần biết rằng ai cũng phải tuân theo những quy tắc nào đó. Những quy tắc này liên quan đến giao tiếp xã hội, chẳng hạn như: bé phải chờ đến lượt để đi cầu trượt, làm quen bạn bè, biết cho và nhận, chia sẻ cùng nhau hay tỏ ra thân thiện.

Lúc đầu, bé dường như tỏ ra rất ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân mình, nhưng về sau bé sẽ dần dần học được cách cư xử dưới sự hướng dẫn của người lớn, tốt nhất là từ bố mẹ.

Chơi ráp hình phát triển khả năng suy luận

Khi chơi ráp hình (với bộ Lego chẳng hạn), trẻ phát triển khả năng suy luận về không gian, quan sát những kiểu mẫu và chi tiết, thực tập sự phối hợp tay và mắt. Chúng sẽ tiến từ những bài tập ráp hình tương đối đơn giản (khoảng 10 miếng lắp ráp) tới những bài tập khó hơn (hơn 20 miếng lắp ráp nhỏ hơn, phẳng, những miếng lắp ráp ăn khớp với nhau).

Những bài tập lắp ráp không nên quá khó (sẽ gây bực dọc!) hay quá dễ (gây chán nản!) nhưng nên vừa đủ thách thức trẻ để dạy chúng tập trung và kiên trì giải toán. Nếu cho một nhóm cùng làm, chúng có thể làm được những bài tập ráp hình rất khó, đồng thời trẻ học được các cộng tác và trù tính những chiến lược để giải bài. 

Chơi với bố mẹ, bạn bè giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Ngôn ngữ là phương tiện diễn tả ý nghĩa, suy nghĩ và cảm xúc. Ngôn ngữ bắt đầu phát triển ngay từ ngày đầu tiên bé chào đời. Những nỗ lực đầu tiên trong giao tiếp thường chỉ đơn giản và lặp đi lặp lại. Khi bé lớn hơn thì yêu cầu về ngôn ngữ cũng cao hơn. Bé cần có từ vựng và cử chỉ để diễn đạt ý tưởng và học cách giải quyết vấn đề khi bé trải qua những cảm giác mới mẻ, đa đạng.

Ngôn ngữ là một phần độc đáo và tuyệt vời của hoạt động vui chơi, ngôn ngữ làm cho con người khác biệt với con vật ở chỗ là con người biết suy nghĩ.

Giả vờ đọc giúp trẻ phát triển tư duy

Một số ít trẻ mẫu giáo có thể đọc thật, nhưng thường thì chúng không biết đọc và chỉ thích lướt qua những quyển sách nào có nhiều hình minh hoạ. Trẻ 4 tuổi có thể nghe một câu chuyện nhiều lần rồi "đọc" chuyện đó theo trí nhớ cho bạn cùng lớp. Kiểu đọc giả vờ này, cũng như viết giả vờ, là khúc dạo cần thiết cho việc đọc và viết thực sự.

Những lúc ấy, trẻ đang học ba bài học quan trọng: kể chuyện có mở đầu, nội dung và kết thúc; chia sẻ câu chuyện với những người khác; và kết bạn thật sự với sách.

Các trò chơi ngoài trời giúp bé phát triển thể chất

Ðộng tác chạy và trèo làm cho trẻ phát triển những kỹ năng thể lý, củng cố cơ bắp và thực tập thế cân bằng. Vì ngoài sân trẻ ít bị giám sát hơn trong lớp nên sân chơi cũng là nơi hoạt động chung để học những bài học có tính xã hội.

Ngoài sân, trẻ học cách chia sẻ và thay phiên nhau, bày trò để chơi chung. Khi xung đột nảy sinh, chúng giải quyết bằng cách của chúng, học cách thương lượng và đánh giá khả năng của một nhóm, một "phe". 

Theo: