Trẻ không nên uống nhiều hơn 2 ly sữa một ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sữa luôn là ưu tiên hàng đầu của các mẹ khi lên danh mục thực phẩm cho trẻ. Tuy nhiên trẻ nên uống bao nhiêu sữa là đủ? Câu hỏi này thì ngay cả các bác sĩ nhi khoa cũng chưa chắc có thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Theo một nghiên cứu vừa mới được công bố của trường Đại học Toronto thì việc uống quá nhiều sữa làm giảm hàm lượng sắt trong máu của trẻ em.

Theo tiến sĩ Maguire thuộc bệnh viên St. Michael, Toronto thì “một trong những câu hỏi thường xuyên từ các bậc phụ huynh là trẻ nên uống bao nhiêu sữa là đủ. Và điều đáng ngạc nhiên là ngay cả các bác sĩ nhi khoa cũng chưa chắc có thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng”.

sữa

Sữa tốt cho sức khỏe.

Chúng ta đều biết sữa bổ sung vitamin D cho trẻ, một loại vitamin chủ yếu được hấp thụ thông qua ánh nắng mặt trời, tuy nhiên trẻ uống quá nhiều sữa sẽ bị thiếu sắt. Vì vậy, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đề nghị trẻ em chỉ nên uống từ 2 – 3 ly sữa một ngày (khoảng 500 – 700ml).

Tiến sĩ Maguire và đồng nghiệp đã tiến hành quan sát 1.300 trẻ từ 2-5 tuổi, họ nghiên cứu thời gian hoạt động ngoài trời, màu da (các bé có da tối màu khó hấp thụ vitamin D qua ánh nắng hơn), chỉ số cơ thể (BMI), và việc liệu các bé có uống sữa bình hay không vì khi hết sữa bình sẽ được đổ đầy lại. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy hàm lượng vitamin D của các bé uống nhiều sữa tăng lên, tuy nhiên lượng sắt trong cơ thể lại giảm.

APP đề xuất trẻ sơ sinh cần 400 đơn vị vitamin D (khoảng 10mcg) mỗi ngày, với trẻ lớn và người trưởng thành lượng vitamin D cần thiết là 800 đơn vị vitamin D (khoảng 20mcg) mỗi ngày. Trẻ dưới 12 tháng tuổi được khuyến cáo không nên uống sữa bò.

sữa

Trẻ chỉ nên uống 2 ly sữa một ngày.

Giáo sư Maguire cho biết thêm: “Vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về xương cho trẻ, đồng thời thiếu sắt là nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu và làm chậm quá trình phát triển trí tuệ.”

Theo tính toán của các chuyên gia, 2 ly sữa một ngày sẽ giúp trẻ cân bằng hàm lượng vitamin D và sắt cần thiết cho cơ thể. Với những trẻ da tối màu, do không hấp thụ nhiều vitamin D từ mặt trời vào mùa đông thì nên được uống vitamin D theo hướng dẫn của bác sĩ.  Trẻ bình thường chỉ cần bổ sung vitamin D bằng thực phẩm và ánh nắng mặt trời là đủ.

- Thực phẩm:  Có rất ít thực phẩm chứa vitamin D. Các loại cá có nhiều mỡ như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá thu và dầu gan cá là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D nhất. Ngoài ra còn có gan bò, pho mát, lòng đỏ trứng gà, trứng vịt, nấm, nước cam, ngũ cốc dinh dưỡng.

- Phơi nắng: phơi nắng trước 8 giờ sáng từ 5-30 phút, và không sử dụng kem chống nắng.

Theo: