Trẻ mầm non ăn bún với nước hầm xương: Hiệu trưởng khẳng định ăn như vậy là có dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Hiệu trưởng nhà trường lý giải, với 4.000 đồng thì khó có thể nấu hơn. Tuy nhiên, nấu với nước hầm xương thì cũng có chất dinh dưỡng rồi chứ không phải là không có.

Bữa ăn "trắng" của trẻ mầm non

Khi nhìn bức ảnh trẻ mầm non ăn một bát bún trắng chan nước trong veo, không một chút thịt, chút hành, cộng đồng mạng và đặc biệt là các bậc phụ huynh bức xúc khi trẻ nhỏ phải ăn uống kham khổ như vậy.

Được biết, bức ảnh này được một phụ huynh có con đang theo học tại trường mầm non xã Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) đăng tải. "Trường mầm non cho bé ăn thế này đây. Bữa ăn chỉ bún luộc, không có miếng thịt nào, vậy mà mỗi ngày phải đóng 15.000 đồng" - vị phụ huynh chia sẻ. Đồng thời, phụ huynh này cũng khẳng định, một suất ăn thế này không đủ đảm bảo dinh dưỡng.

suat-an-tre-mam-non-1

Chia sẻ dậy sóng mạng xã hội vì suất ăn chỉ độc bún trắng.

Khi trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng mầm non Thạch Ngàn xác nhận đây là hình ảnh bữa ăn phụ của trường.

"Bữa chính buổi trưa hôm đó có thịt gà, canh và cơm. Còn bữa phụ lúc 15h có nước hầm xương gà (bộ xương bữa chính đã lược lấy thịt để nấu) và miến gạo để cho ra món phở, ước chừng mỗi suất 5.000 đồng. Nhìn thấy màu trắng không thịt và hành, nhưng vẫn đủ dinh dưỡng, hầu hết trẻ ăn rất ngon lành" - VnExpress dẫn lời Hiệu trưởng Hạnh nói.

Bà Hạnh khẳng định không có chuyện bớt xén khẩu phần ăn của trẻ. Theo đó, suất ăn của mỗi trẻ là 15.000 đồng/ngày, được chia thành hai bữa chính (khoảng 11.000 đồng) và bữa phụ (khoảng 4.000 đồng). Bữa chính gồm các món như thịt bò, thịt gà hoặc thịt lợn luân phiên nhau. Còn bữa phụ trong tuần gồm 3 bữa cháo và 2 bữa miến phở nấu nước hầm xương (dùng xương từ bữa chính để nấu).

Lí giải về bữa ăn “trắng” của trẻ, bà Lê Thị Hạnh cho hay: do chỉ có miến phở, nước hầm xương và gia vị nêm nếm. Nhà trường không bỏ màu hay rau thơm (hành lá, mùi tàu) vì bỏ vào các cháu không ăn.

“Với 4.000 đồng thì khó có thể nấu hơn. Tuy nhiên nấu với nước hầm xương thì cũng có chất dinh dưỡng rồi chứ không phải là không có" - bà Hạnh nói với Dân Trí.

suat-an-tre-mam-non-2

Bữa ăn được cho là thiếu dinh dưỡng và thầy cô đã "ăn quỵt" của trẻ

Trước đó, vào ngày 3/11, Trường Mầm non Thạch Ngàn đã tổ chức họp phụ huynh. Một phụ huynh cho biết, Hiệu trưởng giải thích có gà ở trong tủ lạnh nhưng quên mang ra nấu. Tuy nhiên, bà Hạnh lại phủ nhận điều này. 

“Tôi không dám chắc bữa ăn như thế này có đủ dinh dưỡng hay không nhưng với mức đóng 15.000 đồng một ngày thì chỉ đủ để ăn như vậy. Ở nhiều trường khác, phụ huynh đóng cao hơn” - Hiệu trưởng Hạnh nói thêm.

Tranh cãi thừa thiếu chất với suất ăn 15.000 đồng

Sau khi đăng tải, nhiều phụ huynh đã lên tiếng, tỏ ra bức xúc với bữa ăn nghèo nàn như vậy: “Trời ơi, nhìn mà thương con mình quá”. “Trẻ thơ có biết gì đâu, ăn uống thế này thì học hành làm sao”, "Tội nghiệp các cháu, ăn bún vừa độc hại lại ko đủ chất", "Ăn như thế này không thể phát triển được, bảo sao trẻ con Việt Nam chậm phát triển"...

Chị L. có con đang học lớp 5 tuổi ở Trường mầm non Thạch Ngàn chia sẻ: “Bình thường không ai nghĩ nhà trường cho con mình ăn như thế. Hôm đó tôi đi họp phụ huynh, thấy một phụ huynh khác in bức ảnh chụp bữa ăn của cháu đưa lên chất vấn ban giám hiệu thì tôi mới biết. Tôi có nghèo thật cũng không cho con ăn nghèo nàn như vậy nhưng nhà trường lại cho cháu ăn như thế, thử hỏi ai có thể kiềm chế được”.

suat-an-tre-mam-non-3

Phụ huynh cho rằng không đủ chất nhưng trẻ lại ăn khá ngon miệng

Tuy nhiên, bên cạnh phản ứng bức xúc trên, nhiều ý kiến của phụ huynh khác lại tỏ ra thông cảm với suất ăn chỉ 15.000 đồng tại nơi xa xôi đường sá như Thạch Ngàn.

Chị Huê cho hay, vùng miền núi như huyện Con Cuông thì thực phẩm rất đắt. 15.000 đồng chia làm 2 bữa cũng ngang như 10.000 đồng ở thành phố và không nên đòi hỏi nhiều với một mức giá như vậy.

Chị Thanh Hà, anh Dũng cũng cùng quan điểm: "Với mức tiền 15.000 đồng và đây là bữa chiều thì có thể tạm chấp nhận". Hai người cũng cho biết, con của anh chị cũng ăn tại gia đình như vậy.

Nhiều phụ huynh khác cho rằng, nếu muốn cho con ăn bữa phụ cũng nhiều như bữa chính thì hoặc phụ huynh phải đóng góp số tiền nhiều hơn 15.000 đồng, chưa kể như thế không phải là tốt bởi kéo dài sẽ dẫn tới thừa chất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link