Trẻ mút ngón tay có gây hại?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ cố gắng ngăn con có thói quen này nhưng không hiểu rằng ngậm mút tay lại là biểu hiện cho nhiều dạng tâm lý khác nhau ở trẻ em.

 Trẻ mút ngón tay có gây hại?

Phản xạ mút ngón tay là bình thường và không có hại đối với trẻ. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của miệng và hàm, và vị trí cuả các răng, nếu như thói quen này vẫn tiếp tục diễn ra sau khi răng vĩnh viễn đã mọc, khoảng 4-7 tuổi.

ImageInfos-22000_o_tre_hay_mut_tay

 Trẻ mút ngón tay gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của miệng và hàm

 Thói quen này làm cho răng trước chìa ra ngoài (thường gọi là răng hô) và răng cắn hở. Điều này sẽ trở thành nguyên nhân của những vấn đề răng miệng khi trưởng thành như mòn răng, sâu răng tiến triển và sự mất thoải mái trong việc ăn nhai. Ngậm núm vú sau khi răng vĩnh viễn mọc cũng có thể gây những hậu quả tương tự.

Làm sao để sửa thói quen mút tay cho trẻ?

Cách tốt nhất để sửa thói quen mút ngón tay là động viên tích cực, chứ không phải là lời nói hay hành vi chê bai. Con bạn chỉ đang làm điều rất tự nhiên với nó. Nên ngợi khen trẻ ngay khi nó không mút ngón tay. Bạn nên chú tâm giải quyết sự lo lắng của trẻ, điều mà khiến trẻ mút ngón tay của mình.

Bạn có thể nhắc nhở trẻ bỏ thói quen xấu bằng cách dán băng lên ngón tay của trẻ, hay mang vớ vào tay cho trẻ vào ban đêm. Bạn có thể dùng những thuốc có vị đắng được kê toa bởi nha sĩ hay bác sĩ nhi khoa cuả bạn để bôi lên tay của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn