Trẻ t.ử v.ong do sặc cháo: Cha mẹ cần biết cách xử lý kịp thời để có thể cứu được con

( PHUNUTODAY ) - 2 bé bị sặc sữa, cháo ở Tiền Giang và TP.HCM sẽ được cứu sống nếu được cấp cứu tại nhà trẻ kịp thời.

Mới đây, liên tiếp xảy ra các vụ trẻ bị sặc cháo, sữa tử vong. Vụ việc gần đây nhất là ngày 25/9, một cháu bé 9 tháng tuổi ở Cai Lậy, Tiền Giang vừa tử vong nguyên nhân ban đầu được xác định do sặc sữa.

Chiều 25/9, thấy bé gái quấy khóc, anh M. lấy bình sữa cho bé gái uống thì bé bị ho sặc sụa và lịm dần đi. Lúc này, anh M. đưa bé gái đến bệnh viện cấp cứu, nhưng không qua khỏi.

Một sự việc tương tự khác xảy ra khi chiều ngày 23/9, sau khi bé T. ở Thủ Đức, TP.HCM được bảo mẫu cho ăn cháo sau đó bé T. có biểu hiện khó thở, tím tái và được chuyển khẩn cấp vào bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở và không qua khỏi. Nguyên nhân cái chết của cháu bé được xác định là do sặc cháo.

lam-gi-khi-tre-bi-sac-chao-sua-bot (1)

 Sặc ở trẻ em là một tai nạn khá phổ biến, đặc biệt ở trẻ dưới 1 tuổi.

Theo các chuyên gia y tế, nếu trong tình huống này, trẻ được cấp cứu kịp thời, có thể tính mạng cháu đã được cứu sống.

Khi bị sặc sữa, bột, cháo trẻ nhỏ rất dễ bị nghẹt thở thậm chí nguy hiểm tính mạng vì một số bộ phận trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện. Do đó chúng ta cần biết cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa, bột cháo.

Đặc biệt là bột, cháo. Bột hoặc cháo xay nhuyễn có độ quánh rất cao, khi trẻ bị sặc có thể nút lấy toàn bộ đường thở, làm trẻ khó thở, tím tái rồi tử vong ngay sau 5-10 phút. Vì vậy cần sơ cứu và biết cách xử lý ngay.

Dấu hiệu trẻ bị sặc sữa, bột, cháo

Khi bị sặc cháo, sữa hoặc bị mắc dị vật đường thở trẻ thường có những biểu hiện có thể nhận thấy được. Dấu hiệu cơ bản để các mẹ có thể nhanh chóng nhận ra con mình đang bị hóc – sặc là khi trẻ đang bú, đang ăn, thậm chí đang chơi đùa đột ngột bé ho dữ dội, da tái xanh, sặc sụa, tím tái, chân tay cứng đờ, không thể khóc, ú ớ, cơ thể co giật, hơi thở đứt quãng, Nôn ra sữa hoặc bọt, máu, dung dịch màu đen…

Trong trường hợp nặng thì có thể xuất hiện nước, sữa, nước canh, cháo… trào ra từ mũi, miệng của bé.

Cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa, bột, cháo

Trường hợp không có dụng cụ cấp cứu

Bước 1: Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé – chỗ giữa hai xương bả vai, hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống đẩy dị vật ra ngoài.

Bước 2: Nếu bé vẫn tím tái, các mẹ thực hiện ngay bước này. Lật bé nằm ngửa bằng cách đỡ đầu trẻ và kẹp giữa 2 đầu gối, đầu thấp hơn thân. Dùng 2 ngón tay trỏ và giữa của bàn tay phải ấn mạnh vùng dưới xương ức 5 lần. Quan sát vùng họng và mũi bé, nếu có sữa, thì hút sạch. Nếu sữa, cháo không chảy ra vẫn cần kiểm tra và cần làm sớm để tránh sữa, cháo không ứ đọng trong mũi, miệng trẻ.

lam-gi-khi-tre-bi-sac-chao-sua-bot

 Cha mẹ cần biết cách chữa sặc ở trẻ nhỏ.

Bước 3: Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở. Và đừng quên nhờ người trợ giúp gọi 115 ngay khi có thể.

Bước 4: Nếu trẻ hồng hào, chuyển đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Các bước thực hiện cấp cứu sặc nghẹn bằng dụng cụ cấp cứu sặc nghẹn Dechoker:

Thiết bị cấp cứu sặc nghẹn là một thiết bị hút cầm tay có áp lực lên tới 35kPa đủ để giải phóng dị vật ra khỏi đường thở chỉ trong vòng 3-5 giây.

Bước 1: Lấy Dechoker (một dụng cụ cấp cứu sặc nghẹn) từ hộp, kéo thử một hoặc hai lần trước khi sử dụng.

Bước 2: Đặt bệnh nhân nằm ngửa, hai tay úp trước ngực, nghiêng đầu, nâng cằm lên để có thể tiếp cận vào khí quản.

Bước 3: Đưa ống vào trong miệng bệnh nhân, đặt mặt nạ phủ kín miệng và mũi không quá 3 giây.

Bước 4: Đặt ngón tay cái ở phía dưới cằm và ngón trỏ ở trên một bên của mặt nạ, ngón giữa giữ bên trên.

Bước 5: Sử dụng áp lực nhẹ, bắt đầu kéo pittong lên. Lặp lại từ 4-5 lần nếu cần thiết.

Bước 6: Chú ý không bao giờ để mặt nạ che miệng và mũi quá 3 giây tại bất kỳ thời điểm nào. Đếm ngược 3, 2, 1.

Bước 7: Nâng bệnh nhân nằm nghiêng về một bên để dị vật đưa ra khỏi miệng và tránh bị hút vào phổi.

Z35AIjfT

Phòng tránh sặc sữa, cháo

Khi cho trẻ bú, cha mẹ cần quan sát con thật kỹ, động tác mút sữa và nuốt xuống một cách nhịp nhàng. Con nuốt xong thức ăn lại bú tiếp, hạn chế bé bú liên tiếp rất dễ bị sặc. Sau khi bú xong, cha mẹ hoặc người trông trẻ cần bế bé lên vai, giúp bé ợ hơi, vỗ lưng nhẹ tránh gây sặc sau khi ăn.

Nếu bé bú bình, cha mẹ nên lưu ý kiểm tra núm vú sao cho lỗ thông núm ti không nên quá rộng khiến sữa chảy xuống dồn dập bé không nuốt kịp. Không nên cho bé bú khi đang nằm, khóc, chơi, ho…

Khi bé ăn cháo: Không nên ép bé ăn nhiều, không cho bé ăn khi đang chơi đùa, nói chuyện, chạy nhảy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link