Xu hướng thời tiết tháng 11: Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc, miền Nam đề phòng bão và áp thấp nhiệt đới

( PHUNUTODAY ) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tháng 11, không khí lạnh sẽ gia tăng hoạt động cả về cường độ lẫn tần suất ở miền Bắc. Trong khí đó, bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tháng 11, không khí lạnh sẽ gia tăng hoạt động cả về cường độ lẫn tần suất.

Cùng với đó, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục có xu hướng duy trì hoạt động trên khu vực giữa và nam Biển Đông. Dải hội tụ này nhiều khả năng sẽ hình thành các cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và sẽ ảnh hưởng đến khu vực đất liền nước ta, tập trung ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ đề phòng các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với các nhiễu động nhiệt đới như bão và ATNĐ. Ngoài ra, trên các vùng biển tiếp tục nguy cơ xảy ra gió mạnh, nước dâng do không khí lạnh và bão hoặc ATNĐ.

Do vậy, trong tháng 11/2017, người dân cần đề phòng nguy cơ lũ lớn trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất, đặc biệt ở khu vực vùng núi địa hình dốc và những khu vực xung yếu, ngập úng ở các vùng trũng thấp, đặc biệt ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong tháng 11 tiếp tục xuất hiện nhiều ngày mưa do khả năng dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh trên khu vực.

xu-huong-thoi-tiet-thang-11-khong-khi-lanh-tang-cuong-o-mien-bac-mien-nam-de-phong-bao-va-ap-thap-nhiet-doi-phunutoday.vn-2

 Không khí lạnh sẽ gia tăng hoạt động cả về cường độ lẫn tần suất ở miền Bắc (Ảnh minh họa)

Dưới đây là dự báo xu thế Thời tiết Thuỷ văn tháng 11 năm 2017:

1- Thời tiết: Có khả năng diễn ra như sau:

Có khoảng 01÷02 cơn ATNĐ hoặc bão hoạt động trên Biển Đông. KKL hoạt động mạnh thêm, có khoảng 03 đợt KKL vào các ngày 04÷05; 13÷14; 25÷26. Nền nhiệt độ ở mức cao hơn TBNN, lượng mưa xấp xỉ TBNN.

- Tổng lượng mưa từ: 40÷80mm  ≈TBNN, có 9÷12 ngày mưa;

- Nhiệt độ: Trung bình: 22÷23°C ≥TBNN; Cao nhất: 29÷31°C; Thấp nhất: 15÷17°C;

- Độ ẩm: Trung bình: 78÷81% <TBNN; Thấp nhất: 35÷40%;

- Tổng số giờ nắng: 100÷130 giờ ≈TBNN.

2- Thuỷ văn: Có khả năng diễn ra như sau:

Mực nước trên sông Hồng tại Yên Lệnh dao động do ảnh hưởng của thủy triều và điều tiết nước các hồ chứa. Mực nước TB thấp hơn TBNN và cao hơn cùng kỳ năm 2016.

Mực nước trên sông Đáy tại Phủ Lý dao động do ảnh hưởng của thủy triều. Mực nước TB cao hơn TBNN và cùng kỳ năm 2016.

* Thuỷ triều trong tháng có:

- 2 kỳ triều cường vào các ngày: 08÷12; 22÷24.

- 3 kỳ triều kém vào các ngày: 02÷04; 15÷17; 30.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn