Trên da có dấu hiệu này khả năng bạn mắc ung thư vú rất cao

( PHUNUTODAY ) - Nếu da bạn có một trong các dấu hiệu dưới đây thì hãy đi khám ngay nhé, rất có thể đó là biểu hiện của bệnh ung thư vú.

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-vu-1

 

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh ung thư vú biểu hiện trên da mà bạn nên chú ý:

Nốt ruồi trên cánh tay

Theo các nhà khoa học thì những phụ nữ có từ 15 hoặc trên 15 nốt ruồi trên cùng một cánh tay sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú lên tới 11,4%.

Trong khi những phụ nữ khác, ít hoặc không có nốt ruồi thì tỷ lệ này chỉ là 8.5%.

Sự hiện diện của các nốt ruồi trên da khiến chúng ta thường liên tưởng đến căn bệnh ung thư da.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã nhận định rằng có tới 35% ung thư vú ở những phụ nữ có 15 nốt ruồi ở cánh tay trái của họ. Trong khi tỷ lệ này là rất thấp với những phụ nữ không có.

Qua nghiên cứu này người ta còn phát hiện ra rằng ung thư vú còn được kích thích bởi hormone giới tính.

phụ nữ sau khi mãn kinh, một số người có nhiều hơn 6 nốt ruồi có nồng độ hormone estrogen và testosterone trong máu cao hơn những phụ nữ không có nốt ruồi.

Và họ tin rằng những phụ nữ có hormone giới tính cao sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người khác.

Mụn cơm

Mụn cơm thường xuất hiện ở vùng da quanh khu vực vú trước kỳ kinh và sau khi hết kinh. Đây là hiện tượng rất ít người chú ý, vì không ai nghĩ mụn cơm lại có thể là dấu hiệu của ung thư vú được.

Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là một khả năng rất lớn mà bạn phải đối mặt với ung thư vú trong khoảng thời gian sau đó mà không hề biết.

Da bị dính

Thay đổi da do ung thư vú có rất nhiều biểu hiện. Triệu chứng ung thư vú thường gặp nhất là da bị dính, có dạng như "lúm đồng tiền" nên còn gọi là chứng lúm đồng tiền. Dính liền da là một dấu hiệu đặc trưng trên lâm sàng quan trọng để chẩn đoán ung thư vú.

Ngoài ra, khối u phát triển dạng khối hoặc dài và lớn, còn có thể xuất hiện nổi tĩnh mạch dưới da.

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-vu

 

Cách tự khám vú với chị em phụ nữ trên 20 tuổi

Đứng hoặc ngồi trước gương:

Hai tay xuôi, quan sát các thay đổi ở vú như u cục, dầy lên, lõm da hoặc thay đổi màu sắc da.

Đưa tay ra sau gáy, sau đó quan sát lại.

Chống hai tay lên hông, làm cử động cơ ngực lên xuống bằng động tác nâng vai lên hay hạ vai xuống. Động tác này làm cho các thay đổi nếu có sẽ rõ hơn.

Quan sát ở cả tư thế chính diện và nghiêng.

Sờ nắn khi đứng hoặc ngồi

Đầu tiên, hãy đưa tay phải ra sau gáy. Dùng tay trái sờ nắn vú phải, 4 ngón tay (trỏ, giữa, áp út, út) đặt sát vào nhau thành một mặt phẳng, ép đều lên các vùng khác nhau của tuyến vú vào thành ngực theo hướng vòng xoáy ốc từ đầu vú trở ra ngoài.

Kiểm tra từng vùng của vú và cả nách. Nặn nhẹ đầu vú xem có dịch chảy ra không. Sau đó tiến hành tương tự với vú bên trái.

Sờ nắn khi nằm

Hãy nằm ngửa một cách thoải mái, đặt một gối mỏng ở dưới lưng bên trái và dùng tay kiểm tra như thao tác đứng trước gương ở trên. Lần lượt đổi bên thực hiện khám bên vú còn lại.

Theo:  khoevadep.com.vn