Triển lãm th.i th.ể người: nghệ thuật biến dị đến từ những tâm hồn biến dị và tàn độc

( PHUNUTODAY ) - Rùng rợn, ám ảnh, thương tâm...đó là cảm xúc lẫn lộn của những người "được" chứng kiến tận mắt th.i th.ể người nhựa hóa. Và một câu hỏi luôn lởn vởn trong suy nghĩ của tất cả mọi người đó là: th.i th.ể nhựa hóa ấy đến từ đâu?

Voldemort và Von Hagens, nghệ thuật biến dị đến từ những tâm hồn biến dị.

Gunther Von Hagens là người phát minh ra kỹ thuật nhựa hóa các xác chết từ những năm 1977. Vào những năm 1990, ông ta mở rộng việc kinh doanh đến Trung Quốc, nhưng đã vấp phải những rào cản pháp lý và văn hóa.

Cho đến tháng 08/1999 thì ông ta mới thành lập được công ty Nhựa hóa Von Hagens tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, sau khi được Bạc Hy Lai, khi đó là thị trưởng Đại Liên chấp thuận.

Nhìn qua ảnh ta cũng thấy được sự tương đồng về bề ngoài giữa hai nhân vật một hư cấu, một là có thật nhưng bề ngoài nhìn giống như một hộp sọ chỉ có lớp da mỏng mà xương sọ luôn là đại biểu cho cái cái chết như tử thần, cờ cướp biển…

Hư cấu là nhân vật Chúa tể Voldemort trong phim Harry Potter, còn nhân vật kia là tiến sĩ phát minh ra cách nhựa hóa cơ thể Von Hagens.

6-30

Mà cái danh tiếng của tên của hai nhân vật cũng có nét tương đồng, là đều đại diện cho cái chết. Cái tên Voldemort có thể được liên tưởng đến “bay đến cái chết” hay là “kẻ trộm chết chóc” trong tiếng Pháp (Vol de Mort);

Còn Von Hagens ở châu Âu ông ta bị gọi là Tiến sĩ Tử thần và Tiến sĩ Frankenstein. Báo chí châu Âu thậm chí còn so sánh ông với Josef Mengele, bác sỹ của trại tử thần Đức Quốc xã.

Các tiêu bản được làm như thế nào?

Các tiêu bản cơ thể người và bộ phận cơ thể người được giới thiệu là có “kích thước tự nhiên” này, công ty Meiwo Science tuyên bố là làm từ chất liệu cao su silicon (silicon rubber) khiến người ta nghĩ rằng toàn bộ chúng là do nhân tạo. Tuy nhiên, thực tế chúng là các cơ thể hoặc bộ phận cơ thể của người thật đã được nhựa hóa, tiếng Anh gọi là plastinated speciemens.

Mặc dù một đại từ điển của Đức là Brockhaus Encyclopedia, vào năm 1922, từng chỉ ra danh từ Nhựa hóa hay Plastic hóa (Plastination) là xuất phát từ tiếng Hy Lạp (plassein = tạo hình, tạo dáng), nhưng thực sự, thuật ngữ này là một sáng chế của Gunther Von Hagens, một tiến sĩ người Đức, người phát minh ra kỹ thuật nhựa hóa các xác chết.

ng1-1530841108-width888height592

Gunther Von Hagens đã phát minh ra cách nhựa hóa cơ thể người bằng cách thay thế nước và chất béo của cơ thể bằng các chất dẻo có độ bền khác nhau. Quá trình mổ, ướp, và nhựa hóa một xác người hoàn chỉnh tiêu tốn khoảng 1.500 giờ công và thường mất khoảng 1 năm để hoàn thiện.

“Thiên lý tuần hoàn, nhân quả báo ứng”

Và đương nhiên những kẻ tiếp tay cho tội ác diệt chủng đó như Von Hagens cũng đang bị bệnh tật hành hạ những năm cuối đời dù bản thân ông ta đã kiếm được rất nhiều tiền tài từ tội ác diệt chủng kia.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link