Triển lãm th.i th.ể người: Xin hãy để người đã khuất được yên, đừng biến họ thành công cụ kiếm tiền

( PHUNUTODAY ) - Có thể sẽ có nhiều ý kiến trái chiều về việc triển lãm th.i th.ể người nhựa hóa nhưng với tôi, đây là việc làm vô cùng tàn nhẫn và phi nhân tính.

Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã từng trải nghiệm sự đau khổ khi ở bên những người thân trong giây phút cuối đời, họ là những người tôi dành nhiều tình cảm nhất và là điểm tựa để những đứa trẻ như tôi nương nhờ khi còn thơ bé. Họ nằm đó, cạn kiệt sức sống, nhưng tâm hồn vẫn mãi hướng về chúng tôi, lo lắng cho người thân của họ, dặn dò mọi điều và… nhắm mắt trong an yên.

Trớ trêu thay, phía sau một khoảnh khắc vụt qua trong đời người lại phản ánh sự mong manh của số phận. Những người ở lại như chúng ta, không chỉ có trách nhiệm tiếp tục sống cho chính mình, mà còn cho những người đã ra đi, và cả những người sắp đến. Tôi chợt nhận ra rằng, phẩm cách của một con người phải được lưu giữ trọn vẹn không chỉ ở lúc họ đang sống, mà còn là khi họ đã nhắm mắt. Khi những người còn sống dành trọn yêu thương và tôn trọng cho người đã khuất, đó chính là cách tốt nhất để họ ra đi thanh thản.

nhua-hoa-co-the-nguoi-GuntherVonHagens

Ấy thế nhưng, cuộc triển lãm cơ thể người đã chà đạp không thương tiếc ý nghĩa thiêng liêng đó bằng cách thu tiền người đến xem và giao giảng những lợi ích khoa học và giáo dục mơ hồ. Người ta bước vào cuộc triển lãm phần đông với ánh mắt tò mò đầy hiếu kỳ trước những vật mẫu nhiều hình dạng ghê rợn. Chỗ này một người phụ nữ bị lột da bổ đôi người, chỗ kia một bà mẹ bị rạch bụng cùng thai nhi. Họ nằm đó lạnh lẽo như trong một lò mổ, để ánh mắt người đời nhìn chằm chằm thân xác bị nhựa hóa của mình.

Nếu có thể lên tiếng, những người đã khuất ấy sẽ nói gì?

“Tôi không dám vào xem một triển lãm như thế. Đứng về góc độ cá nhân, tôi cảm thấy khó có thể chấp nhận được, chưa nói ảnh hưởng tâm lý đến số đông”, TS xã hội học Phạm Thị Thúy chia sẻ. 

Ai muốn vào xem, trả 200 ngàn đồng, thì có thể bị sốc khi nhìn thấy trên 130 mẫu vật cơ thể người thật được nhựa hóa ở nhiều tư thế, độ tuổi khác nhau. 

Bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, đã lên tiếng phản đối triển lãm này: “Việc sử dụng xác người trong y học phục vụ trong giảng dạy được chấp nhận lâu nay. Nhưng nó rất khác với việc dùng xác người nhựa hóa, đem ra triển lãm. Việc nghiên cứu cơ thể người trong lớp học hay môi trường y khoa thì khác, nhưng việc đưa ra cộng đồng như thế thì quá phản cảm, và theo cá nhân tôi, phi văn hóa và phi nhân tính.

trienlam2

Đặc biệt, người tổ chức còn thu tiền. Nên đặt câu hỏi, xác người lấy từ đâu; cho nội tạng còn có giấy cam kết, còn những xác người đó bị đem đi khai thác kinh doanh thương mại mà không rõ nguồn gốc thì càng đáng báo động hơn”.

Người sống xin đừng vô tâm

Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ khi những điều tồi tệ đang diễn ra ngay cạnh mình. Những người đến xem, bỏ tiền để có được trải nghiệm ghê rợn đó chắc chắn cũng không vui vẻ gì nếu biết về sự mờ ám của những thi thể họ ngắm nghía. Rất có thể, phía sau những mảnh cơ bị nhựa hóa là một câu chuyện thương tâm về cái chết bất minh. Rất có thể những người thân của người đã khuất vẫn đang tìm kiếm tung tích thân nhân của họ. Và rất có thể… những người đến xem đang tiếp tay cho một tội ác giết người để thu về lợi nhuận chưa từng có trong lịch sử…

Và chúng ta có lý do để lo lắng cho điều đó, bởi vì những người đứng ra tổ chức buổi triển lãm cơ thể người không thể đưa ra bất cứ một bằng chúng nào sáng tỏ để chứng minh sự trong sạch của mình. Danh bất chính thì ngôn bất thuận, đầu tiên họ nói nguồn thi thể là hiến tặng, khi bị báo chí phanh phui thì nói rằng đến từ Chính quyền Trung Quốc, và cuối cùng họ vẫn phải thừa nhận rằng không thể kiểm soát được nguồn gốc các thi thể.

Cái ác không chỉ đáng sợ vì những kẻ hành ác, nó còn đáng sợ vì sự im lặng và ủng hộ trong vô minh của chính chúng ta. Khi mà ở nhiều nơi, những con người lương tri đều lên án buổi triển lãm cơ thể người này, chúng ta cần thực sự làm một điều gì đó có ý nghĩa để chấm dứt nó một lần và mãi mãi cho những người đã ra đi, và cả những người còn sắp đến…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link