Triệt phá thành công đường dây lừa bán nữ sinh Việt Nam sang Trung Quốc quy mô lớn

( PHUNUTODAY ) - Liên quan tới đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc, ngày 11/6, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đã bắt giữ 7 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Sau nhiều vụ nữ sinh bị mất tích một cách bí ẩn, Công an tỉnh Lào Cai đã lập chuyên án đấu tranh và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến việc mua bán người sang Trung Quốc...

Trước đó, ngày 16.4, Công an huyện Bát Xát (Công an tỉnh Lào Cai) nhận được thông tin 3 nữ sinh của một trường cấp 3 trên địa bàn huyện Bát Xát, gồm Sùng Thị N. (học lớp 10), Vù Thị S. (học lớp 11) và Vàng Thị S. (học lớp 10) đột nhiên mất tích đã nhiều ngày.

Qua xác minh, Công an huyện Bát Xát nhận định, 3 nữ sinh kể trên đã đi theo một nam thanh niên tên là Sùng A Tủa (20 tuổi, ngụ tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát). Tủa là một thanh niên lêu lổng, thường bỏ nhà đi lang thang, nên nghi vấn có liên quan đến việc cả 3 nữ sinh đã bị Tủa lừa bán sang Trung Quốc.

Từ những thông tin, nhận định trên, Công an huyện Bát Xát phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 - Công an tỉnh Lào Cai) và Bộ đội Biên phòng chia làm nhiều tổ công tác, lần theo dấu vết của Tủa.

cac doi tuong duong day mua ban

 Các đối tượng trong đường dây mua bán.

Chiều cùng ngày, tại lối mòn biên giới thuộc thôn Tân Quang, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát), các tổ công tác phối hợp, bắt giữ được Tủa, khi tên này đang tìm đường trốn sang Trung Quốc.

Tại trụ sở công an, bước đầu Tủa khai nhận, trong thời gian làm thuê tại một quán ốc ở TP.Lào Cai, Tủa có quen biết với Sùng Seo Thành (19 tuổi, ngụ ở xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, Lào Cai). Sau một thời gian kết bạn, Thành rủ Tủa tìm các cô gái trẻ, đặc biệt là những nữ sinh cấp 3, để đưa sang Trung Quốc bán kiếm tiền tiêu xài.

Theo đó, ngày 15.4, Tủa cùng Thành và 3 nam thanh niên khác tiến hành lừa 3 nữ sinh cấp 3 đưa sang Trung Quốc bán với giá 45.000 nhân dân tệ.

Các cô gái có độ tuổi từ 18 đến 25, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đồng Tháp, bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Danh tính 3 nam thanh niên cùng tham gia đường dây lừa bán người sang Trung Quốc này sau đó được làm rõ gồm: Cư Seo Phủng (23 tuổi) và Vàng Seo Dìn (20 tuổi), đều cùng ngụ tại xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, Lào Cai. Thào A Tú (21 tuổi, quê quán ở xã Đắk RMăng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắc Nông).

Tới ngày 21.4, lần lượt Thành, Phủng, Dìn và Tú bị Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng bắt giữ. Trong số này, Thào A Tú bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy sang Trung Quốc.

Đến ngày 24.4, một trong ba nữ sinh cấp 3 là em Vàng Thị S. (học sinh lớp 10) bị đường dây của Tủa lừa bán sang Trung Quốc, được giải cứu về nước.

Quá trình đấu tranh, Thành còn khai nhận, ngoài vụ lừa bán 3 nữ sinh cấp 3 kể trên, đường dây này còn lừa bán nạn nhân Thào Thị D. (17 tuổi, ngụ tại H.Sa Pa, Lào Cai) sang Trung Quốc bán cho Vàng Seo Gia (23 tuổi, quê quán ở xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, Hà Giang), hiện đang sinh sống tại huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, với giá 18.000 nhân dân tệ.

Chưa hết, từ tháng 11.2016 - 2.2017, đường dây này còn móc nối với hai đối tượng khác để lừa bán trót lọt 7 phụ nữ khác sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài.

Được biết, ngày 10/6, nạn nhân Sùng Thị N. (trú tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), một trong các nữ sinh trong đường dây bị lừa bán người, lừa bán trẻ em ra nước ngoài đã được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Theo các cán bộ điều tra, đây là đường dây mua bán người xuyên quốc gia có quy mô lớn. Trong đường dây này, những đối tượng tham gia đều có sự phân công công việc chặt chẽ, từ khâu tìm người đến đưa dẫn và tiêu thụ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Sau nhiều tháng đấu tranh, đa số các đối tượng trong đường dây mua bán người với quy mô lớn này đã bị bắt giữ.

Tuy nhiên, không để các chân rết đường dây này hoạt động tiếp cơ quan công an tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ những đối tượng liên quan để hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, cơ quan công an cũng động viên những gia đình có con em bị lừa bán sang nước ngoài hay bị mất tích bí ẩn hãy liên hệ với cơ quan công an...".

Theo:  khoevadep.com.vn