Trời nồm ẩm và những sai lầm khiến nhà thêm “chảy nước”!

( PHUNUTODAY ) - Trời nồm ẩm khiến nhà cửa luôn trong tình trạng ẩm mốc, nhớp nháp… Một vài cách làm sau đây sẽ giúp bạn đối phó với trời nồm thật dễ dàng.

Nguyên nhân trời nồm

Vào thời điểm này do nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền nên độ ẩm không khí tăng cao lên mức 65 - 75%, kèm theo mưa phùn dài ngày khiến sinh hoạt của nhiều gia đình trở nên khó khăn, nhiều người ngán ngẩm khi thấy các vết mốc xanh xuất hiện khắp nhà tắm, vòi sen, giày dép hay bất cứ vật dụng nào khác trong nhà. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, tình trạng ẩm ướt này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Một số người tìm cách đối phó với trời nồm bằng cách mở toang cửa hóng gió vào nhà cho khô, tuy nhiên làm như thế này chỉ làm cho nhà của bạn đón thêm độ ẩm.

Hoặc một cách khác mà nhiều người sử dụng là để vôi ở góc nhà nhưng giải pháp này chỉ giải quyết được trong phạm vi nhỏ vì với diện tích lớn, không thể để vôi khắp nhà.

Vậy giải pháp nào sẽ hiệu quả hơn để chống và giảm sự ẩm mốc cho nhà cửa và các thiết bị khác?

troi-nom phunutoday

 

Chia sẻ về những sai lầm nhiều người đang mắc phải khiến nhà thêm “chảy nước” khi trời nồm, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa (ĐHQGHN) cho biết:

* Mở toang cửa khi trời nồm: Khi thấy nhà ẩm ướt, nhiều người thường mở cửa thật thoáng với hy vọng sẽ khiến ngôi nhà khô thoáng hơn. Tuy nhiên, quan niệm này rất sai lầm. Với độ ẩm không khí ngoài trời như hiện tại, càng mở cửa thì không khí ẩm bên ngoài bay vào càng nhiều. Nền nhà sẽ càng trở nên ướt át khó chịu hơn. Các gia đình nên hạn chế sự xâm nhập của hơi ẩm vào nhà bằng cách đóng kín cửa.

Khi đóng kín cửa phải sử dụng máy hút ẩm hoặc máy điều hòa nhằm hút hết hơi ẩm trong phòng và thay bằng không khí khô hơn. Nếu đóng kín cửa mà không sử dụng điều hòa hoặc máy hút ẩm thì nhà vẫn bị ẩm ướt.

Còn nếu mở cửa phải mở cả cửa trước lẫn cửa sau. Chẳng hạn, mở cửa chính thì phải mở cả cửa phụ hoặc mở cửa sổ. Điều này giúp không khí từ bên ngoài vào nhà bằng một cửa nhưng cũng tạo cơ hội cho không khí từ trong nhà thoát ra bằng một cửa khác. Bởi muốn trị được nồm, quan trọng nhất là phải tạo sự luân chuyển không khí giữa bên ngoài và bên trong, thay thế không khí ẩm hơn bằng không khí khô hơn. Nhưng cũng chỉ nên mở khi ngoài trời đã tạnh ráo, hửng nắng.

* Đóng kín cửa nhà, bật quạt hong khô: Cách này không hiệu quả vì hơi lạnh từ quạt thổi ra không những không làm bay hơi nước trong phòng đã bị đóng kín, mà còn làm cho không khí ẩm do hơi lạnh càng làm ngưng kết mạnh hơn, nước đọng lại càng nhiều hơn, ẩm mốc càng nhiều hơn.

* Tích cực lau rửa nhà: Nhiều người thấy nhà ướt át, bẩn càng tích cực lau nhà nhưng làm như vậy càng làm cho nhà ướt thêm, lâu khô hơn. Bởi khi lau rửa nhà bằng khăn ướt vô tình lại làm cho nhà thêm ướt. Lúc này cần dùng khăn khô lau ở những vùng tụ nước sẽ có hiệu quả hơn.

Theo GS Nguyễn Đức Lợi, nguyên cán bộ Viện Nhiệt lạnh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong những ngày trời nồm, có thể dùng điều hòa, máy hút ẩm, máy sưởi để làm bớt ẩm cho tường nhà, nền nhà luôn được khô thoáng. Tuy nhiên, nếu dùng máy điều hòa ở chế độ hút ẩm thì nhiệt độ phòng lại giảm, gây se lạnh nên phải tăng nhiệt độ lên để không bị nhiễm lạnh, tốn điện.

Dùng máy sưởi có thể làm nóng lên, đỡ gây ẩm ướt nhưng không khí trong nhà lại không được thông thoáng. Trong khi đó, dùng máy hút ẩm nhiệt độ trong nhà không đổi so với nhiệt độ ngoài trời, nền nhiệt vì thế không chênh lệch nhiều. Vì vậy, những ngày trời nồm ẩm dùng máy hút ẩm là tốt nhất. Phải sử dụng thường xuyên máy hút ẩm, thỉnh thoảng các gia đình nên mở cửa thông gió để tránh ô nhiễm không khí.

Để hút ẩm, các gia đình cũng có thể sử dụng một số vật liệu hút ẩm tự nhiên đối với những căn phòng diện tích nhỏ như vôi sống đựng vào thùng gỗ hoặc thùng giấy rồi đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng sẽ giúp nhà cửa khô thoáng hơn. Hoặc sử dụng than củi phơi khô cũng có tác dụng hút ẩm. Than củi còn có ưu điểm là có thể tận dụng lại nhiều lần bằng cách dùng xong đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời sau đó lại dùng tiếp.

troi-nom1 phunutoday

 

Ngoài ra, những ngày nồm ẩm hiện nay mưa phùn chỉ xuất hiện vào đêm và sáng sớm, vào buổi trưa hoặc buổi chiều thường có một khoảng thời gian hửng nắng nhất định. Các gia đình nên tranh thủ khi thấy trời hửng nắng mở cửa nhà để ánh nắng mặt trời tràn vào nhà. Việc làm này một phần giúp hong khô nhà cửa, mặt khác ánh nắng mặt trời cũng giúp diệt virus, vi khuẩn tồn tại trong không khí trong nhà, bớt mùi hôi, làm sạch và khô không khí.

Mặt khác, để khắc phục tình trạng này, khi xây nhà các bạn có thể tham khảo cách làm sau: Chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên. Làm cách này, nhà của bạn sẽ không bao giờ lo bị ẩm ướt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn