Giác mạc của bé Vân Nhi đã đem ánh sáng cho 2 cậu bé khác

( PHUNUTODAY ) - Chiều nay, giác mạc của bé Vân Nhi sẽ được ghép cho một bệnh nhi khác, đó là một bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền.

 Chiều 6-7, thông tin từ BV Mắt Trung ương (Hà Nội) cho biết, sau khi hội chẩn, kiểm tra các thông số phù hợp của hơn 1.000 bệnh nhân chờ ghép giác mạc, các bác sĩ BV Mắt Trung Ương đã lựa chọn được hai bệnh nhân để ghép giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng.

Bệnh nhi đầu tiên may mắn là bé trai 6 tuổi ở Hà Nội bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc. Bé bị viêm loét giác mạc từ khi lên 3 tuổi. Dù đã được các bác sĩ điều trị và giữ lại đôi mắt nhưng bệnh nhi vẫn cần ghép giác mạc. Bệnh nhi thứ hai là bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền.

4b5van-nhi-de-lai-anh-sang

Cô bé 9 tuổi đã đồng ý hiến lại giác mạc cho người khác

Tâm nguyện của Vân Nhi cùng gia đình đã được thực hiện. Hai người được ghép giác mạc của Vân Nhi có phản ứng tốt. Nghe tin ca ghép thành công, trong lòng chị Nguyễn Thị Hải Vân – mẹ Vân Nhi – cùng các thành viên của gia đình cũng phần nào nguôi ngoai. Khao khát duy nhất của chị lúc này là được gặp lại Vân Nhi trong đôi mắt của hai người nhận giác mạc, để mỗi khi nhớ tới con gái, chị có thể trả lời: “Mẹ đã nhìn thấy con rồi, con an tâm nhé”.

Chị M.T.T.H – mẹ của bệnh nhi 6 tuổi – xúc động cho biết, chị và gia đình đã vô cùng phấn khởi và xúc động sau khi các bác sĩ hội chẩn và thông báo lựa chọn con chị sẽ là người bệnh được tiếp nhận giác mạc từ người hiến.

“Con tôi bị hỏng giác mạc sau khi đau mắt đỏ, rất may được các bác sĩ điều trị kịp thời mới giữ lại được con mắt nhưng lại cần phải có giác mạc thay thế thì cháu mới có thể nhìn thấy lại được. Gia đình được biết giác mạc chỉ có thể có khi những người không may qua đời hiến tặng lại mà thôi, nên hy vọng rất mong manh.

Gia đình cũng đã vận động người thân, họ hàng quen biết, nếu không may có ai đó qua đời thì hiến lại giác mạc giúp cháu có cơ hội nhìn lại. Niềm hy vọng đó cứ trôi tuột khi những người thân hay quen biết không may qua đời muốn hiến nhưng lại bị gia đình họ từ chối. Hạnh phúc và may mắn sao, cơ hội đó lại đến với gia đình tôi, trong lúc đang vô vọng thì được bác sĩ thông báo đưa con lên khám và hổi chẩn”, mẹ bệnh nhi được ghép tâm sự.

“Tôi và gia đình vô cùng đội ơn gia đình và người đã khuất đã hiến tặng lại phần giác mạc của họ để con tôi có cơ hội được tìm lại ánh sáng. Tôi rất mong muốn được biết và sẽ cố gắng tìm đến gia đình họ sau khi mắt con tôi ổn định để thắp nén nhang tri ân người đã khuất, bởi nhờ có họ mà con tôi có cơ hội tìm được ánh sáng”, chị H giãi bày.

c5ec28a4c9e0b9e13f38a0c808bf24bd

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương thực hiện ca ghép giác mạc cho bệnh nhi 6 tuổi.

PGS-BS Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, giác mạc của bé Vân Nhi có tế bào nội mô tốt. Sau khi ghép cho bé đầu tiên ở Hà Nội đã có phản ứng tích cực. Dự kiến trong chiều nay, bệnh nhi thứ hai sẽ được ghép giác mạc.

Trước đó, như đã đưa tin, sáng 2-7 vừa qua, sau 9 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Nguyễn Vân Nhi đã qua đời. Tuy nhiên dưới sự tư vấn từ gia đình và nguyện vọng bản thân, cô bé 9 tuổi đã đồng ý hiến lại giác mạc cho người khác trước khi rời cõi tạm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn