Trồng diếp cá một lần là ăn mãi không hết của mẹ 9x

( PHUNUTODAY ) - Nếu như bạn không có nhiều thời gian và không am hiểu về trồng rau nhưng lại muốn trồng 1 loại rau nào đó để làm nguồn dinh dưỡng rau sạch cho gia đình thì rau diếp cá còn gọi là dấp cá là lựa chọn hàng đầu .

Rau diếp cá sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh như thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, sát khuẩn, có thể dùng cây tươi hoặc khô. Loại rau này có vị chua, cay, mùi tanh, tính mát, không độc. Đặc biệt nếu ăn rau dấp cá thường xuyên có thể trị dứt điểm bệnh trĩ mà không cần phải uống bất kỳ loại thuốc nào khác. Rau diếp cá được ăn chung với gỏi, cuốn bánh tráng thịt luộc thì không gì có thể ngon bằng.

Nhờ kinh nghiệm trồng rau sạch tại nhà trên sân thượng đã 3 năm, mẹ trẻ 9x Ngô Thị Vân Anh (Đống Đa, Hà Nội) đã chia sẻ với PV Dân Việt về cách trồng "thần dược" diếp cá trong chậu một lần ăn mãi mãi.

trong-rau0diep-ca phunutoday

 

1. Chuẩn bị giống và những dụng cụ cần thiết:

Về giống: Do rau diếp cá có thân ngầm dưới đất và rễ mọc từ các đốt thân nên có thể nhân giống bằng cách giâm cành hay tách chiết lấy gốc những cây con.

Về đất trồng: Kinh nghiệm trồng rau 3 năm xanh tốt của bà mẹ 9x một con này cho biết, "diếp cá có thể trồng quanh năm, tốt nhất là đầu mùa mưa. Nó thích hợp với nhiều loại đất, tốt nhất là đất có nhiều bùn. Đất trồng diếp cá phải được cày bừa kỹ, đất nhuyễn, làm sạch cỏ", chị Vân Anh thông tin.

Lưu ý: Những dụng cụ trồng phải đục lỗ dưới đáy để cây không bị úng nước.

trong-rau0diep-ca phunutoday1

 

Bước 2: Tiến hành trồng rau diếp cá

Giâm cành: lấy 1 đoạn thân, cành khoảng 3-4 cm, găm vào đất khoảng 2-3 cm, đem vào nơi thoáng mát, tưới nước đủ ấm, ngày tưới 2 lần (sáng và chiều). Thời điểm giâm cành nên vào lúc chiều mát. Khoảng cách trồng là 30-40 cm, trồng từng hốc hoặc theo hàng.

Sau 7-10 ngày cây sẽ ra rễ, nảy chồi và bắt đầu phát triển bình thường.

Bước 3: Chăm sóc

– Tưới nước

Rau diếp cá thích hợp nơi ẩm ướt và chịu bóng, vì thế trồng rau diếp cá tại nhà cần lưu ý vị trí để chậu rau sau khi trồng, môi trường đô thị rất nóng so với vùng quê nên chậu hay bị thiếu nước dẫn đến rau bị còi cọc chậm lớn, vì thế  cần che lưới  70 % ánh sáng hay tạo bóng mát và tưới nước ngày 2 lần đảm bảo ẩm độ đầy đủ cho chậu.

– Bón phân

Theo chị Vân Anh thì đây là một trong những công đoạn tưởng chừng như không quan trọng nhưng nó quan trọng vô cùng. Cụ thể, khi mới trồng rau vào chậu thì lá rau diếp cá thường bị nhạt màu lá do thiếu phân, sau khi trồng 10-15 ngày có thể pha phân với liều lượng nhỏ. Định kỳ một tháng tưới cho rau 2 lần.

Khi thu hoạch,bạn nên dùng dao hay kéo sạch, cắt hết thân rau diếp cá chừa gốc cách mặt chậu 1-2 cm, sau đó bón thêm lớp đất dinh dưỡng phân vào mặt chậu. Khi thấy chậu rau đã mọc dầy đặc có thể tách ra trồng thêm các chậu khác.

trong-rau0diep-ca phunutoday2

 

Nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà thì sau 4-6 tháng là có thể thu hoạch thoải mái mà không cần mua ngoài chợ.

Lưu ý: khi thời tiết mưa nắng bất thường làm cho rau diếp cá bị vàng lá, chỉ cần dùng kéo cắt bỏ những lá hư rồi bón thêm ít phân trùn quế là rau sẽ tươi tốt lại ngay.

Bước 4: Thu hoạch

Sau khi trồng 1-1.5 tháng là có thể thu hoạch. Rau diếp cá sinh trưởng rất nhanh, nhất là khi đất đủ độ ẩm cần thiết. Bạn có thể hái rau ăn thường xuyên và tiếp tục chăm sóc để có chậu rau diếp cá xanh tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn