Trong tình yêu, ở bên nhau là điều hạnh phúc nhất

( PHUNUTODAY ) - Tình yêu giống như những thanh sô cô la vậy, bên cạnh ngọt ngào còn có cả vị đắng. Tình yêu ấy chỉ có thể bền vững khi bạn biết rằng: ở bên nhau là điều tuyệt vời nhất, mọi thứ khác đều có thể vượt qua!

Cùng nhìn về một hướng

loveislife-4-638

Một tòa thành bao quanh, công thành danh toại; một người con gái, một đời khuynh thành! Ba người một đời một thế hệ, chia ba thiên hạ trong giới văn chương! Ba người trong gia đình họ hòa hợp mỹ mãn, khiến người đời ngưỡng mộ. Chàng và nàng vợ chồng nghĩa nặng tình sâu, cùng chung chí hướng, lại sinh ra một “hạt giống học hành” siêng năng cần cù, theo nghề dạy học – ba người họ có thể nói là hình mẫu của gia đình hạnh phúc cõi nhân gian. Tiền Trung Thư, Dương Giáng, Tiền Viện, một gia đình học giả êm ấm, một gia đình hạnh phúc hòa thuận, một sự kết hợp của ba con người tài hoa, khiến bao người phải ngưỡng mộ.

“Tam nhân đồng hành, tất hữu ngã sư yên. Trạch kỳ thiện giả nhi tòng chi, kỳ bất thiện giả nhi cải chi” (Ba người cùng đi, tất có người là thầy ta. Ta chọn điều tốt để đi theo, còn điều không tốt thì tránh đi). Họ đều là những người xuất thân từ giới trí thức uyên bác thuộc dòng dõi trâm anh, chứ không phải là quan to hiển quý với cuộc sống xa hoa, mà cuộc sống cũng giản dị giống như bao người bình thường vậy. Và họ cùng đi theo cái nghề thần thánh, đó là dạy học trồng người.

Khoai tây và cà chua vốn chẳng có điểm gì chung, sở dĩ chúng có thể hòa quyện tạo nên một món ăn tuyệt vời vì khoai tây phải chiên lên và cà chua phải ép ra làm thành nước sốt. Tình yêu cũng vậy, muốn bền đẹp thì cả 2 đều phải thay đổi vì người kia.

Đời người ngắn ngủi, thời gian có hạn, hãy dành tất cả cho người thân yêu

Tác giả Dương Giáng viết trong quyển hồi ký rằng: “Chúng tôi bảo trì khoảng cách với những người không phù hợp với mình, nhìn vào thì thấy như có vẻ cao ngạo. Chúng tôi lúc trẻ không am hiểu thói đời. Nhưng những người hiểu đời nhất, biết làm người nhất cũng gặp phải lời chê trách giống y như vậy. Bởi vậy chúng tôi tự hiểu điều này”.

Vợ chồng họ không thích tụ tập bạn bè, ngay đến cả ra ngoài liên hoan cũng cảm thấy lãng phí thời gian, trái lại họ chỉ muốn ở một mình yên tĩnh đọc sách. Không phải bởi họ không kết giao bạn bè, mà là thích dành thời gian vào những việc mà mình yêu thích, ví như đọc sách, ví như ở cùng với người thân.

Chúng ta cũng không cần phải vì cái gọi là ‘hòa đồng với mọi người’ mà lựa ý hùa theo những ai không thuộc về mình. Lãng phí thời gian, làm những việc mà mình không yêu thích, sẽ chỉ khiến bản thân mơ hồ không biết rốt cuộc mình muốn gì. Hơn nữa, dù bạn có cố gắng hòa đồng hơn nữa, cũng không thể nhận được tình cảm của tất cả mọi người. Trái lại, hãy cố gắng làm chính mình, thế mới tỏa ra được nhiều ánh hào quang hơn.

303070-10150449642437095-308945857094-11087717-1480706777-n

Sự tri ân

Đôi khi lời yêu thương ngọt ngào không có ý nghĩa bằng một lời cảm ơn chân thành. Năng lượng của lời tri ân rất mạnh mẽ, nó có thể trở thành động lực và niềm tin trong mọi mối quan hệ. Thay vì lặp đi lặp lại “Anh yêu em. Hãy là của anh, em nhé”, bạn hãy thay bằng một lời tri ân “Anh cám ơn em đã ở bên anh, đã hiện diện trong cuộc đời của anh” sẽ khiến người kia hạnh phúc hơn nhiều.

Đừng tự giam cầm mình trong những điều tiêu cực

Tiến sĩ Menis chia sẻ câu chuyện của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từng bị giam trong nhà tù suốt 27 năm. Khi được trả tự do, ông không hề nuôi hận thù mà nói rằng: “Khi đến cánh cổng tự do, nếu tôi không để sự chua xót và căm thù ở lại phía sau thì tôi vẫn còn ở trong ngục tù”. Câu nói đầy tính triết lý đó cho thấy sự thật về nỗi đau và hạnh phúc nằm ở ngay trong con người chúng ta.

“Trên đời này, trừ bạn ra không ai có thể giam cầm, sỉ nhục, làm bạn đau khổ hay khiến bạn hạnh phúc. Chính bạn phải tự chịu trách nhiệm với cảm xúc của mình”, tiến sĩ Menis nhắn nhủ.

Duy trì sự cân bằng

Trong tất cả các mối quan hệ, người cho đi nhiều hơn sẽ kiểm soát nhiều hơn. Khi yêu, đừng biến mình thành kẻ chỉ cho hoặc chỉ nhận. Nếu cho đi tất cả, bạn sẽ trở thành người kiểm soát, thống trị. Nếu chỉ nhận, bạn sẽ thành kẻ lệ thuộc. Cả 2 thái cực này đều không tốt. Tiến sĩ Menis khuyên: “Hãy tạo lập một sự cân bằng trong tình yêu, trong đó không ai hoàn toàn cho và không ai chỉ nhận. Duy trì sự cân bằng chính là nền móng của một tình yêu đẹp để cả 2 tôn trọng, tha thứ và hy sinh cho nhau”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link