Trúng tuyển đại học, cao đẳng 2017: Vì sao 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học?

( PHUNUTODAY ) - Tính đến ngày 8/8 đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ GD&ĐT thì tổng chỉ tiêu tuyển sinh kỳ thi THPT quốc gia là 352.000. Như vậy, con số 110.000 thí sinh được xác định là trúng tuyển đã đi đâu?

Theo đó, thống kê cụ thể theo nhóm trường như sau: Có 57 trường tỉ lệ nhập học từ 90% trở lên; có 74 trường tỉ lệ nhập học từ 70% đến cận 90%; có 65 trường tỉ lệ nhập học từ 50% đến cận 70%.

Bộ GD&ĐT cho biết, đến nay vẫn còn một số thí sinh khẳng định nhập học bằng cách gửi giấy báo kết quả thi qua đường bưu điện, một số trường chưa cập nhật hết số thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống nên con số thống kê sẽ còn tăng nhẹ trong vài ngày tới.

Theo kế hoạch đến hết ngày 12/8 quá trình cập nhật thí sinh khẳng định nhập học kết thúc. Bộ GD&ĐT dự báo đợt 1 các trường sẽ tuyển được khoảng 80% tổng chỉ tiêu.

Đi tìm nguyên nhân thí sinh bỏ trường

Trường ĐH Giao thông vận tải hiện tại còn thiếu khoảng 300 chỉ tiêu bởi nhiều thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 nhưng không xác định nhập học.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Thanh Chương (Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải) cho biết, nhà trường gọi điện thoại cho 70 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng các em đều trả lời không đi học. Các em nói rằng, đăng ký xét tuyển đại học này là vì ở trường THPT khuyến khích đăng ký. Mặc dù những ngành các em này đăng ký đều là những ngành hót của trường. 

dai-hoc-1

 Nhiều trường đại học ngỡ ngàng vì thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học

Tương tự trường ĐH Xây dựng, hiện nay đã có 89% thí sinh đến nhập học, trường còn thiếu khoảng 300 sinh viên mới đủ chỉ tiêu.

Ông Nguyễn ĐìnhThi, trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, nhà trường đã gọi điện cho từng thí sinh có tên trong danh sách trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng không đến nhập học, các em trả lời với nhiều lý do và chủ yếu nói không có nhu cầu học. Ông Thi cho rằng, có thể các em đi nước ngoài du học hoặc học nghề.

Theo phân tích của nhà trường với số liệu 800 thí sinh trúng tuyển không nhập học thì có đến 65% các em nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và biên độ điểm của các em đều trên dưới 20 điểm. Nhà trường đã gọi điện đến từng em để hỏi nguyên nhân thì phần lớn trả lời các em đã đăng ký học cao đẳng, dược, công an, quân đội. Và, cũng lý do như các trường trên, các em đăng ký theo sự khuyến khích của trường THPT.

110.000 thí sinh đi đâu?

Hiện tại, mới có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 352.000. Như vậy, con số 110.000 thí sinh được xác định là trúng tuyển đã đi đâu?

Nhiều trường đại học tốp giữa, tốp dưới đã phân tích nhiều nguyên nhân, đưa ra nhiều lý do để trả lời câu hỏi này và Bộ GD&ĐT đã đưa ra giải pháp mạnh mẽ áp dụng cho mùa tuyển sinh năm nay nhưng điệp khúc vẫn lặp lại.

Cụ thể, để tránh tình trạng thí sinh "ảo", Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường thành lập nhóm xét tuyển chung. Theo đó, cả nước có 2 nhóm xét tuyển chung khu vực phía Bắc và phía Nam đã giúp cho hệ thống xét tuyển chung cả nước hoạt động rất hiệu quả, giúp các trường nhanh chóng xác định được điểm chuẩn phù hợp cho các ngành khác nhau sau một vài lần tải dữ liệu lên cổng tuyển sinh của Bộ.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GD&ĐT đến 12h ngày 8/8, có 57 trường tỉ lệ nhập học từ 90% trở lên; có 74 trường tỉ lệ nhập học từ 70% đến cận 90%; có 65 trường tỉ lệ nhập học từ 50% đến cận 70%. Nhiều trường thiếu quá nhiều chỉ tiêu và điều này nằm ngoài suy nghĩ của trường trong mùa tuyển sinh năm nay.

Một điều quan trọng, theo nhiều cán bộ tuyển sinh, họ rất ngạc nhiên khi gọi điện cho thí sinh đã trúng tuyển vào trường thì các em trả lời đã nhập học trường khác, tại sao lại nhập học trường khác?

dai-hoc-2

 Các ngành, trường không thu hút thí sinh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thí sinh đến nhập học ít hơn nhiều so với số thí sinh trúng tuyển

Giải thích về số lượng thí sinh nhập học thấp so với số lượng trúng tuyển, ông Trần Khắc Thạc, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Thủy lợi cho rằng có 2 nguyên nhân chính.

"Đầu tiên là do các ngành kỹ thuật, xây dựng trong khoảng 1-2 năm trở lại đây kém thu hút hơn trước, không được thí sinh ưa chuộng. Nguyên nhân này cũng dễ hiểu vì thường thí sinh cho rằng, học các ngành kỹ thuật sẽ vất vả hơn so với các nhóm ngành khác. Trong khi việc làm sau khi ra trường cũng nặng vì đây thường là những ngành gắn với sản xuất", ôn Thạc cho hay.

Bên cạnh đó, phương thức xét tuyển năm nay kết hợp với kết quả thi THPT quốc gia cao hơn mọi năm nên nhiều thí sinh ngộ nhận về kết quả của mình tốt đã đăng ký vào những trường tốp trên cùng. Điều này dẫn đến kết quả tuyển sinh của các trường tốp trên tốt hơn trong khi các trường tốp dưới lại khá chật vật.

Trong khi đó, ông Phạm Quang Dũng, Phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, việc thí sinh trúng tuyển mà không nhập học chủ yếu do nhu cầu của thí sinh.

"Các em không tha thiết với nguyện vọng đăng ký ban đầu thì sẽ không đến học. Điều này các trường rất khó can thiệp vì kể cả việc gọi điện cho thí sinh đến nhập học nhưng có thể chỉ sau một năm thí sinh lại bỏ học vì đó không phải là trường/ngành em yêu thích" - ông Dũng lý giải.

Theo:  khoevadep.com.vn