Trước khi mất, thầy Văn Như Cương vẫn không quên ôm vợ, đặt mua thuốc thang cho người phụ nữ mình yêu thương nhất

( PHUNUTODAY ) - Trước khi nhắm mắt xuôi tay, thầy Văn Như Cương vẫn đặt trọn bàn tay của mình sát gương mặt vợ. Bà Oanh quàng tay ôm chồng. Xung quanh giường, con cháu tề tựu đông đủ.

Rạng sáng ngày 9/10, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80. Đã hai ngày trôi qua, căn nhà của thầy chìm sâu trong nỗi u buồn. Vợ thầy - cô giáo Đào Kim Oanh khuôn mặt nặng trĩu nỗi buồn thương, nghẹn giọng nói: "Ông nhà đi rồi cháu ạ".

Bà Oanh có tiền sử bệnh huyết áp cao nên khách đến thăm đều được người nhà nhắc nhở tránh để bà bị xúc động mạnh. Thế nhưng mới sau vài câu nói, bà không kìm được nước mắt, huyết áp lại tăng nên phải vào phòng nghỉ. Căn nhà vì thế mà trở nên yên tĩnh, chìm vào cơn mưa ảm đạm, lạnh lẽo.

Thầy đã ra đi thanh thản như chìm vào giấc ngủ

Trong bức ảnh cuối cùng trước khi thầy mất được cô Văn Thùy Dương - Phó hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, con gái PGS Văn Như Cương - chia sẻ, thầy đã dành trọn tình cảm của mình với người phụ nữ thầy yêu thương nhất. Trong ảnh, thầy đặt trọn bàn tay của mình sát gương mặt vợ. Bà Oanh quàng tay ôm chồng. Xung quanh giường, con cháu tề tựu đông đủ.

Cô Dương chia sẻ, ngày 6/10 thấy sức khoẻ của thầy đã yếu nên các bác sĩ Bệnh viện Vinmec đã đồng ý cho gia đình đưa thầy về nhà. 

Đến ngày 7/10, thầy hỏi mọi người bao giờ cháu dâu Kiều Anh sinh con đầu lòng. Lúc đó Kiều Anh vừa mới sinh con, cô Dương không cho xuất viện vì sợ ảnh hưởng đến vết mổ. Vì thế thầy chỉ được nhìn mặt chắt qua ảnh. Nhưng chỉ cần thế thôi, thầy đã mỉm cười mãn nguyện.

thay-van-nhu-cuong-1

PGS Văn Như Cương ôm vợ trước khi mất. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Được người nhà báo trước về tình hình của thầy, 21h ngày 8/10, cháu ngoại Đặng Tiểu Tô Sa (tên ở nhà là Hin) bay từ Australia về thăm ông. Gia đình đông đủ, thầy Cương không giấu nổi niềm vui, cất giọng nói: “Oanh ơi, Hin về rồi kìa, học hành thế nào rồi cháu?”.

Trong những giây phút cuối của cuộc đời, thầy vẫn giữ được sự minh mẫn. Đến khoảng 22h cùng ngày, ánh mắt trùng dần xuống, bác sĩ ở Bệnh viện Y học Cổ truyền khám nói mạch của thầy đã yếu, . Cả gia đình ngồi quây quần bên người cha, người ông của mình.

“Giây phút cuối cùng, bố mở mắt thật to, nhìn từng người trong gia đình đông đủ. Rồi thở nhẹ nhàng, bố nhắm mắt như đang ngủ. Lúc đó là 0h27 rạng sáng 9/10, bố mất, khép lại một cuộc đời trọn vẹn”, cô Dương xúc động kể lại.

Theo lời cô Dương, ba ngày cuối đời sau khi từ bệnh viện trở về, thầy đã sống trong yên bình, thảnh thơi, không hề đau đớn. Và khi thần chết gõ cửa, thầy ra đi nhẹ nhàng tựa như một giấc ngủ.

Vợ - người phụ nữ thầy yêu trọn đời

Cô Dương bảo, tâm hồn thầy như đứa trẻ. Hàng ngày thầy nhìn ngắm mọi người trong gia đình, mỉm cười mãn nguyện khi nghe các cô con gái nay đã dần lên chức “bà”. Có lần cô còn hỏi vui: “Đố bố biết, con gái Thùy Dương và Quỳnh Dao ai yêu bố hơn?".

“Chúng tôi luôn miệng nói yêu bố. Nhắc về kỷ niệm thời thơ ấu, tôi hỏi: 'Lâu rồi bố không gọi con là Bưởi nhỉ, bố lại cười”, cô Dương kể.

Cũng trong những ngày cuối cùng, thầy Cương không rời xa vợ - người phụ nữ thầy yêu nhất cuộc đời nửa bước chân. Thầy luôn miệng hỏi các con: “Mẹ con đâu rồi” nếu không thấy bóng dáng bà xã.

thay-van-nhu-cuong-3

 

thay-van-nhu-cuong-4

 

thay-van-nhu-cuong-2

PGS Văn Như Cương và vợ đã cùng nhau đi qua 60 năm cuộc đời. Ảnh: Gia đình cung cấp.

“Trước khi mất, bố dặn dò chúng tôi rất kỹ lưỡng về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ. Vài tuần trước, khi mẹ bị đau chân, bố tra cứu trên Internet thấy người ta bán kem giãn tĩnh mạch liền đặt mua 3 tuýp và gọi người chuyển đến tận nhà. Đó là chuyện chưa bao giờ bố từng làm”, cô Dương bồi hồi nhớ lại.

Gần 60 năm kể từ ngày khai giảng đầu tiên bên nhau, thầy Văn Như Cương và vợ vẫn gọi nhau là anh, xưng em, nắm tay nhau đi hết cuộc đời còn lại.

"Ông truyền nghị lực cho chính đội ngũ y bác sĩ chúng tôi"

Cảnh "bà chăm ông" vốn không hiếm nhưng nói về tình cảm của vợ chồng PGS Văn Như Cương, Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Trung Hiệp, Phụ trách ung bướu người lớn, Bệnh viện Vimec, Hà Nội, cho biết chưa bao giờ lại cảm động như khi thấy bà Oanh chăm sóc thầy Cương.

“80 tuổi, họ luôn gọi nhau là anh xưng em, hiện đại như đôi lứa tuổi 20. Bà Oanh dù bị cao huyết áp, tai biến nhưng luôn túc trực, chăm sóc bên chồng hàng ngày”, vị bác sĩ nói.

Ngoài ra, hình ảnh gia đình thầy Cương với 3, 4 đời quây quần bên giường bệnh khiến bác sĩ Hiệp cảm kích.

thay-van-nhu-cuong-5

 

thay-van-nhu-cuong-6

PGS Văn Như Cương và cháu, chắt trong gia đình. Ảnh: GĐCC.

Ba năm thầy Cương chiến đấu với căn bệnh ung thư gan là một cuộc chiến với những điều phi thường. Theo chẩn đoán của bác sĩ, với bệnh tình như vậy thì bệnh nhân chỉ sống được 6 tháng, nhưng thầy Cương đã vượt qua con số ấy như một điều kỳ diệu. 

"Với nhiều người, ung thư là điều gì đó kinh khủng lắm, nhưng thầy Cương lại đón nhận rất bình tĩnh, chữa trị với tinh thần hợp tác. Thầy khiến những người xung quanh không có cảm giác nặng nề", bác sĩ Hiệp nói.

Suốt khoảng thời gian đó, sức khoẻ của thầy như "xiếc đi trên dây" và nhiều lần đối diện với tử thần. Nhưng với một con người yêu sống như thầy, đầu hàng là chuyện không thể xảy ra.

Đã có những lúc thầy bị hôn mê gan, nói lẫn, không đi lại được. Nhưng may mắn thay thầy là người tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị và luôn có niềm tin vào y học. "Một cốc sữa con gái pha, nếu chưa có ý kiến của bác sĩ, thầy cũng không uống", bác sĩ Hiệp nói.

Nhớ lại ngày 31/8 năm ngoái, khi vào viện cấp cứu vì tiền hôn mê gan, ai cũng nghĩ thầy không thể trở về với học trò ngày khai giảng. Nhưng đến ngày 5/9, thầy vẫn trở về, minh mẫn phát biểu 15 phút rồi lại nhập viện.

Tháng 2 vừa qua, thầy bị khó thở, sốt, nhiễm khuẩn - tràn dịch màng phổi. Qua các cuộc hội chuẩn, bác sĩ nói với gia đình cần xác định thầy có thể không qua khỏi khi phải sử dụng morphine, truyền tĩnh mạch. Tuy nhiên, bằng các phương pháp tốt và hiện đại trên thế giới, cùng với các nỗ lực điều trị như chống nhiễm trùng, chống nấm, truyền dinh dưỡng, giảm đau, thầy lại qua được khúc cua tử thần. 

Nhưng đến lần nhập viện này, với tiên lượng xấu, bác sĩ Hiệp khuyên gia đình đưa thầy về nhà, như lá sẽ rụng về cội, cần nơi yên bình, ý nghĩa, thân quen.

thay-van-nhu-cuong-7

Ảnh: GĐCC

"Khi đưa thầy về, tôi hỏi có đau không? Thầy có tâm nguyện gì về y khoa không? Thầy trả lời, cứ điều trị như thế này là ổn rồi. Sáng 9/10, tôi nhận được tin nhắn của gia đình báo thầy qua đời. Biết sức khỏe của thầy như ngọn đèn trước gió nhưng vẫn không thể nào nguôi thương xót”, bác sĩ Hiệp nói.

Đã nhiều lần tiễn đưa bệnh nhân, nhưng lần này, bác sĩ Hiệp bày tỏ PGS Văn Như Cương đã khép lại cuộc đời viên mãn, trở về với cát bụi trọn vẹn với những ngày tháng cuối cùng không đau đớn nên người ở lại cũng nhẹ nhàng hơn.

“Tôi vẫn thường kể về tấm gương của thầy Cương với những bệnh nhân ung thư khác để khích lệ, có nhiều người đã kéo dài thời gian sống ý nghĩa khi từ 6 tháng lên đến 2, 3 năm. Thầy Cương không chỉ truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò, cho xã hội về giáo dục, ông còn truyền nghị lực cho chính đội ngũ y bác sĩ chúng tôi”, bác sĩ Hiệp bày tỏ khi nhớ về người thầy vừa khuất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link