Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm.

( PHUNUTODAY ) - Những nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm mà bạn cần chú ý để kịp thời phòng tránh và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh?

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình lại bị thoát vị đĩa đệm, bởi lẽ gì mà cùng làm một công việc mà anh thì vẫn mạnh khỏe, còn tôi thì lại có bệnh. Tất cả điều này đều có lý do riêng của nó, thoát vị đĩa đệm có thể xuất phát từ một hoặc nhiều nguyên nhân dưới đây:

Tuổi tác

Ở đĩa đệm, có tới 80-85% thành phần là nước, trong 15 – 20% trọng lượng khô còn lại thì có tới 44-51% là collagen. Con người càng già đi, nước và collagen càng dần biết mất. Đáng buồn hơn là các mô đó không tự tái tạo. Chỉ cần những tác động đủ mạnh, cột sống dễ bị thoái hóa và đương nhiên, đĩa đệm cũng dễ dàng bị thoát vị.

Sai tư thế

Đây có lẽ là nguyên nhân đưa thoát vị đến gần bạn hơn và cũng là câu trả lời cho những bệnh nhân mới ngoài 20 – 30 mà đã phải đối mặt với căn bệnh xương khớp này rồi. Người thường xuyên phải làm công việc liên quan đến bê vác, cúi người như công nhân, nông dân, bốc vác, lái xe… là đối tượng dễ bị thoát vị đĩa đệm hỏi thăm nhất. Ngoài ra, những người làm công việc nhẹ nhàng hơn như nhân viên văn phòng, bác sĩ nha khoa, thợ cắt tóc, nhân viên bán hàng… đứng hoặc ngồi quá lâu sai tư thế cũng khó tránh khỏi căn bệnh này.

td

Chấn thương

Có thể nói đây là lý do khách quan, tuy nhiên nó lại là một trong những dạng thoát vị đĩa đệm khó chữa nhất. Tập gym quá sức, cử tạ, một cú đánh, ngã, tai nạn… sẽ khiến cột sống tổn thương nghiêm trọng, đĩa đệm thoát ra ngoài đột ngột. Bởi vậy, nếu sau khi gặp phải chấn thương mà bạn thấy nhói ở lưng hoặc cổ thì tốt nhất nên đi chụp MRI để xác định xem cột sống có vấn đề gì không.

Thói quen xấu

Những thói quen có hại cho xương có lẽ xấu hiện ở nam giới nhiều hơn, ví dụ uống rượu, hút thuốc và ăn uống không khoa học. Trong khi khói thuốc khiến cơ chế đưa oxy và máu vào nuôi dưỡng đĩa đệm bị giảm sút thì rượu lại ngăn chặn, phá hủy quá quá trình tái tạo chất dinh dinh dưỡng của đĩa đệm. Ngoài ra, chế độ ăn quá nhiều photpho, dầu mỡ có thể khiến hiện tượng đau thêm trầm trọng, mật độ canxi xương giảm sút.

Biến chứng nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm

Bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn.

thdsc-4

Bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí điều trị.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn