Cúng ông Công ông Táo: Phải ném thứ này ra khỏi bếp trước khi cúng kẻo GIA ĐÌNH LỤI BẠI

( PHUNUTODAY ) - Cúng ông Công ông Táo: Phải ném thứ này ra khỏi bếp trước khi cúng kẻo GIA ĐÌNH LỤI BẠI hãy xem ngày và thực hiện.

Lễ cúng ông Công, ông Táo tại ba miền

Theo Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính, Phong tục Việt Nam của Toan Ánh, lễ vật cúng ông Táo gồm: mũ ông Công ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Chiếc mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn; mũ dành cho Táo bà thì không có cánh chuồn. Hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi.

Tùy theo từng gia cảnh, ngoài các lễ vật chính kể trên, người ta hoặc làm mâm cỗ mặn (với xôi gà, chân giò luộc, các món nấu nấm, măng...) hay lễ chay (với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc...) để tiễn Táo quân.

Cúng ông Công ông Táo phải đặt trong bếp, khi cúng phải bật bếp lên cho cháy rực, mâm cỗ đề huề, cả nhà quanh năm no ấm. Có người thì vừa đặt một mâm cúng trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ.

cung-ong-cong
 

Điều phải làm trước khi cúng

1. Giữ lửa

Yếu tố lửa trong căn bếp rất quan trọng trong việc các ông Công ông Táo nhận xét gia chủ có trân trọng nguồn lực hút tài lộc của gia đình hay không. Ngoài ra, theo quan niệm xưa cũ, lửa tắt biểu thị cho sự lụi tàn hoàn toàn không tốt cho gia đình.

Vì thế hãy luôn giữ một ngọn lửa trong nhà hoặc có thể bật một chiếc đèn nhỏ trong bếp, tượng trưng cho sự chói sáng của lửa. Lưu ý, ngọn lửa nên chỉ để ở mức vừa phải, không nên quá to biểu thị cho sự cân bằng và an toàn cho cả gia đình.

2. Đặt thùng rác ra xa bếp

Thùng rác là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, dễ lây nhiễm vào thực phẩm hoặc các món ăn khi bạn chế biến trong bếp.

Bên cạnh đó, theo phong thủy, thùng rác còn là nơi ẩn chứa nhiều năng lượng tiêu cực nhất. Vậy nên tốt nhất bạn nên để thùng rác ra xa khu vực bếp hoặc thường xuyên đổ rác, vệ sinh nó.

3. Loại bỏ những vật dụng đã cũ

Cuối năm, những dụng cụ nhà bếp cũ, sử dụng đã một thời gian dài mà bạn không có nhu cầu dùng nữa thì tốt nhất nên thay thế. Đó vừa là cách bạn bảo vệ sức khỏe cho mọi thành viên trong gian đình, vừa giúp căn bếp mới mẻ, giàu năng lượng hơn.

Thời gian, cách thức cúng ông Táo

Lễ cúng ông Táo cần phải tiến hành trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp Âm lịch. Gia đình có thể lựa chọn cúng vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng 23 tháng Chạp.

Để ông Táo về chầu trời, các gia đình thường mua 3 con cá chép thả vào chậu nước đặt cạnh mâm cỗ. Cá chép còn mang ý nghĩa "cá chép hóa rồng". Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, có thể chọn kích cỡ cá chép, loại cá chép với mức giá khấc nhau.

Trước khi cúng thì gia chủ khấn theo bài khấn, hương cháy 2/3 thì đưa vàng mã ra hóa, đổ 3 chén rượu vào tro, đưa cá chép ra hồ phóng sinh. Nơi làm lễ cúng ông Táo có thể là ban thờ gia tiên, không nhất thiết phải lập thêm ban thờ Táo quân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn