Mang thai tháng thứ 4 tăng bao nhiêu cân thì tốt?

( PHUNUTODAY ) - Trong thai kỳ khoẻ mạnh việc tăng cân đều đặn, hợp lý phần nào có thể đánh giá được sức khoẻ của mẹ và bé. Vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn về 4 tháng đầu mang thai tăng bao nhiêu cân cho hợp lý nhé.

Vì sao mang thai tháng thứ 4 cần tăng cân?

Trong quá trình mang thai, việc mẹ mang trong bụng một mầm sống mới, cộng với việc ăn uống tẩm bổ cho thai nhi nên sẽ khiến cơ thể tăng cân. Mẹ đừng quá lo lắng rằng tăng cân là không tốt nhé. Ngược lại, việc chị em tăng cân khi mang thai một cách khoa học là dấu hiệu cho biết bé yêu của bạn đang phát triển tốt đấy.

Empty

Mang thai tháng thứ 4 không tăng cân rất nguy hiểm

Tùy theo thể trạng của mỗi mẹ bầu mà việc tăng cân cũng sẽ khác nhau. Các yếu tố gen, tuổi tác, môi trường, chế độ ăn uống, nghề nghiệp, lối sống cũng như đặc điểm hệ tiêu hóa của mỗi người đều có tác động đến cân nặng trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể coi là tăng cân bình thường nếu cơ thể tăng thêm khoảng 10 – 12kg trong thời gian mang bầu, tập trung vào phần bắp đùi, hông, mông và cánh tay. Đây là hình thức dự trữ năng lượng cho em bé bú sau này.

Mang thai tháng thứ 4 tăng bao nhiêu cân là vừa đủ?

Trong 3 tháng đầu tiên, mẹ sẽ tăng cân rất ít do thường xuyên bị ốm nghén nhưng sang tháng thứ 4 mẹ cần tăng khoảng 2 – 3kg là chuẩn nhất. Tháng thứ 4 bắt đầu từ tuần thai thứ 13 kéo dài đến hết tuần 16. Khoảng tuần thứ 13 của thai kỳ, hàm lượng estrogen bắt đầu tăng. Chất này tác động như một chất kích thích sự thèm ăn làm cho nhiều bà mẹ có cảm giác thèm một số loại thức ăn như các loại quả chua. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp cung cấp dinh dưỡng để tăng đủ cân khi mang thai. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, các mẹ nên duy trì tăng cân ở mức 4 – 5kg, mỗi tuần tăng trung bình khoảng 0,3 – 0,5kg.

Empty

Mang thai tháng thứ 4 tăng từ 2-3kg là chuẩn nhất

Tăng cân khi mang thai tháng thứ 4 mẹ cần lưu ý gì?

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn uống hợp lý sẽ giúp mẹ bầu tăng cân một cách khoa học. Tuy nhiên, việc có tăng cân hay không, tăng cân nhiều hay ít khi mang thai tháng thứ 4 cũng phụ thuộc vào cơ địa của mẹ cũng như chế độ dinh dưỡng và chăm sóc. Mẹ bầu nên bổ sung nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng, đầy đủ chất như protein, chất béo, chất sắt, canxi, vitamin,… và tránh những thức ăn gây hại cho cơ thể như thức ăn vặt, cà phê,…để đảm bảo sức khỏe thai kỳ. Bên cạnh đó, mẹ nên thường xuyên đi khám sức khỏe để được tư vấn tốt nhất về cân nặng của bản thân và sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu cũng hết sức lưu ý rằng việc tăng cân quá mức trong thai kỳ có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Những em bé có trọng lượng nặng hơn khi sinh ra thì càng có khả năng phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến chứng béo phì khi trưởng thành.

Việc tăng cân quá nhanh hay quá chậm trong khi mang thai cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, hãy so sánh tốc độ tăng cân của mẹ để có sự điều chỉnh đúng chuẩn, giúp bé yêu của bạn khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn