Tự tay làm giò xào thơm ngon, lạ miệng không ngấy chiêu đãi cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Tự tay làm giò xào thơm ngon, lạ miệng không ngấy chiêu đãi cả nhà - ai ăn cũng mê.

gio-xao

 

Giò xào là món ăn vô cùng quen thuộc với người Việt, nó còn có tên gọi khác là giò thủ. Từ xa xưa món ăn này chỉ có trong ngày tết, nhưng hiện nay đồ làm sẵn rất nhiều nên bạn có thể mua về ăn bất cứ lúc nào bạn muốn, nhưng để tiết kiệm và đảm bảo vệ sinh, các bạn nên tự chế biến ngay tại nhà để thiết đãi cả gia đình mình, bởi cách làm giò xào không hề khó.

Giò xào thường được làm từ các bộ phận của thủ lợn, cùng nấm hương và mộc nhĩ, giò xào có vị giòn và thơm ngon của các gia vị gói kèm. Tuy nhiên, nếu không biết cách làm thì khi ăn rất dễ bị ngấy.

Để chế biến được món giò xào này bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu thiết yếu dưới đây: tai lợn, lưỡi lợn, thịt chân giò, nấm hương, mộc nhĩ, nước mắm, gia vị, hạt nêm, hành khô, lá chuối hoặc mo cau và khuôn sắt để tạo khối cho món ăn này. Tiếp đó là bạn bắt tay vào công đoạn sơ chế, lấy tai lợn, thịt chân giò, lưỡn lợn bạn đem rửa thật sạch, cạo hết lông.

Nhất là lưỡi lợn cần rửa sạch để hết mọi mùi hôi thì bạn cần chần qua nước sôi để loại bỏ phần màng trắng trên bề mặt lưỡi. Bạn cũng có thể loại bỏ những bọt bẩn có trong thịt bằng cách đun sôi một ít nước sau đó cho khoảng 1 thìa dấm và 1 ít muối rồi bỏ tất cả các loại thịt vào luộc.

Lưu ý là để món giò thơm ngon thì các bạn nên đun khoảng 2 phút thì vớt ra, mang xả qua nước lạnh cho thịt nhanh nguội và không bị thâm. Đây là một tiêu chí đánh giá cách làm giò xào tại nhà của bạn có đạt chất lượng hay không.

Lấy mộc nhĩ, nấm hương ngâm vào 1 chút nước ấm rồi rửa sạch sau đó thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ đập dập rồi băm nhỏ. Tiếp đến các bạn đem các loại thịt trên thái thành những miếng mỏng, đem nướng với ít gia vị, hạt nêm, nước mắm trong khoảng 25 – 30 phút.

Rồi cho 1 ít dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt vừa ướp vào xào cùng. Nhớ là cần đảo đều tay khi xào và để lửa vừa cho thịt được chín đều, cho thêm 1 chút mắm vào thịt cho vừa ăn vì mắm sẽ làm cho thịt dậy mùi và thơm hơn xào trong khoảng 10p đến khi thịt săn lại.

Sau đó bạn cho cả nấm hương và mộc nhĩ đã thái nhỏ vào xào cùng, khi thịt hơi cháy cạnh, tất cả nguyên liệu chín và ngấm gia vị thì rắc 1 chút hạt tiêu vào đảo đều rồi tắt bếp. Lưu ý là bạn cần nhớ không nên xào thịt quá kỹ vì như vậy giò sẽ bị khô. Nhưng nếu giò xào không đủ độ thì giò sẽ không được thơm, vì vậy để cách làm giò xào được thơm ngon nhất bạn cần phải để ý đến khâu này. Bạn chỉ nên xào đến khi thịt tiết mỡ và hơi cháy cạnh là được.

Tiếp theo bạn cần lấy tấm lá chuối đã rửa sạch, bạn nên hơ lá chuối qua lửa để lá chuối được mềm hơn và cuốn thịt dễ dàng hơn, thịt vừa xào xong, trong khi vẫn còn nóng nhanh tay cho thịt ra lá đã được chuẩn bị sẵn rồi gói lại và dùng lạt buộc cho chắc. Cuối cũng bạn nên dùng các vật nặng để ép giò như thớt gỗ, nồi…với cách này thì bạn không cần để trong tủ lạnh mà vẫn có cây giò chắc nịch và để được lâu.

Điều cần chú ý là bạn nên cho thịt vào khuôn khi thịt vẫn còn nóng nhé, nên lèn thật chặt xuống thì miếng giò mới được chặt và ngon. Chì vài công đoạn nhanh gọn này, là bạn đã có được món giò xào thơm ngon hấp dẫn chiêu đãi cả nhà, nhất là trong dịp tết Nguyên Đán 2017 sắp tới - vừa bổ rẻ lại an toàn cho sức khỏe. Bỏ túi ngay hôm nay để có thể chế biến bất cứ lúc nào nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link