Tự tay trồng ngay hành tỏi tại nhà, ăn tẹt ga không hết

( PHUNUTODAY ) - Phương pháp trồng tỏi vô cùng dễ thực hiện, tại sao không tiến hành ngay để thu hoạch tỏi sạch cho bữa ăn gia đình?

Cũng giống như gừng, tỏi là một gia vị không thể thiếu trong thực đơn mỗi bữa ăn của các gia đình Việt. Công dụng không chỉ bó hẹp ở các gian bếp, tỏi còn có khả năng vươn xa trong việc phòng và chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt tỏi còn được xem là "khắc tinh" của nhiều loại bệnh ung thư. Thậm chí trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai, các bác sĩ Anh đã dùng tỏi như một chất kháng sinh để điều trị vết thương cho binh sĩ.

Cách trồng tỏi

1. Chuẩn bị dụng cụ

Một vài củ tỏi sạch, tươi, ngon làm giống. Lưu ý chọn những củ tỏi có nhánh lớn, cứng.

Đất trồng (Nên chuẩn bị đất thịt pha cát, thoát nước tốt).

Chậu (Cần chọn những chậu thoát nước tốt).

2. Tiến hành trồng

Bước 1: Tách củ tỏi ra từng nhánh nhỏ, chọn những nhánh mẩy chắc nhất để trồng.

trong-toi phunutoday3

 

Bước 2: Trồng mỗi nhánh tỏi sâu khoảng 5cm xuống đất. Lưu ý đặt tỏi như trong hình để sau tỏi nhú mầm lên trên mặt đất. Mỗi tép tỏi được trồng nên cách nhau khoảng 8-10cm để chúng được sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu trồng trong chậu diện tích có hạn, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp khoảng cách này lại, nhưng nhớ là không nên trồng quá dày.

trong-toi phunutoday1

 

Bước 3: Cần đặt chậu ở nơi có nhiều ánh sáng, tưới nước đầy đủ để rễ phát triển, chậu trồng cần đảm bảo thoát nước tốt.

Bước 4: Khi tỏi đã nhú mầm lên thì tưới nước một lần một tuần. Cần bổ sung thêm các loại phân bón hữu cơ để tỏi sinh trưởng tốt.

3. Thu hoạch và bảo quản tỏi

trong-toi phunutoday

 

Cần quan sát phần lá tỏi, khi lá tỏi khô héo, các nhánh tỏi phía trên đã ngả sang màu vàng cũng đồng thời là lúc củ tỏi phía dưới đủ lớn để thu hoạch.

Chọn mua những túi lưới đựng tỏi để giữ được trong môi trường khô và thoáng. Để tỏi ở chỗ tối cũng giúp giữ tỏi được lâu hơn.

Cách trồng hành

Trồng hành trong chai nhựa

Nếu gia đình bạn đông người và thường xuyên nấu ăn ngày 2 bữa thì đây là cách hợp lý nhất bạn nên thử. Chỉ mất khoảng một tuần và không tốn công chăm sóc, bạn sẽ có được một bình cây xanh tốt.

Cách trồng rất đơn giản theo các bước sau đây:

Bước 1: Bạn chỉ cần chuẩn bị một chai nhựa to khoảng 5 lít hoặc chai 2 lít, kích cỡ và số lượng to nhỏ tùy theo nhu cầu của gia đình.

trong-toi phunutoday5

 

Bước 2: Tiếp theo, hãy khoan các lỗ nhỏ quanh bình với khoảng cách đều nhau và chiều rộng vừa đủ sao cho các nhánh lá có thể chui qua. Để tiện hơn cho việc trồng hành, bạn có thể cắt phần đầu của bình để việc trồng trọt được dễ dàng.

Bước 3: Trước tiên, bạn đổ 1 lớp đất mùn mịn khoảng 5-7cm xuống đáy bình, xếp lần lượt các củ hành xung quanh. Bạn cần lưu ý xếp sao cho phần rễ hướng vào trong, ngọn hướng ra phía lỗ trống đã khoan trước đó để hành mọc lá.

trong-toi phunutoday6

 

Bước 4: Sau khi xếp xong lớp hành đầu tiên, bạn đổ đất phủ lên lớp củ hành rồi xếp lần lướt các lớp củ - đất như ban đầu cho tới khi đầy bình.

trong-toi phunutoday4

 

Theo:  khoevadep.com.vn