PHẬT DẠY: Cuộc đời con người BI AI THỐNG KHỔ cũng chỉ bởi không chịu buông bỏ 6 điều này

( PHUNUTODAY ) - Nếu mỗi người trong chúng ta chịu buông bỏ 6 điều này, cuộc đời khắc tự an nhiên, bình an.

Cuộc sống giống như một ly trà, bất luận đầy hay vơi, nóng hay lạnh, nồng hay nhạt, cũng đều có dư vị riêng của nó. Con người cũng vậy, chẳng ai giống ai, mỗi người có một lý tưởng, một cách sống riêng, có người ôm giấc mộng giàu sang, có người mong được sống an nhàn, có người lại chỉ cần một tâm hồn thư thái...

1. Oán hận

Empty

Bất kể điều gì không hài lòng thì đều là một loại khảo nghiệm, thử thách, một cách tôi luyện.Oán hận sẽ làm giảm nhân cách, làm giảm nhiệt huyết và tiêu diệt ý chí của con người. Đời người sẽ không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, có bầu trời trong xanh, cũng sẽ có bầu trời u ám đầy mây, có thuận cảnh cũng có nghịch cảnh. Cho nên, thay vì oán hận chi bằng hãy thay đổi tâm mình.

2. Ích kỷ, tự ngã

Những người ích kỷ là những người luôn lấy mình làm trung tâm. Những điều họ muốn đều là vì bản thân họ, không bận tâm đến cảm nhận của những người khác. Họ luôn cảm thấy bản thân mình là đúng, không muốn nghe người khác góp ý.

Hãy buông bỏ lòng ích kỷ, đứng vào vị trí của người khác, hoán đổi suy nghĩ, chúng ta sẽ nhận thấy rằng tâm của mình càng ngày càng rộng mở, con đường đời càng ngày càng tươi đẹp.

3. So đo, đố kỵ

Lòng người cũng giống như con đường, càng so đo, con đường càng thu hẹp; càng rộng lượng, con đường càng rộng mở.

Hơn nữa đố kỵ, ghen ghét là một loại độc dược có thể khiến con người đánh mất bản tâm của mình, thậm chí dồn con người đến chỗ chết. Đố kỵ sẽ gặm nhấm dần bản tính của một người khiến người đó trong đầu tràn ngập ác niệm, trong nội tâm không an định, người khác cũng thời khắc đề phòng, lánh xa.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người khác, chính là tạo phúc cho bản thân về sau. Nhân tâm vốn tương thông, bạn nhường người ta một bước, người ta sẽ kính bạn một thước.

4. Dục vọng

Empty

Người xưa nói: “Tâm túc tắc vật thường hữu dư, tâm tham tắc vật thường bất túc.” Thế nhưng con người thường sẽ có rất nhiều dục vọng. Tham của cải tiền tài, ham mê sắc dục, cái đẹp, ham hưởng thụ, thậm chí ngày ngay người ta còn mong muốn được nhận nhiều của cải phi nghĩa khiến đạo đức ngày càng tiêu vong.

Người có nhiều tham niệm thì trong lòng sẽ bất an. Chỉ khi biết đủ, thì con người mới sống được hạnh phúc, mới cảm nhận được vẻ đẹp của vạn vật trong cuộc đời!

5. Phụ thuộc vào người khác quá nhiều

Dù là vật chất hay tinh thần mỗi người chúng ta cũng hãy tự học cách vượt qua chính bản thân mình, nỗ lực tự tâm bởi trên đời này, không ai hiểu chúng ta bằng chính bản thân mình.

Càng phụ thuộc thì bạn càng thụ động. Nếu một ngày không còn chỗ bấu víu bạn sẽ trở nên uất hận và có suy nghĩ tiêu cực. Sẽ không ai ở bên ta cả đời, cũng chẳng ai cho ta sự chắc chắn nhất ngoài bản thân ta. Vì vậy, đừng phụ thuộc vào bất cứ ai, chỉ nên trông cậy vào chính mình.

6. Lười biếng

Người lười biếng thường có tâm ỷ lại và muốn an phận ở trạng thái hiện tại, không có ý chí tiến thủ, làm việc qua quýt, được chăng hay chớ, làm cho xong chuyện. Muốn có một tương lai tốt đẹp, thì phải cố gắng nỗ lực bản thân, dốc sức làm việc. Bởi vì, siêng năng cần cù là điều cần thiết tất yếu của thành công.

Người xưa có câu, ông trời sinh ra ai thì người đó tất sẽ hữu dụng. Mỗi người đều có ưu điểm nổi trội của riêng mình. Phát huy ưu điểm của bản thân, thực sự đặt tâm vào làm những việc mình có khả năng, sau một thời gian sẽ có thể thành công.

Xem thêm>>
1. Nếu muốn cả đời HƯỞNG PHƯỚC LÀNH, hạnh phúc, phú quý thì nên tránh gấp 10 điều này
2. Không cần MAY MẮN, 3 câu nói sau có thể mang lại phúc đức, lợi lộc cho cả đời người

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn