Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh và cách trị

( PHUNUTODAY ) - Nếu bé nhà bạn bị nghẹt mũi thì các bậc phụ huynh phải làm sao, những dấu hiệu nhận biết của bé khi bị nghẹt mũi là gì và cách điều trị ra sao. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Những nguyên nhân của chứng nghẹt mũi?

+ Cảm lạnh:

Nguyên nhân hàng đầu của chứng nghẹt mũi. Khi bị cảm lạnh, nghẹt mũi thường đi kèm với các dấu hiệu khác như sốt nhẹ hoặc nhẹ hơn thì nóng người, ho, đau họng, hát hơi, để lâu có thể sổ mũi…

Nếu bé chỉ có nghẹt mũi mà không có dấu hiệu khác kèm theo thì có thể đây chỉ là phản ứng của trẻ khi gặp thời tiết lạnh hoặc cũng có thể ăn phải đồ cay. Nếu là trẻ sơ sinh và bị nghẹt mũi mà không có các dấu hiệu khác thì chỉ là ngạt mũi sơ sinh, nghĩa là chất nhầy của bào thai còn vướng lại trong đường hô hấp của trẻ.

+ Dị ứng:

Ngạt mũi, sổ mũi, hát hơi, ngứa và có thể kèm theo cả đỏ mắt, đỏ đầu mũi là dấu hiệu của dị ứng.

+ Nặng hơn cảm lạnh là cảm cúm (cảm do virus và vi khuẩn tấn công):

Bé thường có dấu hiệu mệt mỏi hơn, lạnh run, đau ê các cơ, đau họng, chóng mặt, chán ăn, hay cuối, và có thể khó thở.

+ Mắc kẹt mũi:

Đây là trường hợp rất nguy hiểm. Nếu bé chơi và vô tình làm vướng dị vật ở trong mũi có thể gây nên ngạt mũi, khó thở, chảy nước mũi, thậm chí là chảy máu, bé sẽ cảm thấy đau rát do niêm mạc mũi bị tổn thương.

Một số những sai lầm khi điều trị nghẹt mũi ở trẻ nhỏ

6.cach-dieu-tri-ngat-mui-o-tre-so-sinh-phunutoday.vn

 

 1.Tuyệt đối không nên dùng miệng để hút chất nhầy hoặc nước mũi của trẻ:

Bởi hành động này làm bí hơi, tăng áp lực, ảnh hưởng đến cánh mũi, sụn khớp vốn yếu mềm của bé.

Hơn nữa miệng của mẹ cũng có vô vàn vi khuẩn có thể làm tăng thêm khả năng vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong môi trường của chất nhầy trong mũi bé sinh ra các bệnh khác.

2. Không tự tiện dùng kháng sinh cho bé

Các mẹ nên chú ý rằng điều này không những có thể để lại biến chứng nguy hiểm nếu uống sai thuốc, sai liều mà còn làm giảm sức đề kháng của bé.

3. Có thể dùng mẹo nước ép tỏi loãng (chú ý là rất loãng nhé) trộn với nước muối sinh lý để vệ sinh mũi của bé:

Đây là một trong biện pháp tốt nhưng không nên quá lạm dụng, dùng quá nhiều lần hoặc dùng nước ép tỏi với nồng độ đặc vì hơi cay của tỏi có thể làm cho niêm mạc mũi của bé bị kích ứng, sưng và đỏ.

Nếu chưa quen hoặc không chắc về nồng độ cho phép, các mẹ tốt nhất là không nên dùng nhé.

Mách mẹ những cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

+ Sử dụng nước muối sinh lý:

Bí quyết trị ngạt mũi cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất hiện nay là sử dụng nước muối sinh lý. Vì có tính kháng khuẩn tốt nên nước muối sẽ giúp đường thở của trẻ thông thoáng và dễ chị hơn. Không chỉ nhanh chóng loại bỏ những dịch mũi, nước muối còn giúp làm sạch và tiêu các loại vi khuẩn gây hại trên niêm mạc mũi.

Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để mua nước muối sinh lý có bán sẵn tại các nhà thuốc hoặc tự làm nước muối tại nhà. Cách làm rất đơn giản: Hòa tan 1 ly nước ấm + 1/2 muỗng nhỏ muối ăn. Sau khi làm sạch mũi, bạn sử dụng dung dịch đã pha rồi nhỏ mỗi bên mũi của bé 1 giọt.

Lưu ý: Bạn có thể áp dụng phương pháp này từ 3 đến 5 lần cho con cưng tuỳ thuộc vào mức độ ngạt mũi của mỗi bé.

+ Xông hơi:

Cũng giống như làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý, xông hơi cũng là cách trị ngạt mũi cho trẻ hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà.

Xông hơi vừa giúp làm thông mũi, giảm ho và giảm tức ngực, vừa mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh viêm thanh quản ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, mũi bé khi được tiếp xúc với hơi nước sẽ giúp làm loãng dich nhờn đã hình thành trong mũi.

Lưu ý: Vì sức chịu đựng của trẻ sơ sinh còn khá non yếu nên mẹ không nên để hơi nước quá nóng hay sử dụng thêm các dược thảo đậm mùi sẽ làm con yêu khó thở. Áp dụng hương pháp này vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

+ Sử dụng thoa tinh dầu:

Việc thoa tinh dầu vào lòng bàn chân cũng mang lại những hiệu quả bất ngờ khi trẻ sơ sinh bị ngạt mũi. Để giúp khí huyết của các thiên thần nhỏ lưu thông tốt hơn và cải thiện tình trạng ngạt mũi, mẹ có thể xoa và day nhẹ tinh dầu vào huyệt dũng tuyền của bé. Đồng thời, bạn cũng nên thoa một ít tinh dầu lên khu vực ngực và lưng của bé.

Cách này sẽ giúp phát huy công dụng trị ngạt mũi cho con yêu một cách nhanh chóng và an toàn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn