Ngày Tết ăn uống thế nào mới khoa học?

( PHUNUTODAY ) - Việc giữ được “phong độ” xuyên suốt những ngày Tết cần chú ý nhiều trong việc ăn uống như thế nào cho khoa học nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tết đến Xuân về, mật độ ăn uống và dự tiệc Tất niên, tiệc đón năm mới thường xuyên khiến cơ thể dễ tăng cân và không ít trong chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi nhanh chóng. Việc giữ được “phong độ” xuyên suốt những ngày Tết cần chú ý nhiều trong việc ăn uống như thế nào cho khoa học nhất.

an-uong-khoa-hoc-ngay-tet
 

Tránh lạm dụng rượu bia, nước ngọt

Trong nước ngọt có nhiều đường, cơ thể hấp thụ sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Đây là nguyên nhân chủ yếu. Mặt khác, khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Nếu uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút, ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể.

Mặt khác, rượu bia cung cấp nhiều calo hơn là khối lượng về protein và carbohydrate, do đó khi uống rượu bia, cơ thể hấp thụ nhiều calo hơn mức cần thiết và kết quả là cơ thể có xu hướng tăng cân. Bên cạnh đó cũng cần tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo.

Cần chú ý uống nhiều nước lọc vì nó không chỉ giúp cơ thể thải chất độc ra ngoài mà còn hỗ trợ tốt quá trình trao đổi chất, giúp tiêu hao nhiều mỡ thừa và ngăn ngừa tích tụ mỡ. Trước bữa ăn nên uống 1 ly nước lọc sẽ giảm cảm giác thèm ăn, nhờ đó tránh nạp nhiều năng lượng vào cơ thể.

Cũng nên uống nước chanh, cam để thanh lọc cơ thể, giúp tiêu hao mỡ thừa hiệu quả. Chanh được cho là loại thức uống giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Với một ly nước chanh uống vào sáng sớm sau khi ngủ dậy 30 phút sẽ giảm đáng kể lượng mỡ vì nước chanh có công hiệu giúp giảm cân.

Nên thực hiện chế độ ăn kiêng khoa học, có thể lên sẵn kế hoạch cụ thể trong 1 tuần để thực hiện. Những thực phẩm có tác dụng giảm cân và ngăn ngừa tăng cân như các loại rau lá xanh, cà chua, cà rốt, cà tím, ớt và tất cả những rau củ quả có màu sắc khác. Sau bữa ăn khoảng 1 giờ, nên ăn các loại trái cây để hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, tăng khả năng tiêu hao năng lượng, giảm cân hiệu quả như táo, nho, chuối, ổi, dưa hấu, cam, quýt… Bên cạnh đó, việc sử dụng đậu nành có tác dụng giảm cholesterol và cải thiện sức đề kháng insulin.

Không bỏ bữa

Nhiều người sai lầm khi cho rằng nhịn bữa sáng hoặc bữa trưa sẽ giúp “tiết kiệm” lượng calo nạp vào. Tuy nhiên vấn đề lại ở chỗ, một khi bỏ bữa, bạn sẽ rất dễ ăn gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Điều đặc biệt quan trọng cần nhớ là đừng bỏ bữa sáng khi chuẩn bị đi dự tiệc, vì nếu bạn không ăn gì trong vòng vài tiếng sau khi ngủ dậy, thì chuyển hóa của cơ thể sẽ không khởi động được và cơ thể sẽ giữ lại và “lưu kho” lượng chất béo nhận được để dành làm năng lượng theo cơ chế sinh tồn.

Ngày tết bận rộn với lịch đi chơi, thăm hỏi họ hàng, bạn nên ăn sáng đầy đủ, tránh "lót dạ" bằng bánh kẹo trên bàn khách bạn nhé! Đấy cũng là một trong những lý do khiến cân nặng không kiểm soát được vào dịp lễ tết đấy!

Cố gắng duy trí nếp vận động

Nếu thói quen hoạt động bình thường của bạn bao gồm các hoạt động ngoài trời không thích hợp với thời tiết mùa đông, thì đã đến lúc tìm kiếm hoạt động mới có thể tận hưởng trong nhà.

Hãy cố gắng đi bộ tối đa có thể vì nó giúp bạn tiêu hao một số lượng calo đáng kể. Vừa đi dạo vừa trò chuyện với người thân khi đi vãn cảnh hay đi thăm hỏi họ hàng bạn nhé!

Điều chỉnh mục tiêu

Hãy nhắm tới mục tiêu duy trì cân nặng và không tăng cân trong kỳ nghỉ, thay vì đặt mục tiêu giảm cân. Được tính là chiến thắng nếu ra Giêng bạn vẫn mặc vừa chiếc quần jean yêu thích.

Tạo lập truyền thống

Nếu phần lớn truyền thống hiện giờ của gia đình bạn trong ngày Tết chỉ xoay quanh những bữa cỗ, thì hãy bắt tay vào việc tạo lập những truyền thống mới. Cải tiến những món trong bữa ăn truyền thống để có lợi hơn cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn