Những dấu hiệu nhận biết sớm nhất bệnh ung thư đại tràng

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư đại tràng có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị.

Bệnh ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng hình thành ở ruột già, phần cuối của ống tiêu hóa (ruột kết). Phần này dài khoảng 1,5m. Hầu hết các trường hợp ung thư đại tràng đều hình thành từ các u nhỏ, các tế bào lành tính (các bướu thịt adenomatous). Sau đó do sự viêm nhiễm, rối loạn chức năng đại tràng, một trong những khối u trở thành ác tính và phát bệnh ung thư đại tràng.

photo-1-15179811364141420077296

Ung thư đại tràng nếu phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, kèm theo hóa, xạ trị theo phác đồ của bác sĩ. Vì vậy, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ung thư đại tràng và điều trị kịp thời đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

Dấu hiệu, triệu chứng của ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng giai đoạn 1

Ung thư đại tràng giai đoạn 1 khi các tế bào thư mới được phát hiện ở lớp niêm mạch của thành ruột, chúng đang còn bé và chưa phát triển cũng như lây lan sang các cơ quan bộ phận khác, lúc này biểu hiện của giai đoạn này hầu như là không có, cơ thể mới tiếp nhận những sự thay đổi vì thế có thể sẽ có những biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, đôi lúc sẽ cảm thấy đau vùng bụng

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này tỉ lệ điều trị thành công là rất cao, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật hoặc hóa trị, xạ trị người bệnh có thể sống được từ 5-10 năm lên đến 95%.

Ung thư đại tràng giai đoạn 2

ở giai đoạn này khối u đã bắt đầu phát triển tuy nhiên vẫn chưa lây lan và xâm lấn các cơn quan khác, các biểu hiện ở giai đoạn này đã rõ ràng hơn, người bệnh có thể thấy xuất hiện các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy xuất hiện thường xuyên, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, sút cân.

Các biểu hiện này cũng không phải là đặc trưng của ung thư đại tràng giai đoạn 2 vì thế mà không phải ai cũng biết khi thấy những dấu hiệu này.

Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn này thì có thể điều trị thành côn, người bệnh có thể kéo dài sự sống lên đến 82% được 5 năm, chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng được đảm bảo.

ung-thu-dai-trang-la-gi-1808

Ung thư đại tràng giai đoạn 3

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này tùy vào thể trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau, sau phẫu thuật khả năng sống sót được 5 năm vẫn đạt 67%, các biểu hiện của ung thư đại tràng giai đoạn 3 đã bắt đầu rõ ràng, lúc này khối u đã bắt đầu lan ra các cơ quan xung quanh thậm chí là hạch bạch huyết.

Càng về sau mức độ nguy hiểm của bệnh càng tăng cao người bệnh ngoài việc điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ thì cần có một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học, việc này ảnh hưởng trực tiếp chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ung thư đại tràng giai đoạn 4

Ung thư đại tràng giai đoạn 4 hay còn gọi là giai đoạn cuối khi khối u đã phát triển qua lớp cơ đến các thanh mạc xâm lấn đều hầu hết các cơ quan lân cận lúc này các biểu hiện không chỉ đơn thuần là đau hay khó chịu mệt mỏi, tỉ lệ sống sót ở giai đoạn này cũng rất ít, nếu điều trị được thì khả năng sống sót và chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng không cao.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn