Yếu tố quyết định giúp bạn trở nên xuất chúng

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng mong muốn trở thành người xuất chúng, nhưng ắt hẳn ít ai biết tới yếu tố quan trọng quyết định một người có thể trở nên xuất chúng hay không là gì.

 Một anh chàng tầm thường đến gặp bậc trí giả xin thỉnh giáo làm thế nào để vượt lên khỏi người thường, trở thành xuất chúng. Bậc trí giả dẫn anh đến một lò rèn, chỉ một đống phôi sắt cho anh xem và nói: “Mỗi một phôi sắt đều rất bình thường, chẳng có gì khác lạ”. Nói rồi ông nhặt ngẫu nhiên một cái phôi lên đưa cho bác thợ rèn và nói: “Bác rèn cho tôi một thanh đoản đao”

ong_bay_tho_ren

Chàng trai bỗng đại ngộ: “A, muốn siêu vượt người thường, ắt phải rèn luyện bản thân trong ma nạn”. Từ đó, gặp khó khăn, anh dốc sức bền chí vượt qua, khắc khổ học tập, trong nghịch cảnh mà rèn giũa ý chí của mình. Cuối cùng, anh đã siêu phàm thoát tục, tài năng hiển lộ.

Nhưng chẳng bao lâu, anh lại chẳng vừa ý, lại đi gặp bậc trí giả nói: “Hiện nay năng lực của học trò đã vượt xa người thường rồi, tại sao làm việc vẫn không thuận lợi? Hơn nữa, người ta lại cứ gây trở ngại, khó khăn cho học trò?”.

Bậc trí giả lại dẫn anh đến bên dòng sông nước chảy xiết, dưới sông có rất nhiều đá. Bậc trí giả chỉ những hòn đá đó và nói: “Anh xem, những hòn đá có góc cạnh kia bị nước xối đập mạnh hơn những tảng đá tròn nhẵn rất nhiều đó!”.

 Từ đó, trong công việc anh khiêm tốn, cẩn thận, chân thành đối đãi với mọi người, cộng thêm năng lực xuất sắc, tài năng sắc bén, anh nhanh chóng được mọi người tán thưởng, và được đưa dần lên các vị trí cao hơn.

Tài năng là công cụ sắc bén, còn đức hạnh mở ra không gian vô hạn để thi triển tài năng. Trong Tư trị thông giám , Tư Mã Quang có viết: “Trí Bá sở dĩ bị diệt vong là do tài năng vượt đức hạnh”. Tài và đức là hai thứ khác nhau, nhưng người đời thường không phân biệt rõ, đều gộp chung cả vào gọi là hiền tài, do đó nhìn sai người. Cái gọi là tài, là chỉ thông minh, óc quan sát sáng suốt, kiên cường, quả đoán, nghị lực. Cái gọi là đức, là chỉ chính trực, công bằng, đối xử hòa ái với mọi người. Tài là bổ trợ phụ giúp đức, đức là thống soái của tài năng.

dc-490-491851-1413027501

Mỗi người đều có cách suy nghĩ khác nhau về việc trở nên xuất sắc trong cuộc sống. Có lẽ bạn là một cá nhân sở hữu nhiều trải nghiệm cuộc sống độc đáo. Những trải nghiệm này ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn về bản thân, mục tiêu, thế giới, và định nghĩa về thành công. Xuất sắc trong cuộc sống không phải lúc nào cũng nghĩa là cuộc đời bạn sẽ như một chiếc máy vận hành êm ái luôn vượt qua mọi thất bại và đạt được mọi ước mơ. Hãy thực tế hơn để nghĩ xem trở nên xuất sắc, nổi trội trong cuộc sống có ý nghĩa gì đối với bạn. Đề ra mục tiêu sáng tạo, linh động, luôn tự tin và nhận thức được giá trị bản thân. Quan trọng là hiểu được thành công tức là cố gắng hết sức.

Đây là một số bước quan trọng bạn cần ghi nhớ:

Lập danh sách tư tưởng và giá trị mà bạn coi trọng. Nghĩ đến các tư tưởng, giá trị, và mặt đạo đức quan trọng đối với bạn. 

Lập danh sách tất cả cách để trở nên xuất sắc trong cuộc sống. Bước đầu tiên là hiểu được trở nên xuất sắc có ý nghĩa thế nào với bạn, cũng như những giá trị của bản thân và phong cách sống mà bạn muốn.

Lập danh sách mục tiêu. Nhìn vào danh sách các cách để bạn có thể trở nên nổi trội. Sau đó cân nhắc các giá trị và tư tưởng. Bắt đầu tìm cách để làm chúng cân xứng nhau. 

Ưu tiên một số mục tiêu. Giờ bạn bắt đầu hiểu được việc trở nên xuất sắc mang ý nghĩa gì, hãy bắt đầu ưu tiên một số mục tiêu. Đâu là mục tiêu dài hạn mang lại cảm giác trở nên xuất sắc trong cuộc sống? 

Đánh giá lại kế hoạch theo định kỳ. Đừng giới hạn bản thân trong khi tạo ra thay đổi, rằng cảm nhận sẽ cần phù hợp với định nghĩa của bạn về xuất sắc trong cuộc sống. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công trong cuộc sống trọn vẹn đó là tính kiên cường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn