Những ai thường hay mắc bệnh chứng tạo đờm do vi-rút?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh chứng tạo đờm do vi-rút là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Đối tượng nào thường mắc bệnh chứng tạo đờm do vi-rút

Ở 2 tuổi, hầu hết trẻ em đã bị nhiễm virus tạo đờm hệ hô hấp. Trẻ em ở các trung tâm chăm sóc trẻ em hoặc những người có anh chị em đi học có nguy cơ phơi nhiễm cao hơn. Vì vậy, trẻ sơ sinh tiếp xúc mức độ cao với không khí ô nhiễm hoặc khói thuốc lá, tính nhạy cảm cũng lớn hơn trong mùa cao điểm RSV, thường bắt đầu vào mùa thu và kết thúc vào mùa xuân.

Những người có nguy cơ nghiêm trọng - đôi khi đe dọa tính mạng - nhiễm trùng bao gồm:

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Trẻ em, đặc biệt là dưới 1 tuổi, những người bị sinh non hoặc những người có điều kiện cơ bản, chẳng hạn như tim bẩm sinh hoặc bệnh phổi.

Trẻ em có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như trải qua hóa trị hoặc cấy ghép.

Người lớn tuổi.

Người lớn bị suy tim sung huyết hay bệnh phổi tắc nghẽn.

Những người bị suy giảm miễn dịch, bao gồm cả những người có HIV / AIDS.

Các biến chứng có thể xảy ra

- Hầu hết trẻ em và người lớn phục hồi từ bệnh trong tám đến 15 ngày. Nhưng ở trẻ sơ sinh, trẻ sinh non hoặc người lớn có vấn đề tim hoặc phổi mãn tính, virus có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn - đòi hỏi phải nhập viện, đôi khi đe dọa tính mạng.

86.nhung-ai-hay-bi-benh-chung-tao-dom-do-virus-phunutoday.vn

- Khi bị nhiễm trùng virus đường hô hấp tạo đờm gây bệnh nặng, có thể phải nhập viện để bác sĩ có thể theo dõi và điều trị các vấn đề về hô hấp và cho thuốc tiêm tĩnh mạch (IV). Hầu hết nguy cơ nhập viện là trẻ em dưới 6 tháng tuổi, em bé sinh non, và trẻ sơ sinh có tim bẩm sinh hoặc bệnh phổi.

- Nếu virus đường hô hấp tạo đờm di chuyển từ đường hô hấp trên đến đường hô hấp dưới, có thể gây viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản. Biến chứng này có thể khá nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, các bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc những người có bệnh tim mãn tính hoặc bệnh phổi.

- Khi các vi sinh vật xâm nhập vào không gian phía sau màng nhĩ, có thể gây nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa). Điều này xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

- Có thể có liên kết giữa virus đường hô hấp tạo đờm nặng và cơ hội phát triển bệnh hen suyễn sau này.

- Trong trường hợp đã bị nhiễm virus, thỉnh thoảng tái phát RSV trong suốt cuộc đời, thường là dưới hình thức cảm lạnh thông thường. Mặc dù nhiễm trùng sau đó thường là không nặng, có thể nghiêm trọng ở người lớn tuổi hoặc những người có bệnh tim mãn tính hoặc bệnh phổi.

Điều trị chứng tạo đờm do vi-rút

Thuốc kháng sinh mà bác sĩ kê đơn để điều trị nhiễm trùng là kháng sinh dành cho vi-rút.

Các trường hợp nhẹ

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu có một biến chứng của vi khuẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng tai giữa hoặc viêm phổi do vi khuẩn.

Nếu không, có thể đề nghị một loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol, các thuốc khác) hoặc ibuprofen (Advil, Motrin, các thuốc khác), tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Những loại thuốc giảm sốt sẽ không chữa trị các nhiễm trùng hoặc làm nó biến mất sớm hơn.

Điều trị trường hợp nặng

Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, có thể cần nhập viện để truyền dịch đường tĩnh mạch và ôxy ẩm. Trẻ sơ sinh và trẻ em nhập viện cũng có thể được thở máy để dễ thở.Trong một số trường hợp nặng, thuốc giãn phế quản khí dung như albuterol (Proventil, Ventolin) có thể được sử dụng để giảm thở khò khè. Thuốc này sẽ mở đường dẫn khí trong phổi. Đôi khi, một dạng khí dung ribavirin (Rebetol), một tác nhân kháng vi-rút, có thể được sử dụng. Bác sĩ cũng có thể đề nghị tiêm epinephrine hoặc dạng epinephrine có thể được hít qua một máy phun sương để làm giảm triệu chứng của nhiễm vi-rút tạo đờm đường hô hấp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn