Dạy thì ít, chửi thì nhiều nhưng vẫn có đất sống vì học viên quá dễ dãi

( PHUNUTODAY ) - Thật bất ngờ, sau scandal nổi như cồn của “người huấn luyện ngôn ngữ” chửi học viên là “óc lợn”, nhiều người vẫn muốn theo học và chấp nhận thói quen vừa dạy chữ, vừa dạy chửi của người này.

Giáo viên dạy Anh ngữ Nguyễn Thị Kim Tuyến (sáng lập viên Trung tâm Anh ngữ MST) đã chửi mắng học sinh bằng những lời lẽ thô tục, khó nghe, khiến nhiều người ngỡ ngàng, cộng đồng bức xúc. 

Cô giáo đã vì “không tiết chế cảm xúc” mà nổi nóng, nói những lời tục tĩu, không thể chấp nhận được ở ngoài đời chứ không phải là ở môi trường giáo dục. Và trong phút nóng giận ấy, cô nói thẳng, đại ý: Tư cách giáo viên là cái giẻ rách! 

Nguyen-kim-tuyen

Cô là người trẻ, có thể cô nghĩ thoáng hơn, rằng nghề giáo cũng là nghề làm dịch vụ kiếm tiền. Cô mở trung tâm dạy ngoại ngữ cũng như mở spa hay văn phòng bán thuốc, và do đó, trung tâm của cô là “sân chơi của cô”, luật ở đây là “luật của cô”.  Nhưng mà buồn thật cô Tuyến ạ! Người đứng trên bục giảng có thể nghèo tiền nhưng không thể “giẻ rách” về nhân cách được thưa cô! Để có ngày hôm nay, cô đã từng được nhiều thầy cô mẫu mực dạy dỗ, vậy mà nay cô coi nghề giáo chỉ là phương tiện làm tiền, giá trị tinh thần của nghề cao quý này chỉ là “giẻ rách”. 

Nhưng không ít người đã thắc mắc, không thể lý giải: Tại sao biết người dạy có thói quen văng tục, người ta vẫn đổ xô đến học? Tại sao biết đến học sẽ bị nghe chửi, vẫn chấp nhận bỏ tiền ra đăng ký? Tại sao nhiều người chấp nhận việc “dạy chữ”, kiêm “dạy chửi” của người đứng lớp này?

Thậm chí, sau khi trung tâm tiếng Anh bị đóng cửa vì hoạt động chui, cô Tuyến chuyển sang dạy online. Và sau lùm xùm này, đúng như cô nói, đã giúp cô nổi tiếng. Hai ngày qua, mỗi clip dạy online của người này đều thu hút lượng lớn người xem và chia sẻ. Nhiều người khen cô dạy hay và chấp nhận thói quen vừa văng tục, vừa chửi thề, vừa dạy học. 

Nhưng chấp nhận nghe chửi, bị sỉ nhục để học được kiến thức, liệu có đáng hay không?

mstenglish-15257869728541492505808

Theo GS-TS Phạm Tất Dong - Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, trong xã hội hiện đại, đúng là tiếng Anh rất quan trọng. Tuy nhiên người học không nên bất chấp đổ tiền vào trung tâm, nhất là những nơi người dạy học có hành xử thiếu văn hóa. Bởi để học tốt, thầy cô chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người học. Nhiều người học tại nhà, nhưng chăm chỉ vẫn có kết quả tốt.

 Hơn nữa, mối quan hệ giữa người dạy và người học ở trung tâm Tiếng Anh suy cho cùng chỉ là giữa người bán – kẻ mua và hàng hóa ở đây là kiến thức. Những giáo viên giỏi chuyên môn, có văn hóa trong giao tiếp không hề thiếu. Vấn đề phụ thuộc vào lựa chọn của người học. Sự dễ dãi của người học đã vô tình khiến cho kiểu “vừa dạy chữ, vừa dạy chửi” có đất sống.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn