Giúp đỡ 7 loại người này chỉ tội "mang họa vào thân"

( PHUNUTODAY ) - Lòng tốt là cần thiết nhưng lòng tốt cũng nên đặt đúng chỗ. Nếu giúp đỡ 9 loại người này, bạn chỉ tội rước họa vào mình mà thôi.

Những người vô ơn

Có câu hay là “giang sơn dễ đổi bản tính khó dời mà”. Ví dụ như trong chuyện mượn tiền đi. Nếu cho mượn lần thứ 1 mà không trả thì có dại dột cho mượn thêm không? Dĩ nhiên là không vì không thể “ngu 2 lần”.

Nếu bạn thấy bạn của mình luôn đòi hỏi sự giúp đỡ của người khác mà lại khước từ ơn nghĩa, không báo đáp mà còn nói xấu sau lưng người đó thì hãy tránh xa ngay càng tốt. Vì khi người ta chỉ biết nghĩ tới lợi ích của họ, chỉ tìm đến bạn khi họ cần thì người đó không phải là người tốt. Biết đâu mai mốt bạn cũng là nạn nhân.

Giả vờ trợ giúp nhưng lại mưu hại người khác

Người nịnh nọt, khua môi múa mép, lời nói không thật thà, không thành tâm, khi cần thì vun vào, khi không cần thì vứt bỏ, là loại người Phật dạy không nên tiếp xúc.

20141222-044126-nguoi-khong-nen-giup-3_520x356

Người giả tạo, ngụy quân tử chính là kiểu người không nên kết giao. Vì sự dối trá đội lốt chính nghĩa, kẻ thủ đoạn toan tính bên ngoài sự lương thiện là nguy hiểm nhất. Cũng vì thế mà người dạng này ẩn nấp kĩ, khó nhìn ra lòng dạ thật.

Loại người chơi theo “đẳng cấp”

Có những người tham phú phụ bần, đối đãi với người khác mà phân biệt sang hèn. Khi bạn giàu thì họ cung phụng nịnh bợ, tỏ ra yêu thương; khi bạn nghèo thì khinh khi bạc đãi, họ không thật lòng đối đãi với người khác bao giờ.

Đối với những loại người như thế này thì tốt nhất bạn đừng nên giao tiếp, đừng xem họ là bạn bè thân thiết mà giúp đỡ làm gì. Vì họ sẽ chẳng bao giờ thật tâm với mình, bị hại hay nói xấu lúc nào không hay.

Người tính cách thâm hiểm

Người nham hiểm, lòng dạ khó lường là loại người Phật dạy nên tránh xa. Bởi thâm sâu khó đoán, thường xuyên tính kế, không biết lúc này hay lúc khác sẽ ngầm hãm hại mình để đạt được mục đích.

Kẻ nguy hiểm nhất không phải kẻ ác, mà là kẻ có dã tâm. Người tính cách thâm hiểm, luôn có tính toán trong lòng, luôn mưu đồ việc không đoan chính, là loại người không nên tiếp xúc. Vì sao? Vì ở gần biết đâu bị hãm hại lúc nào không hay. Vì biết đâu, họ lại lôi kéo, lừa lọc mình vào những chuyện bất chính. Sông tuy sâu nhưng còn nhìn thấy đáy, lòng người tuy nông mà khó lường. 

Sống giả tạo

image002-258

Họ như một con người hoàn toàn khác trước mặt bạn, nhưng bản chất thật của họ lại hoàn toàn trái ngược.

Trước mặt bạn thì họ giả vờ như yêu quý bạn nhưng thực chất sau lưng lại rất ghét bạn. Họ luôn sẵn sàng ở bên bạn, chúc mừng, động viên bạn nhưng tình cảm thực sự trong lòng họ lại khác, đó là sự ganh ghét, đố kỵ. Bạn cần phải tinh ý để nhận ra những người bạn kiểu này và tốt nhất là hãy tránh xa họ.

Những người có khả năng lao động nhưng ngại khó ngại khổ

Họ rất thích sống dựa, sống bám vào người khác và tiêu hoang tiền của người khác vất vả làm được. Chơi với họ thì bạn sẽ thiệt thòi thôi. Cái gì họ cũng nhờ vả, nhưng thực tế là họ mưu mô toan tính và rất giảo hoạt, vì vậy bạn cần tránh kết giao.

Dựng chuyện

Những người này nói xấu người khác hoặc nói sai sự thật để nhận sự thương cảm hoặc đồng cảm của mọi người nhằm che dấu khuyết điểm hoặc lỗi lầm của bản thân.

Những người này không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ của mình ngay cả khi đã được giúp đỡ đâu vì họ luôn dựng chuyện mà, thể nào chưa kịp hoàn thành họ lại dựng chuyện sang hướng khác để bác bỏ sự giúp đỡ của bạn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn